Thứ 3, 21/05/2024, 00:29[GMT+7]

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI: Chất vấn nhiều vấn đề nóng (phần 2)

Thứ 3, 19/12/2017 | 10:10:45
868 lượt xem
Để năm 2018, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi ước đạt 9.685 tỷ đồng, tăng 3,4% so với năm 2017, ngành Nông nghiệp tập trung chỉ đạo các giải pháp đạt quy mô đàn lợn khoảng 980.500 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 204.000 tấn, tăng 1,2% so với năm 2017; tổng đàn trâu bò ước đạt 55.700 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 7.613 tấn, tăng 7,6% so với năm 2017; tổng đàn gia cầm ước đạt 12,3 triệu con, tăng 4,2% so với năm 2017, giá trị sản phẩm gia cầm ước đạt 2.808 tỷ đồng.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại Tiền Hải của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (GELEXIMCO).

Sẽ bổ sung các vùng có điều kiện sinh thái phù hợp để nuôi trồng thủy sản

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Tô Quý Bôn (tổ Tiền Hải) khi thành lập khu kinh tế Thái Bình thì việc quy hoạch lại các phân khu kinh tế của hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy có ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy hải sản hiện nay không, ý kiến của ngành về vấn đề này, đồng chí Phạm Văn Dụng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Khu kinh tế Thái Bình được thành lập theo Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg ngày 29/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ với diện tích trên 30.583ha là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành với 7 phân khu khác nhau; trong đó có kết hợp khu phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, khi dân cư, đô thị và khu phân bố các vùng nuôi trồng thủy hải sản, rừng phòng hộ ven biển. Năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2602/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ngay trong quy hoạch này đã thể hiện sự ưu tiên cho phát triển công nghiệp. Về nuôi trồng thủy sản mặn, lợ: mục tiêu đến năm 2020 diện tích nuôi thủy sản nước mặn 4.100ha, nước lợ 3.120ha, đến năm 2025 diện tích nuôi thủy sản nước mặn là 4.100ha, nước lợ 2.890ha; đến năm 2030, diện tích nuôi thủy sản nước mặn là 4.100ha, nước lợ 2.640ha. Như vậy, việc thành lập khu kinh tế Thái Bình với quy hoạch phân khu chức năng và tổ chức thực hiện sẽ ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy hải sản hiện nay, đặc biệt là các vùng nuôi tôm. Với định hướng ưu tiên phát triển công nghiệp để tận dụng lợi thế, tiềm năng về nguồn khí thiên nhiên, nguồn nguyên liệu liên kết các khu công nghiệp trong vùng thì các quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt nói trên đã nghiên cứu tính toán đến vấn đề đó. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chung khu kinh tế, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới tiến đến bước xây dựng đồ án quy hoạch chi tiết quy hoạch phân khu. Để khắc phục vấn đề trên, ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu trong giai đoạn phân khu chức năng sao cho giảm thiểu ảnh hưởng đến các vùng nuôi trồng thủy hải sản và rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung thêm các vùng có điều kiện sinh thái phù hợp để nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án giết mổ tập trung

Đại biểu Vũ Huy Đông chất vấn đồng chí Phạm Văn Dụng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tại kỳ hợp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI đã chất vấn đồng chí Giám đốc Sở về việc thực hiện đề án giết mổ tập trung, đồng chí đã đưa ra một số giải pháp để thực hiện. Đề nghị đồng chí cho biết sau một năm thực hiện ý kiến chất vấn của đại biểu, đến nay kết quả như thế nào, giải pháp của ngành trong thời gian tới? 

