Thứ 5, 02/05/2024, 23:27[GMT+7]

Bưu điện hơn 130 tuổi ở Sài Gòn

Thứ 5, 15/06/2023 | 10:13:25
2,476 lượt xem
Bưu điện TP HCM nằm trong top 11 bưu điện đẹp nhất thế giới nhờ lưu giữ phong cách kiến trúc nổi bật của phương Tây qua hơn 130 năm.

Tòa nhà Bưu điện thành phố tọa lạc tại số 2 Công xã Paris, quận 1, do người Pháp xây dựng từ năm 1886 đến 1891, vẫn giữ được nét kiến trúc ban đầu. Vừa qua, công trình được xếp thứ hai trong danh sách 11 bưu điện đẹp nhất thế giới do Tạp chí kiến trúc Architectural Digest của Mỹ bình chọn.

Công trình do kiến trúc sư Villedieu cùng phụ tá Foulhoux thiết kế, còn có tên gọi là Sở Dây thép Sài Gòn nhằm để thiết lập hệ thống thông tin liên lạc, tọa lạc ngay trung tâm thành phố. Bưu điện mang phong cách phương Tây kết hợp với các nét phương Đông.

Tòa nhà được bố trí đối xứng với hai khối bên hai tầng, khối giữa ba tầng, được bao phủ bởi mái dốc lợp ngói. Trên mặt đứng của tòa nhà là những ô cửa cuốn vòm thiết kế tinh tế. Tổng thể công trình có tông sắc vàng, được sơn lại năm 2015, là màu màu gốc của tòa nhà và là màu của ngành bưu chính.

Chính giữa bưu điện là chiếc đồng hồ lớn, ở dưới có đề khoảng thời gian xây dựng. Xung quanh là các phù điêu đắp nổi màu trắng tinh xảo, ở giữa là thần đưa tin Hermes trong thần thoại Hy Lạp.

Ở các cửa sở trang trí những đường viền, đường chỉ hay hoa văn chạy ngang mang bố cục đăng đối. Các phù điêu ôm trọn phiến đá hình chữ nhật. Trên mỗi phiến đá ghi tên một nhà khoa học đã có những đóng góp to lớn cho nền văn minh nhân loại trong lĩnh vực điện và điện tín.

Không gian bên trong bưu điện thiết kế mang ảnh hưởng từ phong cách kiến trúc trong các nhà thờ Tây Âu. Hệ thống mang hình vòm cung lớn phần trần nhà của tiền sảnh được nâng đỡ bởi 4 cột trụ sắt nằm bốn góc.

Hai bên hông ở phía trong lối vào vẽ hai tấm bản đồ lịch sử khổ lớn mang tên "Saigon et ses environs 1892" (Sài Gòn và những vùng phụ cận, 1892) và "Lignes téléraphiques du Sud Vietnam et du Cambodge 1936 (Đường dây điện tín của miền Nam Việt Nam và Cambodia 1936).

Kết cấu vòm cung xuất hiện dày đặc trong các họa tiết. Thiết kế mái vòm cùng hệ thống lấy sáng được tính toán tỉ mỉ đã tạo ra không gian rộng rãi, thoáng đãng cho tòa nhà.

Những chiếc đèn chùm cổ xưa trang trí trên trần tạo nên nét cổ kính cho công trình trăm tuổi.

Bên cạnh nét văn hóa châu Âu, kiến trúc Bưu điện TP HCM còn có sự pha trộn với nét Á Đông, thể hiện qua những hoạ tiết trang trí trên nóc mái lấy cảm hứng từ nghệ thuật đền đài Khmer. Ảnh: Hữu Khoa

Các bốt điện thoại công cộng được đặt ở hai bên sảnh chính để phục vụ người dân và du khách. Ngày nay, bưu điện vẫn hoạt động đúng chức năng, phục vụ nhu cầu thư tín của người dân.

Ngoài chức năng bưu chính, bưu điện là điểm đến tham quan nổi tiếng của thành phố, thường xuyên đông du khách. Hiện một phần không gian sảnh chính làm nơi bán đồ lưu niệm phục vụ du lịch.

"Trong các tour tham quan Sài Gòn thì Bưu điện thành phố là điểm không thể thiếu. Hầu hết khách tham quan xong đều thích thú với kiến trúc độc đáo của công trình", hướng dẫn viên dẫn các khách nước ngoài Nguyễn Như Hoá cho biết.

Sân trước bưu điện thường tập trung đông du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Bưu điện (góc phải) trong không gian kiến trúc Pháp ở trung tâm thành phố, với trục chính là nhà thờ Đức Bà. Quanh bưu điện còn có các điểm tham quan khác như Dinh Thống Nhất, công viên 30/4, đường sách Nguyễn Văn Bình.

Theo vnexpress.net