Thứ 4, 24/07/2024, 06:23[GMT+7]

Cụ Sắc tuổi cao gương sáng

Thứ 6, 02/02/2018 | 09:57:08
1,048 lượt xem
Nhờ đức tính cần, kiệm liêm chính cụ được giao nhiệm vụ làm thủ kho Công ty Thương nghiệp 15 năm và tới khi nghỉ công tác, về tổ dân phố, cụ Sắc lại được chi bộ và nhân dân tín nhiệm 15 năm làm tổ trưởng tổ dân phố.

Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương).

Cụ Nguyễn Thị Sắc 92 tuổi, quê ở xã Tán Thuật (nay là thị trấn Thanh Nê), huyện Kiến Xương, có ít ai biết được cụ từng là Trung đội phó, Trung đội nữ du kích xã Tán Thuật lừng danh trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp.Hiện nay, cụ Sắc ở cùng người cháu tại số nhà 98, tổ 45, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình). Ở tuổi cụ những bạn du kích kháng chiến chống Pháp giờ hầu hết cũng đã trở thành người thiên cổ, nhiều người đã không còn minh mẫn, chuyện xưa, chuyện nay lúc nhớ lúc quên nhưng với cụ Sắc thì mọi chuyện đều vanh vách. 

Thăm cụ và gợi chuyện về những tháng năm cụ và những nữ du kích xã Tán Thuật đánh Pháp cụ kể “Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Trung đội nữ du kích xã Tán Thuật phối hợp với các lực lượng vũ trang địa phương và quân chủ lực Đại đoàn 320 đánh nhiều trận khi chúng càn quét vào địa bàn. Đầu năm 1952, quân Pháp điều động một đại đội xuất phát từ đồn Đông Hướng ngược đường 39 đánh vào Tán Thuật, trận này do tên quan hai Pháp là Mơ đuya chỉ huy, khi tiến quân đến địa bàn xã Tán Thuật, quân địch đã sa vào trận địa phục kích của ta, trong trận chống càn này nhiều tên địch bị chết, bị thương số còn lại bỏ chạy. Trung đội nữ du kích Nguyễn Thị Chiên với vũ khí đơn sơ là cào, cuốc, đòn gánh, cùng bộ đội xông lên đuổi giặc. Trận này tên quan hai Pháp Mơ đuya bị bắt sống và phải nộp súng đầu hàng.

Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp với cụ Sắc và những người bạn du kích xã Tán Thuật đã thực hiện lời huấn thị của Bác Hồ “Toàn dân kháng chiến”. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, cụ Sắc cùng chồng tham gia nhiều nhiệm vụ ở địa phương, chống giặc đói, giặc dốt, xây dựng, củng cố chính quyền, xây dựng hợp tác xã, tham gia công tác phụ nữ. Năm 1961, cụ cùng chồng được chuyển công tác lên thị xã Thái Bình. Nhờ đức tính cần, kiệm liêm chính cụ được giao nhiệm vụ làm thủ kho Công ty Thương nghiệp 15 năm và tới khi nghỉ công tác, về tổ dân phố, cụ Sắc lại được chi bộ và nhân dân tín nhiệm 15 năm làm tổ trưởng tổ dân phố. 

Ở tuổi 92 cụ Sắc được chi bộ và bà con tổ dân phố 45 yêu mến và kính trọng. Trọng cụ không chỉ vì tuổi cao mà còn ở đức tính khiêm nhường, cụ sống giản dị, đôn hậu không phiền con cháu, luôn quan tâm chăm lo tới mọi người trong khu phố. Mỗi sáng cụ tự tay nấu nồi nước chè tươi thật ngon để tiếp đón những người hàng xóm trong khu phố đã cùng chia sẻ ngọt bùi với gia đình cụ mấy chục năm qua. Cụ bảo, quanh khu dân phố mọi người tốt lắm, đoàn kết thương yêu nhau. Trong cuộc sống thường nhật cụ thường chắt chiu tiền con cháu, người thân biếu tặng để tham gia các hoạt động từ thiện, gửi tặng người nghèo, tặng nạn nhân nhiễm chất độc da cam/Điôxin, đồng bào bị thiên tai lũ lụt… Đại gia đình các con, các cháu của cụ trưởng thành gồm 10 người trai, gái, dâu rể và 10 cháu nội, ngoại là đảng viên, có một tiến sĩ y khoa, 4 cháu của cụ là thạc sĩ các chuyên ngành, đang công tác ở nhiều lĩnh vực trong và ngoài tỉnh. Tôi đến thăm chúc sức khỏe cụ và được chia sẻ niềm vui năm mới 2018, cụ được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi đảng vào đợt 3/2/2018.


                                               Nguyễn Công Liêm
 (Thành phố Thái Bình)