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Sau 1 năm thực hiện ý kiến chất vấn, ngành Nông nghiệp mới làm được một số ít việc về đề án giết mổ tập trung. Cụ thể, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức 45 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, giết mổ cho 2.300 lượt người, in ấn, cấp phát 24.000 tờ rơi tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm trong giết mổ; thường xuyên kiểm tra điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ; kiểm tra và cấp giấy xác nhận kiến thức cho 35 người là chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia giết mổ. Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe tiến độ, đề xuất giải pháp để triển khai đề án quy hoạch và quản lý giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu các năm 2017 - 2018 hình thành 1 khu giết mổ tập trung quy mô lớn và xây dựng được từ 2 - 3 điểm giết mổ quy mô xã. Thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư, Sở đã giới thiệu và trình UBND tỉnh ký giấy chấp thuận nghiên cứu đầu tư nhà máy giết mổ tập trung gia súc, gia cầm với quy mô đầu tư 30 tỷ đồng của liên doanh Công ty Lam Sơn và Công ty Xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình, thí điểm tại thành phố Thái Bình, sau đó mở rộng ra tất cả các huyện. Đến nay, toàn tỉnh đã nâng cấp được 15 cơ sở giết mổ đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, dự kiến năm 2018 sẽ hỗ trợ nâng cấp thêm cho 18 cơ sở giết mổ.

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở giết mổ và trách nhiệm của chính quyền cơ sở, cơ quan thực thi pháp luật bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đôn đốc các địa phương khẩn trương bố trí đất xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ hợp lý theo từng dự án và ban hành quy định quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển, chế biến, buôn bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn; thực hiện đồng bộ các đề án trong chăn nuôi; chỉ đạo sản xuất chăn nuôi theo chuỗi, có liên kết hình thành các vùng nguyên liệu cung cấp cho giết mổ tập trung.

Người chăn nuôi vẫn gặp nhiều khó khăn do giá lợn hơi vẫn đang ở mức thấp.

Liên quan đến việc thực hiện đề án giết mổ tập trung, cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Trịnh Quang Hiệp đã đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi triển khai xây dựng các điểm giết mổ tập trung trên địa bàn thành phố Thái Bình cần tính toán kỹ lưỡng nhu cầu thực tế cho phù hợp, tránh đầu tư lãng phí.

Hỗ trợ người chăn nuôi lợn giảm bớt khó khăn

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thanh Tâm (tổ Kiến Xương) về giải pháp tham mưu của ngành cho UBND tỉnh để giúp người chăn nuôi lợn giảm khó khăn, đồng thời đạt tăng trưởng năm 2018, đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Tình hình chăn nuôi lợn năm 2017 người chăn nuôi bị thua lỗ nặng đúng như đại biểu phản ánh. Nguyên nhân là do giá lợn hơi ở mức thấp, mất cân bằng cung, cầu, không chủ động được thị trường, người chăn nuôi ồ ạt tăng đàn lợn... Với giá bán thịt lợn tháng 4 - 5/2017, người chăn nuôi lợn lỗ khoảng 1 triệu đồng/con. Để giảm bớt khó khăn cho người chăn nuôi lợn, tháng 4/2017, Sở đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình và đề ra một số biện pháp như: tuyên truyền người dân tăng cường sử dụng thịt lợn; ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ đối với chủ chăn nuôi với số vốn 30 tỷ đồng; ngành Công Thương tăng cường thông tin về thị trường; ngành Nông nghiệp triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ theo quy định, định hướng quản lý chặt không để tăng quy mô đàn lợn, tham mưu cho UBND tỉnh chưa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đầu tư chăn nuôi mới, đặc biệt là chăn nuôi lợn. Khuyến khích hỗ trợ thực hiện liên kết nông dân với nông dân thông qua HTX, tổ hợp tác, các hội, kết nối người sản xuất với doanh nghiệp cung cấp đầu vào của chuỗi sản xuất để giảm giá thành. Chú trọng phát triển chăn nuôi công nghiệp, chăn nuôi hữu cơ; chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang trang trại, gia trại... Thực hiện kết nối thông tin thị trường với Cục Chế biến (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Để năm 2018, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi ước đạt 9.685 tỷ đồng, tăng 3,4% so với năm 2017, ngành Nông nghiệp tập trung chỉ đạo các giải pháp đạt quy mô đàn lợn khoảng 980.500 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 204.000 tấn, tăng 1,2% so với năm 2017; tổng đàn trâu bò ước đạt 55.700 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 7.613 tấn, tăng 7,6% so với năm 2017; tổng đàn gia cầm ước đạt 12,3 triệu con, tăng 4,2% so với năm 2017, giá trị sản phẩm gia cầm ước đạt 2.808 tỷ đồng.

(Còn nữa)

Nguyễn Hình - Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày