Thứ 5, 02/05/2024, 08:42[GMT+7]

Nhà phố như vườn nhiệt đới nhờ trồng cây 4 phía

Thứ 2, 01/04/2024 | 09:25:35
1,537 lượt xem
Các mảng xanh được bố trí xen kẽ từ lớn đến nhỏ theo từng không gian, tạo nên sự kết nối nhẹ nhàng giữa công trình và thiên nhiên.

Ngôi nhà phố có quy mô ba tầng và một sân thượng, được xây dựng trên khu đất rộng 160m2 tại TP Cần Thơ.

Gia chủ là một đôi vợ chồng trẻ, mong muốn sở hữu không gian sống tối giản, thể hiện đồng nhất từ kiến trúc, nội - ngoại thất. Để tạo sự kết nối nhẹ nhàng giữa công trình và thiên nhiên, kiến trúc sư đã bố trí các mảng xanh lớn nhỏ nằm xen kẽ theo từng không gian ở cả 4 phía: trước - sau - trên và hông công trình. Nhờ vậy, nằm ở trung tâm thành phố nhưng ngôi nhà luôn thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng, không có cảm giác ngột ngạt, bí bách.

Về phần ngoại thất, đường nét sắp xếp trên các khối mặt đứng được bố trí đơn giản. Trong khi phần điểm nhấn ưu tiên sử dụng vật liệu tự nhiên như đá rối, tạo sự hài hòa với các mảng xanh lân cận.

Khu đất có chiều ngang 8 m, nhưng gia chủ vẫn chấp nhận bớt diện tích sinh hoạt để làm sân vườn, lấy sáng và thông gió cho toàn bộ không gian sinh hoạt chung.

Ban công tầng ba được thiết kế một khu vườn nhỏ, bổ sung cảnh quan xanh cho mặt tiền.

Với quan niệm phòng ngủ vừa để nghỉ ngơi, đồng thời giúp thư giãn tinh thần, kiến trúc sư rất chú trọng giải pháp bố trí mảng xanh trong không gian này.

Mặt cắt công trình.

Khối nhà được xây lùi vào trong, dành chỗ cho khoảng sân trước rộng rãi kiêm chỗ đậu xe.

Lối vào nhà được chia thành hai, một dẫn vào phòng khách, một dẫn ra sân vườn bên hông công trình.

Khu vực phòng khách với thiết kế thông tầng kết hợp khung kính cao, giúp đón trọn vẹn ánh sáng - gió tự nhiên và cảnh quan từ sân vườn hai bên.

Dựa trên tinh thần tối giản, kiến trúc sư chọn cách tiết chế các chi tiết trang trí và sắp xếp vật dụng nội thất. Vật liệu chủ đạo cho toàn ngôi nhà là gỗ vân sáng màu, phối cùng gỗ đơn sắc hoặc có sự tương đồng về độ sáng, để bổ trợ cho nhau. Các vật liệu còn lại như gạch và đá xám được chọn làm gam màu chủ đạo, tùy vị trí chức năng mà có sự sắp xếp về độ đậm nhạt hoặc họa tiết.

Theo vnexpress.net