Chủ nhật, 05/05/2024, 07:15[GMT+7]

Mặt tiền biệt thự lấy cảm hứng từ trò chơi xếp gỗ

Thứ 6, 18/08/2023 | 09:27:49
908 lượt xem
Khung tre đan cài và bao kín mặt tiền căn biệt thự, lấy ý tưởng từ trò chơi xếp gỗ Nhật Bản.

Căn biệt thự 2 tầng có diện tích 213m2, nằm tại Phước Tỉnh, Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu). Yêu cầu của gia chủ là một không gian kết hợp giữa mục đích ở và văn phòng làm việc.

Điểm nhấn của công trình nằm ở mặt tiền với một khung tre lớn bao bọc lấy cảm hứng từ trò chơi xếp gỗ Nhật Bản.

Theo đại diện nhóm thiết kế, ý tưởng trang trí mặt tiền được học hỏi từ Kengo Kuma - một kiến trúc sư Nhật Bản, nổi tiếng với những công trình mô tả cấu trúc của cây. Trong đó, những thân tre được đan lại với nhau tạo thành nhiều hình dạng.

"Mỗi cành nhỏ, mong manh khi liên kết lại sẽ tạo nên một thân cây lớn, cân bằng, vững chãi", KTS chủ trì công trình cho hay.

Những thân tre cùng lúc đóng hai vai trò: vật liệu tạo hình và vật liệu kết cấu, tạo cảm giác gần gũi với môi trường thiên nhiên xung quanh. Khung tre cũng đóng vai trò như một khoảng đệm, hạn chế sự ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt vào không gian bên trong.

Thay vì sử dụng tường bê tông, khu vực tiếp khách ở tầng một được bao bọc bởi một lớp "rèm tự nhiên" từ cây dây leo. Sân trước trồng cây và bố trí hồ cá nhằm điều hòa nhiệt độ, làm mát không gian trong nhà.

Khu vườn nhỏ giữa hai khối nhà giúp cung cấp thêm mảng xanh, hạn chế ánh nắng gay gắt ảnh hưởng vào bên trong.

Khung tre cũng đóng vai trò như tường bao, giúp các phòng chức năng luôn giàu ánh sáng tự nhiên và gió trời.

Căn biệt thự được bố trí khu tiếp khách ở tầng một, văn phòng làm việc và phòng ngủ ở tầng 2. Tầng thượng là khu giặt phơi, sân vườn.

Tầng thượng không bố trí mái che, là không gian thư giãn của gia chủ, với tầm nhìn thoáng rộng ra xung quanh.

Công trình ưu tiên thiết kế chịu lực, ít cửa để tăng thông gió tự nhiên. Từ hành lang, lối đi, bồn cây, khu giặt phơi... đều là các không gian đệm, giúp lấy sáng, đối lưu không khí, góp phần tiết kiệm năng lượng.

Để tách biệt giữa hai mục đích: ở và làm văn phòng, công trình có các lối đi riêng để gia chủ có không gian tiếp khách, nhưng vẫn giữ được sự riêng tư cho gia đình.

Theo vnexpress.net