Thứ 3, 07/05/2024, 07:01[GMT+7]

Đi đến tận cùng vấn đề đại biểu chất vấn Cơ bản hoàn thành lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu đô thị

Thứ 4, 29/11/2017 | 16:43:22
911 lượt xem
Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, đại biểu Đỗ Năng Hoạt (tổ Vũ Thư) đã chất vấn đồng chí Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về nguyên nhân tại sao việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình chậm.

Khu đô thị Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình).

Ngay tại kỳ họp, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo nguyên nhân và các giải pháp khắc phục. Kết quả đến nay, việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  tại các khu đô thị cơ bản hoàn thành. 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình?

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn: Thực hiện lời hứa trước đại biểu và cử tri, chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận bảo đảm đến ngày 30/10/2017 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì cùng với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung lực lượng trực tiếp cùng chủ đầu tư hướng dẫn người mua nhà lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kết quả đến hết ngày 25/10/2017 đã cơ bản hoàn thành việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận tại các khu đô thị.

Cụ thể, tổng số lô đất theo quy hoạch là 2.845 lô, sau khi rà soát, phân loại xác định số lô đủ điều kiện lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận là 2.405 lô; số lô chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận là 440 lô, bao gồm các nguyên nhân: vắng chủ không liên hệ được để kê khai hồ sơ, người mua nhà nợ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, không phối hợp kê khai hồ sơ cấp giấy chứng nhận, thất lạc hồ sơ gốc…; đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho 2.378/2.405 lô đất đủ điều kiện lập hồ sơ cấy giấy chứng nhận (đạt 98,9% số lô đất đủ điều kiện lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận); còn lại 27/405 lô đất đủ điều kiện lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhưng các chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ.

Phóng viên: Theo đồng chí, nguyên nhân việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Thái Bình thời gian qua chậm do đâu?

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn: Nguyên nhân trước hết là do việc quản lý đầu tư xây dựng tại các khu đô thị của chủ đầu tư còn hạn chế. Hầu hết các dự án chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người dân tự xây nhà; nhiều trường hợp xây nhà vượt ranh giới, mốc được giao, vi phạm quy hoạch, chỉ giới quy định, sai thiết kế, vượt số tầng theo quy định hoặc chưa đầu tư xây dựng (lô đất có vi phạm chiếm tới 79%). Hầu hết các chủ dự án khu đô thị chưa tích cực phối hợp để xử lý, hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên đôn đốc. Trong tháng 9-10/2017, Sở phải cử cán bộ xuống từng khu đô thị để hướng dẫn lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thay chủ đầu tư.

Đối với người mua nhà, phần lớn các trường hợp tự xây dựng hoặc sau khi nhận bàn giao nhà của các chủ đầu tư đã tự ý cải tạo, cơi nới, xây dựng vượt số tầng, xây dựng vượt ranh giới mốc giới; một số còn nợ nghĩa vụ tài chính đối với các chủ đầu tư, không phối hợp với chủ đầu tư để hoàn thiện hồ sơ xử lý để cấp giấy chứng nhận, cá biệt có trường hợp Sở Tài nguyên và Môi trường phải làm biên bản giao nhận trực tiếp hồ sơ với hộ gia đình, cá nhân.

Đối với các cơ quan chức năng: Việc kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư thực hiện dự án còn hạn chế để tình trạng vi phạm xảy ra phổ biến và kéo dài; việc phối hợp, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện xử lý vi phạm tại khu đô thị còn chậm.

Phóng viên: Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có những biện pháp gì để tập trung giải quyết những hồ sơ còn lại thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn: Đối với những trường hợp chưa xây dựng nhà ở hoặc mới xây dựng móng nhà và trường hợp người sử dụng đất hợp khối các lô đất liền kề để xây dựng nhà ở, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận, lưu giữ tại Văn phòng đăng ký đất đai và chỉ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng khu đất đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Các trường hợp vi phạm tăng diện tích do xây dựng vượt mốc giới quy hoạch: nếu diện tích xây dựng tăng nhưng không ảnh hưởng đến các công trình công cộng, công trình phúc lợi và không tranh chấp thì cho phép áp dụng các quy định hiện hành để thu nghĩa vụ tài chính của từng trường hợp cụ thể và xử lý cấp giấy chứng nhận theo hồ sơ kỹ thuật thửa đất đo đạc theo hiện trạng sử dụng đất; nếu diện tích đất xây dựng tăng nhưng có ảnh hưởng đến các công trình công cộng, công trình phúc lợi hoặc dễ có khả năng xảy ra tranh chấp thì chỉ cấp giấy chứng nhận đối với diện tích đất có trong hợp đồng và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chứng nhận quyền sở hữu nhà theo chỉ giới quy định và theo hồ sơ kỹ thuật đã được phê duyệt. Trường hợp chủ sử dụng đất không có mặt tại địa phương chỉ thực hiện cấp giấy chứng nhận theo quy định hiện hành khi chủ sử dụng có nhu cầu.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Khu đô thị Trần Lãm (thành phố Thái Bình)

(Còn nữa)

Nguyễn Hình – Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày