Thứ 7, 18/05/2024, 23:14[GMT+7]

Anh Kiều “container”

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:39:31
1,163 lượt xem
Chỉ cần bỏ ra 80 triệu đồng là có thể sở hữu một ngôi nhà di động nhỏ nhắn, xinh xắn, tiện nghi được chế tạo từ những chiếc container cũ - sản phẩm độc đáo này là của anh Nguyễn Xuân Kiều, đảng viên thôn Trung Nghĩa, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình). Hiện tại sản phẩm này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Anh Kiều giới thiệu công đoạn sản xuất nhà từ container.

Ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất những ngôi nhà di động từ container cũ được anh Kiều học tập từ trên các trang mạng điện tử. Mô hình này rất phổ biến ở phương Tây. Nhận thấy đây là mô hình hay có thể áp dụng ở Việt Nam nên anh đã dày công đầu tư nghiên cứu, học hỏi công nghệ; đồng thời căn cứ vào điều kiện khí hậu, thời tiết thực tế của Việt Nam để có những điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. 

Tháng 12/2014, anh Kiều cùng em trai thành lập Công ty TNHH Hưng Đại Việt chuyên sản xuất, sửa chữa và mua bán container biệt thự nhà ở; container văn phòng, toilet; container kho lạnh. Trong đó, sản phẩm chủ lực của Công ty là nhà ở và văn phòng di động làm từ container. 

Ưu điểm của sản phẩm này đó là thiết kế, thi công nhanh; giá thành rẻ; tính cơ động cao. Do vậy, các công trường xây dựng, khu công nghiệp thường chọn sử dụng nhà ở và văn phòng kiểu này. Tùy mục đích sử dụng mà sản phẩm có kích thước khác nhau, phổ biến nhất là loại dài 20 feet và 40 feet. Ngoài ra, sản phẩm nhà ở di động còn thân thiện với môi trường do sử dụng nguyên liệu từ container cũ. Tuy nhiên, do gần đây các đơn hàng đặt nhiều, lượng container cũ mua được không đáp ứng đủ nhu cầu nên Công ty đã tự sản xuất container để làm nhà di động. Ngoài lớp tôn ngoài cùng, tường của các ngôi nhà di động còn có một lớp xốp cách nhiệt, sau đó ốp gỗ và phủ sơn. Hệ thống chiếu sáng và quạt thông gió được trang bị đầy đủ. Để phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, mỗi ngôi nhà được trang bị thêm hai máy điều hòa nhiệt độ.

Chia sẻ về khó khăn khi tìm chỗ đứng cho sản phẩm của Công ty trên thị trường, anh Kiều cho biết: Công ty có lập trang web để tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, với phương châm lấy chất lượng để khẳng định uy tín, sản phẩm của Công ty cũng dần chiếm được thị trường. Hiện sản phẩm được bán ở thị trường trên cả nước, tập trung ở một số khu công nghiệp lớn như: khu công nghiệp Formosa, Vũng Áng (Hà Tĩnh); Nhà máy nhiệt điện Thái Bình (Mỹ Lộc, Thái Thụy)… 

Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã bán được gần 1.000 sản phẩm. Dự kiến đến hết năm 2017, Công ty bán gần 500 sản phẩm, cho doanh thu trên 25 tỷ đồng. Hiện Công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động với thu nhập bình quân 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài các sản phẩm liên quan đến container, Công ty còn sản xuất máy cấy thủ công, mỗi năm tiêu thụ trên 500 chiếc, thu về gần 2 tỷ đồng.

Với những thành công đã đạt được, hiện nay anh Kiều vẫn đang ôm ấp dự định mở rộng Công ty hơn nữa. Nghị lực cùng khát khao vươn lên làm giàu luôn rực sáng ở người đảng viên Công giáo sinh năm 1968. Trước đây, khi chưa cùng em trai mở công ty, anh Kiều tập trung làm kinh tế trang trại. Từ năm 2003, gia đình anh đấu thầu hơn 5.000m2 đất để làm vườn và chăn nuôi gà sinh sản, doanh thu mỗi năm gần 500 triệu đồng. 

Ngoài tập trung phát triển kinh tế gia đình, anh Kiều còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Năm 2003, anh được kết nạp Đảng, hai năm sau được bầu vào Chi ủy Chi bộ thôn. Sau đó anh được địa phương tín nhiệm giao giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Chủ tịch Hội Làm vườn xã. Hiện nay anh đang làm Giám đốc HTX SXDVNN xã Đông Hòa. Trên cương vị nào anh cũng đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Đào Quyên