Thứ 7, 27/04/2024, 02:26[GMT+7]

Lâm Đồng có đại bảo tháp kinh luân lớn nhất thế giới

Thứ 3, 07/03/2023 | 18:07:18
3,384 lượt xem
Bảo tháp kinh luân được làm bằng đồng tinh khiết - dát vàng 24k với trọng lượng 200 tấn, cao 37,22m, đường kính 16,53m tại không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Santen Hills Dalat (thôn Kambute, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) chính thức được xác lập kỷ lục là bảo tháp kinh luân lớn nhất thế giới.

Tháp kinh luân tại Lâm Đồng xác lập kỷ lục lớn nhất thế giới.

Ngày 7/3, khu du lịch Santen Hills Dalat chính thức tổ chức lễ đón nhận kỷ lục kỷ lục thế giới đối với Đại bảo tháp kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek nằm trong tổng thể của không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Santen Hills Dalat. Đại bảo tháp chính thức được xác lập kỷ lục thế giới - Guinness World Record vào cuối năm 2022 và trở thành đại bảo tháp kinh luân lớn nhất thế giới. 

Cận cảnh tháp kinh luân cao nhất thế giới.

Cùng ngày, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam chính thức trao tặng “Chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh dành cho Không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat, Việt Nam được kiến tạo bởi Đại lão Hòa Thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche của dòng truyền thừa Drigung Kagyu, trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Phật giáo Kim cương Thừa tại Việt Nam”.

Ông Trần Văn Mạnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhận định: “Việc trao Bằng chứng nhận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam có ý nghĩa giới thiệu với cộng động những giá trị kiến trúc và tâm linh quý bảu của không gian Phật giáo Kim Cương và mong muốn khuyến khích gìn giữ, bảo vệ và phát huy cho đời sau những di sản văn hóa có giá trị”.

Người dân khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng vẻ đẹp tại Samten Hills Dalat.

Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu với sự tư vấn của các nhà khoa học hàng đầu, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam ghi nhận hệ thống biểu tượng Phật giáo tại quần thể Samten Hills Dalat là một công trình độc đáo, giàu giá trị văn hóa và vô cùng hiếm có tại Việt Nam.

Đây là một quần thể được tạo tác bằng những thực hành mỹ thuật cổ xưa từ đôi bàn tay của những họa sự đến từ vùng đất Nepal - nơi đã sinh ra Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Bậc thầy lớn của nhân loại.

Từng đường nét, họa tiết đều được thực hiện bởi định lực và sự hợp nhất Thân - Tim của các nghệ nhân họa sư. Tất cả họa tiết và hình vẽ mang những ý nghĩa sâu xa, cao quý và huyền bí.

Theo baophapluat.vn