Thứ 3, 15/10/2024, 18:19[GMT+7]

Nhà 4 tầng với nhiều giải pháp chống nắng hướng Tây

Thứ 3, 15/10/2024 | 15:17:04
187 lượt xem
Tạo khoảng không gian đệm bên hông, lùi khối công năng vào 2 m, mở giếng trời… giúp ngôi nhà mặt tiền hướng Tây Nam trở nên thông thoáng, mát mẻ.

Công trình có quy mô 4 tầng, được xây dựng trên lô đất có diện tích 90m2, tọa lạc ở phía Bắc tỉnh Bắc Ninh. Chủ nhà là cặp vợ chồng trẻ với ba người con, mong muốn một không gian sống kết nối các thế hệ, có nhiều không gian để thư giãn.

Ý tưởng thiết kế cần giải quyết hạn chế của khu đất là chiều sâu ngắn, chỉ 14 m, mặt tiền chính hướng Tây Nam thường hứng nắng vào trưa và chiều.

Khối công năng phía trước được lùi vào 2 m để tạo ban công đua ra ngoài, trồng cây tạo bóng mát. Giải pháp này giúp hạn chế nắng trực tiếp từ 12h-16h mỗi ngày.

Mặt sau ngôi nhà sử dụng gạch thông gió với thiết kế ô thoáng giúp không khí trong - ngoài đối lưu tốt nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư bên trong.

Công trình ứng dụng khoảng không gian đệm bên sườn nhà để mở rộng tầm nhìn từ phía trong, tạo nhiều không gian ngoài trời ở các cao độ khác nhau và tăng hiệu quả thông gió, chiếu sáng tự nhiên.

Tầng 1 là không gian sinh hoạt chung, lối vào đi qua hồ nước, vừa tạo điểm nhấn vừa tạo sự thoải mái cho gia chủ.

Ngôi nhà 4 tầng với 2 khối chức năng chính được liên kết với nhau qua cầu thang bộ và không gian nghỉ ngơi. Toàn bộ phòng ngủ được bố trí ở tầng 2 và 3.

Các ô thông tầng được bố trí ở trước, giữa và sau nhà tạo thành các không gian đệm cho không gian chính như phòng ngủ, khách, bếp. Các phòng chức năng trên các tầng có thể dễ dàng kết nối và quan sát, tạo sự gắn kết cho các thành viên trong gia đình.

Đồng thời, nhờ khoảng thông tầng, bốn phòng ngủ trong nhà đều có từ 3-4 cửa để thông gió và lấy sáng tự nhiên.

Thay vì bố trí 2 phòng vệ sinh trên 1 tầng, công trình chỉ có 1 phòng vệ sinh ở mỗi tầng, vị trí có sự thay đổi từ tầng 1 lên tầng 2 và 3. Cách sắp xếp này tạo ra sự biến đổi linh hoạt cho công năng từng tầng.

Tầng 4 có độ cao 4,5 m, cao hơn 1,1 m so với các tầng dưới để tăng hiệu quả về thông gió. Gia chủ sử dụng ở tầng 4 sẽ ít cảm nhận được khí nóng ở phía trên mái do có khoảng cách lớn từ sàn đến trần.

Công trình tận dụng sân thượng tầng 4 để làm sân trồng rau. Đây là giải pháp chống nóng cho phòng ngủ phía dưới, đồng thời cung cấp rau xanh cho gia đình.

Theo vnexpress.net