Thứ 4, 24/07/2024, 05:23[GMT+7]

Trường THCS Vũ Vân: Từ vách nứa vươn lên trường chuẩn

Thứ 6, 17/11/2017 | 09:08:03
2,099 lượt xem
Xã xa, trường nhỏ, đặc thù có học sinh làng chài Thủy Cơ và con em trong làng phong Văn Môn theo học, những năm qua, Trường THCS Vũ Vân (xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư) gặp muôn vàn khó khăn. Nhờ kiên trì vượt khó của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, từ vài phòng học mái tranh, vách nứa sơ sài thuở ban đầu, sau 50 năm, Trường THCS Vũ Vân đã vươn lên trở thành trường chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng giáo dục toàn diện nâng cao rõ rệt.

Hoạt động ngoại khóa “Các em vẽ về mái trường thân yêu” tạo sân chơi thú vị cho học sinh.

Năm 1967, Trường Cấp II Vũ Vân (tiền thân của Trường THCS Vũ Vân ngày nay) được thành lập do được chia tách ra từ một phân hiệu của Trường Cấp II Vũ Hòa (hiện nay là Trường THCS Vũ Hòa, huyện Kiến Xương). 

Công tác tại Trường từ những năm đầu gian khó, ký ức thầy giáo Lê Ngọc Huyền, Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Vân giai đoạn 1982 - 2007 vẫn vẹn nguyên những kỷ niệm xưa: Dù máy bay Mỹ bắn phá miền Bắc ác liệt, đạn bom dội xuống ngày đêm nhưng không dập tắt được “lửa” nhiệt huyết của thầy cô với sự nghiệp trồng người, các em học sinh rất hiếu học. Các thầy cô cùng phụ huynh đào hầm kèo chữ A, vừa dạy vừa lo chỉ huy học trò tránh trú bom Mỹ. 

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, với sự chung tay, góp sức của nhiều cấp, ngành, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, con em quê hương, đến nay, Trường THCS Vũ Vân đã có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại thuộc tốp đầu của huyện với 19 phòng học, phòng chức năng đạt chuẩn, mỗi lớp bảo đảm 1 phòng học, 100% phòng học được trang bị hệ thống camera quan sát; sân chơi, bãi tập bảo đảm an toàn, sạch đẹp. Cơ sở vật chất được đầu tư là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Trường. 

Cô giáo Đoàn Thị Thanh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Vân cho biết: Những năm qua, Trường tổ chức nhiều buổi hội thảo, chuyên đề chuyên môn, các hội thi, hội giảng, khuyến khích giáo viên tham gia diễn đàn trường học kết nối nhằm tạo môi trường thi đua tích cực để cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dưới các hình thức như ngoại khóa, tọa đàm, sân chơi, hội thi nhằm rèn luyện kỹ năng sống và giáo dục kiến thức văn hóa cho học sinh. Để đạt được mục tiêu trên, mỗi cán bộ, giáo viên của Trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, vừa là người truyền tải, hướng dẫn kiến thức vừa là người đồng hành chia sẻ, giúp đỡ khi học sinh gặp khó khăn. 

Nét khác biệt, hàng năm, Trường THCS Vũ Vân có từ 10 - 30 học sinh là con em làng chài Thủy Cơ và làng phong Văn Môn, hầu hết là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chạy ăn từng bữa. Trước kia, do điều kiện kinh tế quá cơ cực, hầu như năm nào Trường cũng có một vài học sinh con em làng chài, làng phong bỏ học.

 Năm 2009, Trường THCS Vũ Vân là đơn vị đầu tiên của huyện Vũ Thư sáng tạo và thực hiện phong trào giáo viên, học sinh nuôi lợn đất tiết kiệm, gây quỹ tình thương trao cho học sinh nghèo. Từ phong trào này, bình quân mỗi năm, khoảng 300 cán bộ, giáo viên, học sinh của Trường huy động được từ 9 - 10 triệu đồng, thiết thực giúp học sinh nghèo vượt khó đến trường, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần qua các năm, đến nay Trường không có học sinh phải bỏ học. 

Em Bùi Xuân Chính, thôn Thái Sa, học sinh Trường THCS Vũ Vân khóa 2012 - 2016 chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, nhà chỉ có hai mẹ con, mẹ em bị bệnh, sức khỏe rất yếu, không thể lao động để nuôi em ăn học. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ cả vật chất và tinh thần của thầy cô, bạn bè em mới có thể tiếp tục đến trường như ngày hôm nay. Hiện em đang học THPT nhưng các thầy cô ở Trường THCS Vũ Vân vẫn luôn dõi theo, động viên, giúp đỡ em. Đây là động lực để em cố gắng vươn lên học tốt hơn nữa. 

Với nỗ lực vươn lên của thầy và trò, suốt chặng đường 50 năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường giữ vững và ngày càng nâng cao. Hàng năm, trên 97% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; tỷ lệ lên lớp, tốt nghiệp đạt 99%, tỷ lệ học sinh trúng tuyển các trường THPT thuộc tốp cao. Trường liên tục giữ vững danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen; Chi bộ, Công đoàn nhà trường luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015; năm 2016 được công nhận đạt chuẩn cấp độ 3, cấp độ cao nhất trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học theo Thông tư số 42/2012/TT- BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong 50 năm, Trường có 85 cán bộ, giáo viên được trao tặng huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; hơn 200 lượt cán bộ, giáo viên được công nhận chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp; hơn 200 em đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia, tỉnh, huyện.

 Đặc biệt, trên chặng đường xây dựng, phát triển, Trường đã giáo dục, đào tạo hơn 4.000 học sinh, trong đó có hàng chục cựu học sinh hiện đang đảm nhiệm vị trí chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cống hiến công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Hà Phương