Thứ 6, 03/05/2024, 14:08[GMT+7]

Nhà phố lấy cảm hứng từ chiếu tatami Nhật Bản

Thứ 6, 08/09/2023 | 10:24:02
1,309 lượt xem
Công trình có các khối nhà nằm ngang dọc dựa theo kết cấu đặc trưng của chiếu tatami, đồng nhất từ kiến trúc đến nội thất.

Ngôi nhà 2 tầng và một tum được xây trên khu đất rộng 180m2, nằm tại TP Tân An (Long An). Với diện tích sử dụng gần 360 m2, các không gian chức năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của một gia đình 3 thế hệ.

Gia chủ có yêu cầu sở hữu một công trình hiện đại, đan xen nét mộc mạc trong kiến trúc Nhật Bản. Kiến trúc sư đã đưa phương án thiết kế các khối nhà nằm đan xen theo phương ngang - dọc, lấy cảm hứng từ đường gấp nếp của chiếu tatami truyền thống của Nhật.

Với mặt tiền hướng Tây, kiến trúc sư lựa chọn dùng hệ lam gỗ tạo khoảng đệm ngăn nắng nóng ảnh hưởng vào bên trong, mà không cản trở tầm nhìn. Hệ lam trượt mở linh hoạt, giúp phòng ngủ luôn thoáng mát và đón nắng buổi sáng.

Hệ thống đèn điện tạo nên hiệu ứng ánh sáng và bóng đổ đa dạng, trở thành điểm nhấn cho mặt tiền ngôi nhà khi đêm xuống.

Một cửa sổ kính lớn được mở bên hông công trình - nơi không tiếp giáp với nhà hàng xóm, làm chỗ ngồi đọc sách, ngắm cảnh.

Tầng một là không gian liên thông rộng rãi giữa phòng khách và bếp, ngăn cách bởi vách gỗ mộc. Từ phòng khách, gia chủ có thể ngắm nhìn hàng cây xanh trước nhà và khu vườn nhỏ phía sau cửa kính.

Khu bếp đầy ánh sáng và gió tự nhiên nhờ áp dụng cùng lúc 2 giải pháp: thông tầng và giếng trời. Một khu vườn nhỏ được bố trí ngay bên dưới để tăng mảng xanh và cảm giác thư giãn khi dùng bữa.

"Khu bếp giống như trái tim của ngôi nhà, nên có sự đầu tư nhiều nhất. Trong một gia đình, bữa cơm có đông đủ thành viên quây quần luôn được ưu tiên", KTS chủ trì chia sẻ.

Nhờ khoảng thông tầng, các thành viên trong gia đình dù ở các phòng khác nhau đều có thể nhìn xuống khu bếp chung và trò chuyện.

Tầng 2 gồm 3 phòng ngủ, 2 vệ sinh và không gian sinh hoạt chung.

Phòng ngủ chính luôn tràn nhiều ánh sáng nhờ tiếp xúc cả giếng trời phía trong và mặt trước nhà. Phần khung gỗ nan thưa bên ngoài là tấm chắn chống nắng nhưng không cản gió, giúp không khí lưu thông tốt.

Khu vực thay đồ nằm giữa phòng ngủ chính và phòng vệ sinh. Hệ tủ quần áo, đồ dùng cá nhân được thiết kế gọn gàng hai bên tường, sát cửa ra vào để thuận tiện khi sinh hoạt.

Tầng tum gồm phòng thờ và sân thượng. Cầu thang đi lên hai không gian này nằm ngay bên dưới khoảng giếng trời để đón nắng.

Theo vnexpress.net