Thứ 4, 31/07/2024, 13:24[GMT+7]

Hiệu quả vườn trên mái

Thứ 6, 13/01/2012 | 09:07:00
510 lượt xem
Một bậc thầy của kiến trúc sư nước ngoài đã nói: “Đứng trước một công trình đồ sộ mà thiếu khuôn viên, cây cảnh thì chẳng khác nào đứng trước một người con gái đẹp thiếu đồ trang sức”. Quả thật không sai, khuôn viên cây cảnh tôn vẻ đẹp của công trình lên gấp nhiều lần, nó làm cho người sống và làm việc ở đó tăng thêm tuổi thọ và có nhiều cảm hứng hay.

Tôi đã được nghe câu chuyện bán nhà của một người ở đất Kinh Kỳ vào những năm 1990. Anh này sau khi đi lao động ở Đức về muốnbán ngôi nhà cũ của mình với giá 300 triệu đồng để mua chỗ khác làm ăn song đã có mấy người đến hỏi mua đều không  trả quá cái giá 200 triệu đồng. Không muốn bán với giá quá rẻ, anh ta quyết định sửa sang lại ngôi nhà để ở. Việc trước tiên là anh cho sơn lại ngôi nhà cho sáng sủa và bỏ ra 50 triệu đồng để mua cây cảnh về bày từ sân lên mái tầng 2. Ngôi nhà sau khi có cây cảnh đã hoàn toàn đổi khác, có nhiều khách đến chơi hơn và đặc biệt là rất dễ chịu khi có những cơn nóng mùa hè hoành hành tại nơi thành phố đông người này. Chỉ ít ngày sau khi sửa nhà, anh đã bán được ngôi nhà đó với cái giá quá sức tưởng tượng là 700 triệu đồng. Thế là từ một ngôi nhà khó bán với giá 300 triệu đồng, anh đã dễ dàng bán với giá gấp quá 2 lần  nhờ có sự đầu tư về cây cảnh cho ngôi nhà của mình.

Mươi năm trở lại đây, ở một số nơi cũng đã có nhiều ngôi nhà được đẹp lên bởi cây cảnh. Các công trình trên thành phố, thị xã, thị trấn do đất ở chật chội, nhiều nhà đã tạo ra những vườn cây trên mái. Chỉ cần mươi mét vuông trên sân thượng hoặc khoảng trống trên ban công là bạn đã có thể làm được một mảnh vườn nho nhỏ rất nên thơ:

“Góc sân trên mái thượng
Rực rỡ mảnh vườn con
Hoa vui cùng cổ thụ
Người vui cùng nước non”

Sau một ngày lao động căng thẳng, bạn lại trở về với ngôi nhà thân yêu của mình, nơi đó có vườn thơ đang chờ đón bạn, nơi mà mọi sự căng thẳng, mệt mỏi bởi bao áp lực của thời buổi công nghiệp hầu như được tiêu tan đi hết  nhờ vẻ đẹp rực rỡ của hoa Lan; hương thơm quyến rũ của hoa Mộc; hoa Dạ Hợp. Ngắm nhìn hòn giả sơn trong bể cạn với những cánh rừng cổ thụ mini ngút ngát gò, đồi rêu phong, bạn có cảm giác như đang sống giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ năm xưa.

“Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe, trí tuệ”. Để bồi đắp và giữ gìn được thứ tài sản quý báu đó, nên chăng mỗi chúng ta đều tự mình tạo ra một không gian sống thư giãn cho bản thân và gia đình. Anh bạn tôi là nhà giáo đã nghỉ hưu, với số tiền rất khiêm tốn anh cũng đã tạo cho mình một góc “sinh vật cảnh” khá thú vị, đó là một khóm trúc quân tử xanh mát đồng quê, chậu Bạch Ngọc Trâm, hoa trắng thanh tao tỏa hương thơm dìu dịu; khóm Chu Linh Lan bông tím đung đưa theo gió thật điệu đà, duyên dáng; cây khế ngọt được anh trồng trong một thùng xốp có hoa trái xum xuê nom đến ngoạn mục. Có một lần tôi đến thăm anh, anh dẫn tôi lên thăm khu vườn trên sân thượng nhà mình mà anh vẫn thường gọi đùa là “Khu sinh thái gia đình” rồi anh hái đưa tôi một trái khế vàng ươm với nụ cười ý nhị pha chút mãn nguyện, anh nói:

- Mời ông thưởng thức vị ngọt quê hương; khách quý mới bẻ khế quý mời đấy! Rồi anh lại cười thanh minh.:
- Văn nghệ vậy thôi chứ thứ này mua ngoài chợ 5000 đ có mà cả nón.
Tôi liền đỡ lời anh:
- Ông  quý  bạn thật sự mới bẻ khế mời là đúng đấy vì một quả khế trên cây sẽ làm tăng giá trị của cây lên bằng vài thúng khế ấy chứ bởi cây khế của ông là cây có dáng, thế hẳn hoi mà cây thế có hoa có quả xem ra là quý hiếm lắm đấy.

Anh bạn tôi rất phấn khởi vì đã có người hiểu được lòng mình. Nâng niu trái khế trên tay lòng vui không kém bạn, tôi tách đôi trái khế đưa anh cùng thưởng thức cái vị ngọt của quê hương xem thử ra sao khi nó được sinh ra và lớn lên trong thùng xốp. Thật ngạc nhiên là khế ngọt đậm và lắm nước không kém gì khế trong vườn.

Một mùa xuân nữa đang về, xin chúc cho mỗi gia đình đều có một khuôn viên xinh đẹp phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh sống của mình, chính nơi đó sẽ mang lại niềm vui và sức khỏe cho gia đình bạn.

Nguyễn Ngọc Thành

(Lý Thường Kiệt, TP. Thái Bình)

 

  • Từ khóa