Thứ 6, 06/09/2024, 19:10[GMT+7]

Ngôi nhà xoay 45 độ để tăng kết nối trong - ngoài

Thứ 6, 06/09/2024 | 15:38:32
266 lượt xem
Phương án xoay 45 độ theo trục Bắc - Nam giúp định hình không gian, tạo trục liên kết khu vườn trước và sau, tăng kết nối giữa con người với thiên nhiên.

Công trình có quy mô 2,5 tầng, diện tích xây dựng 125m2, nằm trên khu đất rộng 314m2 tọa lạc tại Bàu Vá, TP Huế. Công năng chính gồm phòng khách, bếp ăn, 3 phòng ngủ, sân vườn và tầng áp mái.

Ngôi nhà nằm ở vị trí ngã ba khu quy hoạch mới, mặt tiền hướng Tây - Nam dễ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng. Chủ nhà muốn nhà lùi sâu, diện tích xây dựng vừa đủ, dành nhiều đất để làm vườn cây xanh, rau sạch. Các phòng ngủ riêng được xây với diện tích tối thiểu, đảm bảo các không gian sinh hoạt chung được mở rộng và liên thông nhiều nhất.

Cấu trúc nhà được chia thành 3 khu vực. Hai bên hướng theo trục Đông - Tây là khoảng đặc phân bố các chức năng riêng tư của gia đình. Khoảng rỗng ở giữa là phòng khách, cốt lõi của bố cục nhà.

Phương án xoay 45 độ theo trục Bắc - Nam giúp định hình lại không gian, tạo trục kết nối khu vườn phía trước và phía sau. Thiết kế này là cầu nối giữa không gian trong nhà và ngoài trời, tăng sự liên kết giữa hai khu vực.

Công trình tận dụng cảnh quan bên ngoài giúp khu vườn trong nhà được nới rộng hơn về mặt thị giác.

Phòng khách là điểm trung gian kết nối từ vườn trước ra vườn sau. Hiên trước là nơi sinh hoạt, vui chơi, ăn uống ngoài trời, kết nối trực tiếp với sân vườn.

Bếp ăn thông với phòng khách, nội thất tối giản thiên về tone màu trung tính. Hệ cửa kính thấp băng ngang ở hướng Bắc mở ra vườn sau, giúp nhà luôn mát mẻ và thoáng đãng nhờ đối lưu không khí theo phương ngang và dọc.

Phòng ngủ master ở tầng 1 có tầm nhìn hướng ra khu vườn riêng bên trong.

Hệ vách kính theo chiều cao mái, đón gió mát vào mùa hè, tránh nắng và mưa hiệu quả vào mùa Đông.

Tầng 2 với không gian sinh hoạt, học tập chung nhằm kết nối các thành viên trong gia đình. Hệ cửa kính lớn đón gió và nắng tự nhiên giúp không khí luôn thoáng đãng, sáng sủa.

Phòng ngủ tầng 2 của các con đều đặt ở hướng Đông, đón nắng sớm và mát mẻ vào cuối ngày, mở hướng nhìn ra khu vườn trước nhà.

Tầng áp mái làm tăng chiều cao của ngôi nhà, trở thành khoảng đệm của không khí trên cao. Không khí này được lưu thông và thoát ra nhờ hệ thống gió lam chớp. Ngoài ra, hệ thống kỹ thuật cũng được đặt ở đây, ổn định và ít bị tác động của thời tiết nhờ sự che chắn của mái.

Theo vnexpress.net