Thứ 3, 21/05/2024, 01:42[GMT+7]

Thảo luận tổ trước phiên khai mạc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ 4, 12/07/2017 | 15:14:37
1,320 lượt xem
Chiều ngày 12/7, HĐND tỉnh chia tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp thứ tư.

Đại biểu tổ Thành phố thảo luận tại tổ. Ảnh: Thành Tâm

Dự phiên thảo luận tổ có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đại biểu tổ Đông Hưng thảo luận tại tổ. Ảnh: Thành Tâm 

Qua thảo luận tổ, hầu hết các đại biểu thống nhất với nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp. Các đại biểu cũng thống nhất với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 của tỉnh, song đề nghị làm rõ hơn kết quả đạt được trên một số lĩnh vực, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp…; nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2017. 

Một số đại biểu cho rằng, tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh còn chậm cần phải tập trung tháo gỡ khó khăn; kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khá, nhưng không vững chắc, cần có giải pháp tăng thu trong những tháng cuối năm. 

Một số ý kiến cho rằng cần có giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề và khu, cụm công nghiệp, xử lý rác thải nông thôn; thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch, nâng cao chất lượng nguồn nước sạch; công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông; giải tỏa, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp. 

Một số đại biểu đề nghị tỉnh cần nghiên cứu hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản ổn định. 

Các đại biểu cũng đã đề xuất một số giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm như: tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển; rút ngắn thời gian, giảm thủ tục hành chính để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh; quản lý chặt chẽ về nguồn vốn đầu tư để tránh lãng phí ngân sách; quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung xa khu dân cư...


Đại biểu tổ Kiến Xương thảo luận tại tổ. Ảnh: Thành Tâm 

Các tổ đại biểu cũng đã đăng ký nội dung thảo luận và chất vấn tại kỳ họp.


Dự kiến nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021


Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, qua kết quả tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 và kết quả thảo luận của các tổ đại biểu HĐND tỉnh về những vấn đề đang được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến sẽ chất vấn thủ trưởng các sở, ban, ngành một số vấn đề chủ yếu sau:

1.  Về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn:
  • Vấn đề xây dựng nông thôn mới

  • Vấn đề nước sạch nông thôn

  • Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

  • Vấn đề hỗ trợ vay vốn đóng mới tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ

2. Về lĩnh vực giao thông- xây dựng:
  • Vấn đề xử lý xe quá tải

  • Tiến độ thi công ở một số tuyến đường

  • Tiến độ triển khai thực hiện một số dự án

3. Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường:
  • Vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là việc xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp

  • Việc cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân, nhất là việc cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình và cá nhân ở các khu đô thị

  • Về lĩnh vực y tế, bảo hiểm xã hội và thực hiện chính sách xã hội:

  • Vấn đề quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế với chất lượng khám, điều trị bệnh cho những người có thẻ bảo hiểm y tế

  • Vấn đề hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

  • Vấn đề giải quyết hồ sơ tồn đọng cho các đối tượng được hưởng chế độ chính sách

  • Về công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

TBĐT

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày