Thứ 5, 02/05/2024, 06:46[GMT+7]

Nhà phố ngập nắng nhờ bọc tường gạch bông gió

Thứ 5, 04/04/2024 | 15:41:43
1,615 lượt xem
Gạch bông gió sử dụng đồng nhất ở cả nội và ngoại thất, giúp kiểm soát lưu lượng gió đi vào các không gian bên trong, lấy sáng tốt.

Căn nhà phố có quy mô ba tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 440m2 tại TP Kon Tum, là nơi sinh sống của một gia đình 4 thành viên gồm bố mẹ và hai con nhỏ.

Địa phương vốn có khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng, với hai mùa mưa - khô khá khắc nghiệt. Bên cạnh đó, ngay từ ban đầu, công trình đã có bản vẽ cơ bản theo ấn định của thầy phong thủy. Vì vậy, kiến trúc sư gặp không ít thử thách khi vừa phải tìm cách dung hòa được ý tưởng thiết kế và yếu tố phong thủy, vừa cân bằng giữa giải pháp lấy sáng, thông gió cho ngôi nhà.

Kiến trúc được tạo hình đường cong và tường bo góc, với những bức tường gạch bông gió nổi bật trên nền sơn màu xanh.

Tổng thể công trình có ba mặt thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy sáng, đối lưu không khí, nhưng cũng gây khó khăn khi kiểm soát ảnh hưởng của nắng - gió vào nhà. Vì vậy, bên trong tường gạch có bổ sung hệ cửa nhôm để kiểm soát lưu lượng gió vào những ngày lạnh.

Tầng một bố trí hệ vách kính mở rộng ra không gian xung quanh nhà. Do khu đất không quá rộng để tạo được nhiều cảnh quan sân vườn, nên kiến trúc sư đã bố trí bồn cây dài ở hàng rào, để đưa phần cây xanh lên cao, tạo điểm nhấn khi nhìn từ tầng hai, đồng thời ưu tiên trồng những giống cây rủ.

Hệ gạch bông gió được thiết kế riêng, giúp đưa ánh nắng vào bên trong nhà một cách nhẹ dịu hơn. Điểm nhấn những bức tường "hoa gió" này cũng được sử dụng ở hầu hết các không gian như một thể thống nhất.

Diện tích sàn xây dựng khối nhà chính khoảng 600 m2. Tầng một được dành phần lớn cho không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, bếp - ăn. Xung quanh nhà mở tầm nhìn rộng thoáng hướng ra vườn cây, hồ cá.

Gian bếp rộng, có thể nhìn ra phòng khách, nhưng vẫn đảm bảo riêng tư cho gia chủ.

Khu bếp nấu đặt cạnh sân sau nhà, giúp lấy sáng và thoát mùi tốt.

Nhà có tổng 3 phòng ngủ. Trong đó, phòng ngủ của bố mẹ và hai con được đưa lên tầng hai.

Các phòng ngủ đều có cửa sổ hướng ra không gian ngoài trời.

Ngoài các công năng cơ bản, nhà còn bố trí thêm một thư viện nhỏ để cả gia đình có thể ngồi quây quần đọc sách. Không gian này được ưu tiên về giải pháp lấy sáng, thông qua hệ cửa sổ lớn và tường gạch bông gió bao quanh.

Trên mái, chủ nhà mong muốn có một khu vườn để cả gia đình trồng rau, làm vườn và tổ chức các buổi tụ họp cùng bạn bè mỗi khi rảnh rỗi. Vì vậy, kiến trúc sư đã ưu tiên bố trí nhiều bồn cây và bệ ngồi, vùng giàn leo tạo bóng mát.

Theo vnexpress.net