Thứ 6, 03/05/2024, 04:31[GMT+7]

Nhà ba gian khung thép

Thứ 6, 21/07/2023 | 09:17:34
1,977 lượt xem
Ngôi nhà ba gian truyền thống nhưng sử dụng kết cấu khung thép và vách kính đem lại cảm giác mới mẻ, hiện đại.

Ngôi nhà được xây dựng trên khu đất có diện tích 364m2, tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Nơi đây vốn có một ngôi nhà 5 gian đã cũ. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình, người con trai đã quyết định xây thêm ba gian bên cạnh nhà chính, đồng thời cải tạo sân vườn.


Xuất phát từ nhu cầu thực tế của gia đình, nhóm kiến trúc sư đã giữ nguyên kết cấu nhà chính, bổ sung thêm phần mái hiên khung thép và lợp kính để tối ưu ánh sáng.


Mái hiên kính cường lực dày 12 mm được chống đỡ bởi cột và hoành gỗ lim, khung sắt hộp, sơn hoàn thiện màu đỏ để tạo vẻ đẹp hiện đại.


Khối nhà mới có thiết kế ba gian truyền thống, nằm ở phía Tây, được dựng từ khung thép, vách kính. Chiều cao tương đương khối nhà cũ nhưng cách sử dụng vật liệu và kết cấu đối nghịch, lấy ý tưởng từ hai thế hệ trẻ - già trong gia đình.


Tất cả hai khối nhà cũ - mới cùng hướng về sân trước, nơi có vườn cây cảnh và hồ cá koi. Sân sau được bố trí làm nhà kho, khu phơi quần áo và một vườn rau nhỏ.


Hiện trạng của ngôi nhà cũ.


Phần mái nhà mới có thiết kế dốc, ốp ngói đá đen Lai Châu để tăng độ bền và tạo vẻ cổ kính tương đồng với mái nhà cũ.


Trần khối nhà mới được tôn cao tạo cảm giác thông thoáng, mát mẻ. Kết cấu thép có ưu điểm là thi công đơn giản, nhanh chóng. Nhà được xây móng đơn. Các cột thép được cố định bởi bu lông chờ, nối với chân móng.


Theo kiến trúc sư, mục đích của việc sử dụng vách kính thay tường bê tông là để tăng khả năng quan sát. Từ bất cứ vị trí nào trong nhà cũng có thể quan sát được khối nhà cũ và sân vườn.


Cổng nhà bằng gỗ với hệ nan thưa, giúp tăng khả năng đối lưu gió từ bên ngoài vào sân trước, đồng thời thuận tiện cho những người hàng xóm có thể hỏi thăm nhau.

Theo vnexpress.net