Thứ 5, 25/04/2024, 14:33[GMT+7]

Chiếc thuyền gỗ lơ lửng trong ngôi nhà ba tầng

Thứ 4, 11/01/2023 | 18:28:56
1,820 lượt xem
Chiếc thuyền gỗ lớn treo bằng hệ khung thép với hai phòng khách phía trên boong thuyền và hai phòng ngủ dưới lòng thuyền là điểm nhấn độc đáo cho căn nhà.

Chiếc thuyền treo lơ lửng trên tầng hai của ngôi nhà, được bố trí làm phòng khách. Ảnh: Dũng Huỳnh

Ngôi nhà có diện tích 70 m2 ở thành phố Vũng Tàu. Gia chủ là người có nhiều năm sống ở trung tâm thành phố nên khao khát có một không gian sống yên tĩnh, có thể tận hưởng những phút giây thư giãn sau những giờ làm việc. Một yêu cầu khác của gia chủ là ngôi nhà phải có không gian bên ngoài thật giản dị, kín đáo, nhưng bên trong hiện đại và đầy đủ công năng.

Gắn bó với vùng biển đã lâu, chủ nhà cũng chia sẻ với kiến trúc sư ý tưởng đem những điều thân thuộc, là biểu tượng của quê hương vào không gian sống của mình. Chiếc thuyền đánh cá chính là vẻ đẹp mà gia chủ muốn đưa vào công trình.

Lời giải của nhóm kiến trúc sư Trần Văn Huynh, Nguyễn Văn Hóa (H2 Workshop) là một ngôi nhà có cấu trúc gồm ba tầng, một sân thượng với 5 phòng ngủ.

Với mong muốn có sự khác biệt giữa tầng một (trệt) với các tầng còn lại, kiến trúc sư thiết kế một lớp vỏ bao bọc quanh ngôi nhà với nhiều cây cối và hoa lá kết hợp với hệ khung sắt và lưới sắt.

Các phòng ngủ, nhà vệ sinh, khu bếp và khu sinh hoạt chung đều được thiết kế thông thoáng với nắng gió tự nhiên và nhiều mảng xanh bao phủ xung quanh.

Tầng một gồm sân đậu xe và khu vực bếp chung. Khu bếp được thiết kế với không gian mở đón thiên nhiên vào nhà với mong muốn giúp gia chủ vừa thưởng thức những món ăn ngon vừa cảm nhận một chút nắng, gió tự nhiên.

Điểm nhấn độc đáo của tầng hai là một con thuyền lớn rộng 4 m2, biểu tượng cho vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống của người dân biển Vũng Tàu. Chiếc thuyền được đúc bằng bê tông treo trên hệ khung thép được gia cố chắc chắn, bên ngoài bọc gỗ toàn bộ như thật. Phía trên boong thuyền, kiến trúc sư thiết kế hai phòng khách, phía dưới lòng thuyền là hai phòng ngủ tạo cảm giác như đang trên du thuyền ra khơi. "Điểm chưa hài lòng của chiếc thuyền là thang lên xuống treo sát tường, việc di chuyển có cảm giác hơi mạo hiểm", gia chủ chia sẻ.

Ngôi nhà nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Dũng Huỳnh. 

Tầng ba của ngôi nhà là hai phòng lớn có ban công, cây xanh bao quanh, phía ngoài bao phủ bởi một lớp lưới để che bớt tầm nhìn vào trong, ẩn đi khung cảnh nhà cửa và những sinh hoạt thường ngày của các nhà lân cận. Người ở bên trong ngôi nhà sẽ tận hưởng vẻ đẹp của căn phòng nói riêng và căn nhà nói chung một cách trọn vẹn nhất. Tầng thượng gồm một sân chung và một phòng lớn phía sau.

Kết cấu mái ngói đất nung cổ kính bên trên và các vách kính cao xung quanh làm lộ ra quang cảnh thiên nhiên. Từ nhà, gia chủ có thể phóng tầm mắt về phía tượng chúa Kito trên đỉnh Núi Nhỏ.

Sau 8 tháng thi công, công trình hoàn thiện đầu năm 2022.

Một số hình ảnh khác của ngôi nhà.

Chiếc thuyền lớn được treo cùng hệ khung thép mang đến không gian độc đáo cho căn nhà. 

Lòng chiếc thuyền được thiết kế làm phòng ngủ. 

Khu bếp được KTS thiết kế với không gian mở đón thiên nhiên vào nhà. 

Phòng ngủ rộng rãi, thoáng mát. Bên ngoài được lắp đặt lớp lưới che bớt tầm nhìn vào bên trong căn phòng. 

Phòng lớn trên tầng thượng. 

Bản vẽ của công trình. 

Theo vnexpress.net