Thứ 2, 29/04/2024, 01:38[GMT+7]

Biệt thự tận dụng 'góc chết' làm nơi thư giãn

Chủ nhật, 10/12/2023 | 17:33:54
3,376 lượt xem
Căn biệt thự bố trí chiếu nghỉ cầu thang làm nơi đọc sách, tầng hầm đặt bàn trà thư giãn, khu xông hơi và sân vườn trên mái.

Căn biệt thự có quy mô 4 tầng nổi và một tầng hầm, xây dựng trên khu đất rộng 408 m2 tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc sở hữu của một gia đình 3 thế hệ cùng chung sống. Liền kề công trình là cơ sở kinh doanh riêng, phía sau là kho xưởng.

Tầng hầm có mục đích chính là gara. Để tránh cảm giác tối tăm, nhàm chán, kiến trúc sư đã trang trí sàn bằng những hoa tiết đường cong, đồng thời bố trí một khoảng thông tầng tại lối đi bộ để lấy ánh sáng tự nhiên.

Một bàn trà đặt giữa không gian thông tầng rộng rãi, với các bồn cây bao bọc, là nơi để các thành viên trong nhà cùng sum vầy trò chuyện, thư giãn.

Tầng một được bố trí sân trước, không gian sinh hoạt chung, một phòng dành cho khách, phòng vệ sinh. Khu sinh hoạt chung gồm phòng khách, bếp và bàn ăn 10 người.

Công trình thiết kế nhiều giếng trời lớn nhỏ ở các vị trí khác nhau, để đưa ánh sáng tự nhiên vào bên trong và tạo đối lưu không khí.

Để phục vụ đầy đủ nhu cầu của gia đình đông người, bếp được chia thành khu vực chính - phụ. Bếp phụ đặt cạnh bàn ăn, thông với bếp chính thông qua lối đi bên dưới cầu thang.

Theo kiến trúc sư, xuất phát từ thực tế một ngôi nhà có nhiều tầng và diện tích rộng sẽ khiến việc di chuyển dễ bị mệt mỏi, nhàm chán. Do đó, chiếu nghỉ của cầu thang được thiết kế thành khu vui chơi giải trí để tạo cảm giác hứng khởi cho các thành viên mỗi khi đi thang bộ. Khu vực này luôn nhiều ánh sáng nhờ nằm bên dưới giếng trời.

Biệt thự có tổng 5 phòng ngủ. Phòng ngủ chính đặt ở tầng 2, với khu thay đồ, phòng vệ sinh khép kín.

Phòng vệ sinh thiết kế bồn nằm, phân chia khu vực khô - ướt khoa học.

Các tầng 2, 3, 4 đều có ban công. Ban công rộng nhất nằm ở tầng 3, để làm nơi hóng mát, uống trà.

Ngoài không gian chính bên trong biệt thự, mái nhà kho xưởng bên cạnh cũng được tận dụng làm khu spa và sân vườn. Khu spa gồm một phòng xông hơi trang bị đầy đủ thiết bị.

Bên cạnh là một bể sục thư giãn, giúp các thành viên trong gia đình có thể giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc.

Khu vực ngoài trời gồm một khoảng sân vườn rộng rãi, với bàn ăn lớn đặt dưới mái che, thuận tiện tổ chức những buổi tiệc BBQ dành cho cả gia đình mỗi khi rảnh rỗi.

Phía cuối mái nhà xưởng là một bể nước, có thiết kế lối đi dẫn ra khu vực ngắm cảnh. Tại đây, gia chủ có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh rặng núi sau nhà và thành phố.

Theo vnexpress.net