Thứ 3, 23/07/2024, 20:24[GMT+7]

Bộ đội về vùng rốn nước

Thứ 5, 12/10/2017 | 18:48:52
2,192 lượt xem
Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã về vùng rốn nước, giúp nhân dân thu hoạch lúa và hoa màu. Việc làm ấy đã trở thành nét đẹp truyền thống của người lính Cụ Hồ quê lúa.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp nhân dân xã Thái Hồng (Thái Thụy) gặt lúa.

Bà Hoàng Thị Phương, 71 tuổi, thôn Vị Dương Đoài, xã Thái Hồng tất bật xếp từng bó lúa vào xe cải tiến để cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh chở về nhà. Chồng mất từ lâu, các con đi làm ăn xa, một mình bà đảm đương gần 5 sào ruộng. Đợt mưa kéo dài mấy ngày qua khiến ruộng nhà bà và các gia đình trong thôn chìm trong nước. Nhìn những bông lúa chín vàng đang nảy mầm, ai cũng xót xa. 

Bà Phương tâm sự: Trông ngóng mấy tháng ròng đợi đến ngày máy gặt về chỉ việc mang thóc về phơi ai ngờ mưa lớn làm cả diện tích lúa nhà tôi bị ngập úng. Gặt mà không kịp thì ba, bốn ngày nữa lúa nảy mầm hết, mất mùa. Hôm nay được các chú bộ đội biên phòng về gặt giúp, tôi cũng thấy yên tâm, phấn khởi. Thôi thì vớt vát được hạt nào quý hạt đó. Có bộ đội giúp thì chẳng mấy chốc bà con thu hoạch xong.


Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp nhân dân xã Thái Hồng (Thái Thụy) gặt lúa.

Không chỉ nhà bà Phương mà nhiều hộ gia đình chính sách, gia đình neo đơn được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh giúp đỡ. 

Theo báo cáo từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, từ 6 giờ 30 sáng ngày 12/10, đơn vị đã cử 150 cán bộ, chiến sĩ cơ quan và 4 đơn vị biên phòng cơ sở đến các xã Thái Hồng, Thái Giang, Thụy Dân và Thụy Chính của huyện Thái Thụy giúp dân thu hoạch lúa. Đây là những xã có diện tích lúa bị ngập lớn. 

Thượng tá Phạm Quang Huynh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cảng cửa khẩu Diêm Điền trực tiếp chỉ đạo lực lượng tại xã Thái Hồng cho biết: Chúng tôi giúp dân bằng trách nhiệm và tình cảm của mình. Nhiều gia đình ngỏ ý mời ăn cơm trưa nhưng chúng tôi dứt khoát từ chối.

Đại tá Trần Văn Đình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Trong ngày 12/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cùng với nhân dân thu hoạch hơn 2 héc ta lúa giúp nhân dân một số xã của huyện Thái Thụy. Trong những ngày tới, đơn vị luôn sẵn sàng huy động lực lượng khi các địa phương cần để giúp nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả úng ngập và thu hoạch hoa màu.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Vũ Thư giúp nhân dân thôn Thái Sa, xã Vũ Vân (Vũ Thư) thu hoạch lúa.

Cùng với lực lượng biên phòng tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thành phố cũng tích cực tham gia giúp nhân dân thu hoạch hoa màu tại xã Đông Phương, Đông Cường, Hoa Lư, Hoa Nam của huyện Đông Hưng và xã Vũ Vân của huyện Vũ Thư... 

Trong ngày 12/10, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị huy động gần 450 cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự các huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Tiền Hải, Hưng Hà, Thái Thụy, Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 568, Đại đội Trinh sát 32 và Đại đội Thiết giáp 22 Bộ CHQS tỉnh cùng với nhân dân thu hoạch gần 5 héc ta lúa. 

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Không chỉ giúp dân gặt lúa, các đơn vị còn tổ chức di dời tài sản của nhiều hộ dân khu vực ngoài bờ vùng có nguy cơ ngập lụt. Với phương châm "xanh nhà hơn già đồng”, đối với những diện tích lúa chưa thu hoạch, các đơn vị cũng hiệp đồng chặt chẽ với địa phương, sẵn sàng hỗ trợ lực lượng, phương tiện tham gia giúp nhân dân khi có yêu cầu. Ngoài ra, trong vụ tố lốc làm ảnh hưởng đến một số hộ dân của xã Nguyên Xá (Vũ Thư) vừa qua, đơn vị đã kịp thời chỉ đạo và huy động gần 50 cán bộ sĩ quan Ban CHQS huyện Vũ Thư về cơ sở để giúp dân khắc phục hậu quả; đồng thời hỗ trợ một số nhu yếu phẩm giúp các gia đình vượt qua khó khăn trước mắt. Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm, là nhiệm vụ của quân đội thời bình.

Dù vất vã nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Dù đằm mình trong nước cùng với nhân dân cứu lúa nhiều giờ nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh vẫn luôn nhiệt tình giúp dân bởi quân đội từ nhân dân mà ra. Hình ảnh của các anh vẫn luôn tỏa sáng trong lòng nhân dân.

Dù vất vả vẫn luôn rạng rỡ nụ cười.



Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Trạm Kiểm soát biên phòng Trà Lý, Đồn Biên phòng Trà Lý

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý xác định rõ trách nhiệm nên trong quá trình giúp dân với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, hết việc chứ không hết giờ. Đơn vị chúng tôi sẵn sàng giúp dân trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, nhất là trong thời điểm vào mùa mưa bão.

Thiếu úy Đào Văn Thức, Đại đội Thiết giáp 22 Bộ CHQS tỉnh

Đây là lần đầu tiên tôi về thôn Thái Sa, xã Vũ Vân để cùng đồng đội giúp dân gặt lúa. Cả cánh đồng từ sáng đến chiều tối không lúc nào vắng hình ảnh của các đồng chí bộ đội và công an địa phương. Bà con ở thôn Thái Sa chủ yếu sống bằng nghề làm nông nghiệp, cả năm họ trông chờ vào hai vụ lúa. Nếu mất mùa thì cuộc sống sẽ rất khó khăn nên dù vất vả dầm mình trong nước nhưng tôi và đồng đội luôn cố gắng hết sức để giúp bà con.

Bà Nguyễn Thị Len, thôn An Tiêm 1, xã Thụy Dân (Thái Thụy)

Do lúa trỗ bông đúng đợt mưa về hồi tháng trước nên năm nay năng suất thấp. Đợt này mưa mấy ngày liền, nước sông dâng cao nên nước trong đồng không tiêu được nên 7 sào lúa nhà tôi và cả thôn này bị ngập. Để vài hôm nữa là lên mầm hết cả. May nhờ có các chú bộ đội đã kịp thời đến cắt lúa đưa về nhà. Tranh thủ thời tiết nắng nên phơi cho thóc ráo vỏ được. Các chú ấy làm nhiệt tình, không đòi hỏi gì hết, giúp gia đình tôi và bà con ở đây như giúp người thân trong gia đình vậy.


Tất Đạt