Chủ nhật, 05/05/2024, 06:08[GMT+7]

Hàng hiên, mái ngói trong căn nhà phố

Thứ 2, 14/08/2023 | 18:35:25
1,641 lượt xem
Nét đặc trưng của ngôi nhà cũ ở quê với mái hiên và cây cầu gỗ được gia chủ tái hiện trong căn nhà mới nằm giữa thành phố.

Ngôi nhà 3 tầng được xây dựng trên khu đất rộng 105m2, nằm tại quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng), là nơi sinh sống của một gia đình gồm 3 thế hệ. Sau khi chuyển đến khu đô thị mới, gia chủ mong muốn tái hiện cảnh quan quen thuộc của ngôi nhà cũ, để các thành viên vẫn có cảm giác thân thuộc.


Sau khảo sát, nhóm kiến trúc sư đã đưa giải pháp sắp đặt các không gian chức năng tương tự như căn nhà ở quê. Kiến trúc công trình tạo điểm nhấn bởi các chi tiết đặc trưng của nhà nông thôn như: mái ngói, hàng hiên rộng..., đi kèm nhiều khoảng đệm giữa bên trong và bên ngoài nhằm giảm nắng nóng của miền Trung.


Một hàng hiên rộng được tái hiện ở ngay khoảng thông tầng 3-4, liền kề khu vườn nhỏ với nhiều giống cây bụi quen thuộc. Đây là nơi các thành viên trong gia đình ngồi trò chuyện, thư giãn mỗi khi rảnh rỗi.

Hàng hiên cũng xuất hiện ở cả hai mặt trước - sau công trình, giúp hạn chế tác động của thời tiết vào không gian bên trong.


Hành lang kết nối giữa các phòng chức năng được mô phỏng hình ảnh chiếc cầu gỗ.

Nhằm khắc phục nhược điểm nhà phố có bề ngang hẹp, kiến trúc sư ưu tiên thiết kế những khoảng thông tầng lớn, tạo cảm giác không gian rộng hơn, đồng thời lấy sáng và đối lưu gió.


Tầng một được bố trí lối ra vào, hồ cá, khu sinh hoạt chung gồm phòng khách liền bếp và một phòng vệ sinh. Trước nhà là khoảng sân rộng, đồng thời là nơi đậu xe.


Gia đình chủ nhà có nghề làm mộc truyền thống, nên vật liệu chủ đạo của toàn bộ công trình là gỗ. Gỗ được tháo dỡ từ những công trình cũ và tái sử dụng để hoàn thiện kết cấu mái, làm cầu thang và đồ nội thất, mà không dùng lớp hóa chất phủ bề mặt. Cả vật liệu và nhân công đều tận dụng nguồn lực tại địa phương, giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tăng tính bền vững.


Phòng bếp tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên từ bức tường gạch thông gió. Phòng vệ sinh có mái che độc lập, tạo hình như một phần ngôi nhà mái ngói cũ.


Không gian cây xanh nằm đan xen giữa các phòng chức năng, ưu tiên trồng giống cây có mùi hương để hạn chế muỗi và côn trùng.


Giếng trời có mái che bằng kính, giúp thảm thực vật phía dưới có đủ ánh sáng để phát triển tốt. Tại khu vực này, kiến trúc sư mở các cửa giúp tăng khả năng đối lưu không khí cho các phòng ngủ.


Tầng hai được bố trí 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh và một ban công rộng phía trước.


Tầng 3 gồm một phòng ngủ kèm vệ sinh khép kín và khu vực thư giãn.


Ban công phòng ngủ chính có một bể bơi, được che chắn bởi mái hiên đua rộng.


Tầng 4 gồm một phòng thờ và khu làm việc với tầm nhìn rộng mở ra xung quanh nhà.



Gia chủ cũng tận dụng khu đất sau nhà để trồng một vườn rau, nhằm cung cấp nguồn thực phẩm tươi sạch cho bữa ăn hàng ngày.

Theo vnexpress.net