Thứ 6, 03/05/2024, 18:52[GMT+7]

Nhà bê tông trần với vườn rau trên mái

Thứ 3, 12/09/2023 | 09:50:25
1,842 lượt xem
Ngôi nhà được xây dựng bằng bê tông trần, được trồng thêm một vườn rau trên mái giúp giảm nắng nóng và giảm công sức nâng cấp, cải tạo cho gia chủ.

Ngôi nhà phố có quy mô 3 tầng, diện tích xây dựng 120 m2 trên khu đất rộng 240 m2 tại Dĩnh Kế (Bắc Giang).

Hướng chính của khu đất là Tây Nam, do đó nhóm kiến trúc sư đưa ra phương án chuyển dịch công trình về hướng Bắc, tạo khoảng lùi để trồng cây xanh nhằm cản nắng hướng Tây. Ngôi nhà có kết cấu gồm 2 khối chính với bố cục xô lệch và xây cao dần vào bên trong, giúp giảm bớt cảm giác nặng nề.

Mặt tiền ngôi nhà có thiết kế hình khối đơn giản, nổi bật màu tự nhiên của bê tông trần, xen kẽ các lớp cây xanh ở ban công, cổng và hàng rào.

Theo kiến trúc sư, bê tông trần là vật liệu phổ biến trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam, ưu điểm là bền vững, dễ thích nghi với khí hậu nắng nóng khi kết hợp với các thảm cây xanh. Ngoài ra, các thiết kế đều được tính toán kỹ lưỡng để ngôi nhà có thời gian sử dụng lâu dài mà không cần sửa chữa, thay đổi.

Mái nhà được tận dụng làm vườn rau, vừa che mát cho không gian bên dưới, vừa cung cấp thêm thực phẩm sạch cho bữa ăn gia đình và tạo nét khác biệt với các công trình xung quanh.

Từ cổng vào là khu vực đỗ xe có mái che. Với mật độ xây dựng 50%, ngôi nhà dành tới 120 m2 diện tích dành cho sân vườn.

Tầng một gồm phòng khách, phòng bếp, một phòng ngủ, khu vệ sinh. Phòng khách nằm bên dưới khoảng thông tầng và kề sát vườn cây giúp tăng khả năng đối lưu không khí và luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Phòng ăn nằm giữa hai khu vườn, ngăn cách với không gian bên ngoài nhờ hệ cửa kính trượt.

Khu vực hành lang giao thông trong nhà luôn đủ sáng nhờ vách kính sát trần.

Tầng 2 gồm 2 phòng ngủ có vệ sinh khép kín, phòng thay đồ, ban công rộng.

Các phòng ngủ đều có cửa sổ hướng ra khu vườn, giúp gia chủ không có cảm giác đang ở một ngôi nhà phố.

Tầng mái được thiết kế vườn rau và sân phơi quần áo.

Kiến trúc sư chia sẻ, ban đầu có những ý kiến lo ngại về cách sử dụng vật liệu và hình khối công trình. Tuy nhiên sau khi dọn về ở, các thành viên gia đình lại rất yêu thích vẻ đẹp mộc mạc của bê tông trần giữa không gian sống tràn ngập ánh sáng, đồng thời dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc cây, nhà cửa.

Theo vnexpress.net