Thứ 2, 29/04/2024, 00:46[GMT+7]

Nhà phố ốp đá, làm 'thung lũng' trồng cây để chống nóng

Thứ 4, 06/12/2023 | 14:58:33
3,342 lượt xem
Toàn bộ mặt đứng ngôi nhà được ốp đá, gạch nung, kết hợp bố trí khoảng mở để trồng cây xanh, giúp thích nghi tốt với nắng nóng miền Trung.

Ngôi nhà phố có quy mô 2 tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 200 m2 tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng).

Công trình có 2 mặt thoáng, ảnh hưởng trực tiếp bởi nắng gắt và không khí oi nóng miền Trung. Để khắc phục các nhược điểm, kiến trúc sư đã kết hợp nhiều giải pháp chống nóng bằng cách sử dụng vật liệu phù hợp, đan xen các khoảng "mở" vào không gian sinh hoạt.

Gần như toàn bộ mặt đứng của ngôi nhà đều được ốp đá tự nhiên và gạch nung, với ưu điểm độ bền cao, không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết nóng ẩm mưa nhiều.

Kiến trúc công trình có sự kết hợp giữa hình khối hiện đại, đan xen những đường nét phào chỉ cổ điển nhẹ nhàng của khối ban công và các vòm cửa.

Trung tâm tầng một là hồ cá và vườn tiểu cảnh, làm chức năng điều hòa không khí, phân bổ ánh sáng tự nhiên cho các không gian lân cận.

"Nơi đây giống như một 'thung lũng' trong ngôi nhà, giúp làm mát, hạn chế sự ảnh hưởng của nắng nóng miền Trung vào bên trong không gian sinh hoạt", đại diện đơn vị thiết kế chia sẻ.

Khoảng mở ngoài trời cũng giống như một "vách ngăn" tự nhiên phân chia phòng khách và bếp nấu. Từ bất kỳ góc nào ở tầng một, gia chủ đều có thể ngắm hồ cá và vườn cây.

Mặt cắt công trình.

Tầng một gồm phòng khách, bếp - ăn, liền kề là phòng ngủ. Với thiết kế mở, hạn chế vách ngăn, giúp gia tăng sự kết nối giữa các không gian, cũng như khả năng lấy sáng, thông gió.

Phòng bếp có ô thoáng, góp phần hạn chế mùi thức ăn và lấy sáng cho khu vực nấu nướng.

Mặt bằng tầng một.

Nhà có tổng 5 phòng ngủ. Tầng một có 4 phòng ngủ, riêng phòng ngủ chính nằm ở tầng 2.

Các phòng vệ sinh đều thiết kế bồn tắm nằm để gia tăng trải nghiệm thư giãn cho các thành viên trong gia đình.

Nhằm gia tăng mảng xanh cho ngôi nhà, gia chủ dành gần một nửa diện tích tầng 2 để làm sân chơi và bể bơi ngoài trời.

Hành lang kết nối giữa phòng ngủ chính và sân ngoài trời được bố trí máy tập gym để gia đình có thể rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

Theo vnexpress.net