Thứ 3, 16/07/2024, 12:23[GMT+7]

Nhà phố với các khu vườn trong vỏ bọc rỗng

Thứ 3, 16/07/2024 | 09:04:55
313 lượt xem
Các khu vườn được sắp đặt ở nhiều cao độ khác nhau, nhằm đem đến sự tương tác nhiều nhất với không gian sinh hoạt.

Ngôi nhà phố được xây trên khu đất rộng 72m2, tọa lạc tại một con ngõ thuộc trung tâm TP Hà Nội.

Xuất phát từ thực tế các công trình trong ngõ hẹp thường thiếu ánh sáng tự nhiên và thông gió, gia chủ mong muốn tạo ra một không gian sống tiện nghi hơn nhằm giảm thiểu những hạn chế và chất lượng sống không đảm bảo tại đây.

Ngoài ra, với đặc thù công việc làm tại nhà của gia chủ và sự khác biệt thế hệ, vị trí ngôi nhà có thể đảm bảo di chuyển thuận tiện, đồng thời giữ được sự gắn bó với gia đình ở cạnh đó, nhưng vẫn có lối sống độc lập và không gian riêng tư. Ngôi nhà được lên ý tưởng như một nơi ở ổn định trong tương lai cho những gia đình nhỏ và có nhiều thành viên.

Cấu trúc của ngôi nhà được tạo bởi phần lõi là các không gian sinh hoạt với công năng riêng tư khép kín đan xen với các khoảng không gian mở kết nối liên thông theo cả chiều ngang và dọc.

Các khu vườn được sắp đặt ở nhiều cao độ khác nhau, tạo ra lớp đệm đảm bảo sự riêng tư với các công trình xung quanh và chia sẻ khoảng xanh với bối cảnh bên ngoài. Toàn bộ công trình nằm trong một lớp vỏ bọc rỗng.

Điểm nhấn nằm ở khoảng không gian sân vườn kết nối tầng 3-4, tạo ra độ rỗng để đảm bảo sự thông thoáng, đồng thời là khoảng đệm giữ yếu tố riêng tư với những ngôi nhà đối diện.

Ý đồ thiết kế tạo ra một lối đi như dải lụa mỏng trôi nhẹ trong khu vườn. Thép và lưới đục lỗ được chọn để tạo độ trong suốt, nhẹ nhàng.




Hệ thực vật tại các khu vườn trong nhà được sinh trưởng và phát triển dựa trên mô hình sinh thái tuần hoàn. Cây trồng được tưới bằng nước mưa từ hệ thống thu gom dự trữ, phân hữu cơ được tái sử dụng hoàn toàn từ thảm thực vật chết hiện có, tạo ra môi trường vi khí hậu riêng của ngôi nhà giữa bối cảnh chật chội xung quanh.

Công trình như một nơi ở khép kín, hướng nội, đảm bảo sự cởi mở và thoải mái ở bên trong. Ở đây, mọi khía cạnh của sinh hoạt, làm việc và giải trí đều được tích hợp đầy đủ.

Giải pháp thiết kế giúp mang nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể tới các tầng - vốn khó tiếp cận từ mặt tiền hẹp của ngôi nhà nằm sâu trong ngõ hẹp.

Phòng bếp - ăn liên thông với khu vườn xanh mát.

Không gian thư giãn với bồn tắm nằm - thiết kế như một khu vườn nhiệt đới.


Bồn rửa mặt tách biệt với khu vực tắm.

Theo vnexpress.net