Thứ 3, 23/07/2024, 06:20[GMT+7]

Vũ Thư: Nghĩa tình tháng 7

Thứ 2, 10/07/2017 | 09:15:21
770 lượt xem
Những năm qua, huyện Vũ Thư luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân người có công trên địa bàn với tấm lòng tri ân sâu sắc và tâm nguyện sẻ chia.

Thế hệ trẻ Vũ Thư tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Mặc cho nắng hè bỏng rát, không khí xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Phượng, 85 tuổi, vợ liệt sĩ Phạm Văn Rị, thôn Phú Lễ, xã Tự Tân vẫn rất sôi nổi, khẩn trương. 

Ngắm nhìn ngôi nhà vững chãi đang được hoàn thiện, bà Phượng rơm rớm nước mắt chia sẻ: Ông mất đi để lại một mình bà nuôi hai con rất cực khổ. Bà có hai người con trai nhưng 1 người mất sớm, 1 người bị bệnh, bà lại tàn tật nên cuộc sống rất khó khăn, những năm qua bà ở trong ngôi nhà cấp 4 lụp xụp, không an toàn khi mưa bão. Biết hoàn cảnh gia đình, xã Tự Tân đã động viên bà Phượng và vận động Ban CHQS huyện, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Maxport ủng hộ 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa rộng 40m2 cho bà. Họ hàng, làng xóm cũng ủng hộ ngày công, kinh phí hỗ trợ thêm để bà xây nhà. 

Ông Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã Tự Tân cho biết: Tự Tân là xã giàu truyền thống cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến Tự Tân có 182 liệt sĩ, 83 thương binh, bệnh binh, 6 cán bộ lão thành cách mạng, 19 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 14 người nhiễm chất độc da cam. Đến nay, 100% cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và nhiều thương binh, bệnh binh đã mất. Xác định việc tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình người có công là việc cần làm sớm, thường xuyên, những năm qua, xã đã triển khai thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực. 

Cùng với gia đình bà Phượng, 5 năm qua, xã đã huy động các nguồn lực tiến hành xây dựng, nâng cấp nhà ở cho 17 gia đình chính sách tại địa phương. Các chế độ, chính sách cho đối tượng chính sách được xã thực hiện kịp thời, đầy đủ. Các phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, ủng hộ quỹ nhà ở cho người có công, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, xã đã vận động được 94 triệu đồng và kinh phí xây dựng 1 nhà ở, tiếp tục tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như hỗ trợ, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách trên địa bàn.

Các đoàn thể, đơn vị trên địa bàn huyện thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng xã Dũng Nghĩa.

Không riêng Tự Tân, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với đất nước đã trở thành hoạt động sôi nổi, thiết thực ở khắp các địa phương trong huyện. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết: Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cùng với cả nước, huyện Vũ Thư đã huy động hàng vạn tấn thực phẩm, 41 triệu ngày công, tiễn đưa 54.700 lượt người lên đường tham gia chiến đấu, trong đó hơn 6.000 người đã anh hũng hy sinh trên các chiến trường, 4.379 thương binh, bệnh binh và gần 2.000 người hoạt động kháng chiến có con đẻ bị nhiễm chất độc da cam.

Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Vũ Thư luôn coi trọng công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và gia đình họ. Từ năm 1999 đến nay, huyện phát động đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động tổng số tiền gần 6 tỷ đồng, tạo nguồn kinh phí thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ gia đình chính sách hàng năm. Các đơn vị, địa phương trao tặng hàng nghìn sổ tiết kiệm tình nghĩa cho thương binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tổ chức hàng nghìn lượt thăm hỏi, động viên người có công và thân nhân trong các dịp lễ, tết, khi ốm đau. 

Đặc biệt, 15 năm qua, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ hàng chục tỷ đồng xây mới gần 300 ngôi nhà và nâng cấp trên 500 nhà ở cho gia đình chính sách. Ngoài hỗ trợ trực tiếp, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, các đoàn thể ưu tiên tín chấp vay vốn ngân hàng, chuyển giao giống mới, khoa học kỹ thuật giúp các gia đình chính sách phát triển kinh tế. Nhờ nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự vào cuộc tích cực của nhân dân, đến nay, đời sống của gia đình người có công trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt, 71% gia đình có mức sống trung bình khá trở lên.

Công trình nhà tình nghĩa của gia đình bà Phượng (xã Tự Tân) đang được gấp rút hoàn thành.

Tuy nhiên, qua khảo sát, trên địa bàn huyện Vũ Thư vẫn còn 1.608 gia đình người có công có nhà ở xuống cấp, trong đó 434 ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng; đời sống nhiều gia đình chính sách còn gặp khó khăn. Thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình, Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn, chốn ở yên ổn…”, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là xóa nhà ở dột nát cho gia đình người có công trên địa bàn. Trong đó, huyện phấn đấu năm 2017 sẽ huy động nguồn lực khoảng 16 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà ở xuống cấp nghiêm trọng cho gia đình chính sách, giúp đỡ để 100% gia đình người có công vươn lên thoát nghèo. 

Những hoạt động này thể hiện lòng tri ân sâu sắc đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Vũ Thư với sự hy sinh, cống hiến của những người và gia đình có công với cách mạng.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày