Thứ 2, 29/04/2024, 01:08[GMT+7]

Ngôi nhà vườn hai tầng được làm toàn bộ từ gỗ cũ

Chủ nhật, 24/12/2023 | 18:20:29
2,978 lượt xem
Công trình hai tầng sử dụng bộ khung nhà rường cũ rộng 72m2 gồm 3 gian, bổ sung thêm hàng hiên phía trước, riêng gỗ vụn làm trần và vách.

Ngôi nhà gỗ có quy mô hai tầng, diện tích sử dụng 204 m2, ở Đồng Nai, là nơi sinh sống của một cặp vợ chồng và hai con.

Ban đầu, gia chủ định xây nhà giữa trung tâm thành phố, nhưng sau khi cân nhắc đã quyết định chuyển địa điểm về vườn cây ăn trái ở ngoại ô, để có không gian sống trong lành, mát mẻ. Vật liệu chủ đạo của công trình là gỗ đã qua sử dụng, do chủ nhà thu gom trong suốt 10 năm, đồng thời tận dụng nguồn lực thợ tại địa phương.

Công trình được dựng từ bộ khung nhà rường cũ rộng khoảng 72 m2, với 3 gian gồm 8 cột, 4 trính, 6 xuyên và 8 kèo. Nhóm thiết kế đã đề xuất với thợ gỗ bổ sung thêm hàng hiên phía trước, với 4 cột và một xuyên, nhằm tạo hình, cản nắng hướng Tây.

Hệ thống đèn điện được bố trí có chủ đích, vừa phục vụ sinh hoạt, vừa làm nổi bật được vẻ đẹp công trình khi đêm xuống.

Thay vì thuê đơn vị thiết kế - thi công cảnh quan chuyên nghiệp, nhóm thiết kế đã tư vấn gia chủ tự làm vườn, để các thành viên trong nhà đều tìm thấy niềm vui khi được chăm sóc không gian sống.

Do khung gỗ và sàn pha nhiều loại gỗ nên kiến trúc sư đề xuất sử dụng tone sậm chủ đạo, để thống nhất màu cho phần khung. Phần gỗ vụn, kích thước nhỏ dùng làm các cấu kiện cho khung cửa, trần và ốp vách, hay đồ nội thất liền tường như tủ bếp, tủ quần áo… Đồ nội thất rời được tái sử dụng từ nhà cũ.


Công trình hướng tới việc mở rộng tự nhiên về mặt cấu trúc, để tạo sự liên kết với bối cảnh. Bao bọc xung quanh ngôi nhà là sân, vườn cây ăn trái và hồ cá koi.

Mặt cắt công trình.

Không gian mở hoàn toàn cho 3 gian ở tầng một. Khu vực tiếp khách liên thông với nhà bếp, kết nối với khoảng sảnh thang ở tầng trên.

Theo vnexpress.net