Thứ 2, 20/05/2024, 15:57[GMT+7]

Vũ Thư quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:40:06
799 lượt xem
Nhiều yếu tố không thuận lợi như số lượng thanh niên đi làm ăn xa nhiều, tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện sức khỏe thấp, tư tưởng của một số thanh niên chưa vững vàng khiến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 của huyện Vũ Thư gặp nhiều khó khăn. Cấp ủy, chính quyền, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp huyện Vũ Thư đang nỗ lực với tinh thần cao nhất, quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao.

Niềm vui ngày nhập ngũ.

Nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân

Thượng tá Lại Hợp Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS huyện cho biết: Năm 2018, chỉ tiêu giao quân của Vũ Thư là 340. Xác định tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay từ tháng 9/2017, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; Ban CHQS huyện làm nòng cốt triển khai thực hiện nghiêm quy trình các bước; các địa phương vào cuộc tích cực trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, công tác tuyển quân của huyện năm nay gặp nhiều khó khăn so với các năm trước.

Năm 2018, tổng nguồn sẵn sàng nhập ngũ của huyện là 2.647 thanh niên, tuy nhiên chỉ có 50% thanh niên có mặt ở địa phương, còn lại đều đi làm ăn xa. Sau sơ tuyển tại xã, huyện thực hiện lệnh điều khám 1.309 thanh niên, nhưng chỉ có 941 thanh niên lên khám tuyển, đạt tỷ lệ 72% (thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh 5%). Trong số thanh niên lên khám thì chỉ có 475 thanh niên đạt yêu cầu sức khỏe, chiếm 50,47%, tỷ lệ này thấp hơn 10 - 20% so với các năm trước. Số lượng thanh niên đạt sức khỏe đã thấp, tuy nhiên, sau thâm nhập “3 gặp, 4 biết” của các đơn vị, địa phương thì quân số chốt sẵn sàng xuống lệnh tiếp tục giảm xuống còn 326 thanh niên; còn lại thanh niên có tư tưởng chưa sẵn sàng hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn vẫn chưa thể chắc chắn và cần tiếp tục động viên. 

Như vậy, tính đến hết tháng 1/2018, tức là khoảng 1 tháng trước ngày giao quân, quân số sẵn sàng xuống lệnh của huyện là 326 thanh niên, mới đạt 95,88% so với chỉ tiêu giao quân. Đây là khó khăn mà nhiều năm qua, Vũ Thư chưa từng gặp phải. Đặc biệt, trong số 30 địa phương của huyện, vẫn còn 7 xã, thị trấn gồm: Việt Hùng, Vũ Hội, Trung An, Vũ Vân, thị trấn Vũ Thư, Dũng Nghĩa, Tân Lập thiếu tổng số 35 chỉ tiêu giao quân, gây khó khăn cho mục tiêu giao quân đủ chỉ tiêu của huyện.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu

Vũ Hội hiện là xã gặp khó khăn nhất trong công tác tuyển quân tại Vũ Thư. Ông Nghiêm Xuân Hợi, Trưởng thôn Bình An chia sẻ: Thôn có 12 thanh niên thực hiện lệnh điều khám của huyện, nhiều thanh niên rất hăng hái, mong được tòng quân, tuy nhiên, sau khám tuyển, 12/12 thanh niên đều không đạt yêu cầu sức khỏe do tật khúc xạ mắt, tim mạch, huyết áp... 

Ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã cho biết: Chỉ tiêu giao quân của xã năm nay là 17 nam thanh niên. Để đạt được chỉ tiêu này, Hội đồng NVQS và các ngành, đoàn thể của xã, các thôn tập trung cao rà soát nguồn, sơ tuyển, vận động thanh niên khám tuyển tại huyện. Xã có 34 thanh niên tham gia khám tuyển tại huyện, nhưng chỉ có 12 thanh niên đạt yêu cầu sức khỏe. Trong số 12 thanh niên này, chỉ có 8 thanh niên có tư tưởng tốt, sẵn sàng nhập ngũ, còn lại 4 thanh niên vẫn có tư tưởng “xin khất” không thực hiện NVQS. Như vậy, so với chỉ tiêu giao quân, đến hết tháng 1/2018, Vũ Hội vẫn còn thiếu 9 chỉ tiêu. Đây là khó khăn rất lớn của địa phương, tuy nhiên với quyết tâm “quân không thiếu 1 người”, từ nay đến tết Nguyên đán, Vũ Hội tập trung cao cho công tác tuyển quân. Hội đồng NVQS xã phối hợp với hệ thống chính trị từ xã đến thôn rà soát lại danh sách thanh niên đi làm ăn xa, đôn đốc, vận động thanh niên về địa phương thực hiện khám tuyển NVQS. Địa phương phối hợp với các công ty, doanh nghiệp nơi có thanh niên tại địa bàn đang lao động để yêu cầu thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Đối với các trường hợp cố tình trốn tránh, không chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, địa phương sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Với các giải pháp quyết liệt hơn, Vũ Hội phấn đấu sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện cho biết: Trước khó khăn trong công tác tuyển quân năm nay, huyện chỉ đạo các địa phương nâng cao vai trò trách nhiệm, phân rõ nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Hội đồng NVQS trong công tác tuyển quân, mỗi địa phương phải tự khắc phục khó khăn, kiên quyết hoàn thành chỉ tiêu giao quân của mình. Hệ thống chính trị từ huyện đến thôn vào cuộc quyết liệt hơn để tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thân nhân gia đình nâng cao nhận thức, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Huyện chỉ đạo các đồng chí Huyện ủy viên, lãnh đạo các ngành, đoàn thể trong dịp cao điểm tết Nguyên đán tập trung xuống cơ sở, giải quyết khó khăn, hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác tuyển quân. Đối với 7 địa phương còn thiếu chỉ tiêu giao quân, huyện thành lập 7 tổ công tác; chỉ đạo các địa phương huy động các đồng chí cấp ủy phụ trách công tác tuyển quân của từng thôn; phân công đảng viên, đoàn thể phụ trách tuyên truyền, vận động hộ gia đình, thanh niên. Tất cả các thanh niên đã khám sức khỏe đạt yêu cầu, các địa phương phải kiên quyết vận động, làm thông tư tưởng, dứt khoát không chấp nhận tư tưởng “xin khất”. Một số địa phương thiếu chỉ tiêu nghiêm trọng, huyện yêu cầu xã, thôn bằng mọi biện pháp khẩn trương huy động thanh niên đi làm ăn xa, làm trong các công ty, xí nghiệp đi khám bù, khám vét. Huyện chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện và các đơn vị liên quan thường trực, tổ chức khám tuyển bổ sung 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ, tạo điều kiện về nhân lực, phương tiện hỗ trợ thanh niên tham gia khám tuyển. Đối với các trường hợp cố tình trốn tránh, chống đối không thực hiện NVQS, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn kiên quyết làm chặt chẽ, hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự. 

Mặc dù rất nhiều khó khăn đang đặt ra, thời gian giao quân ngày càng thu hẹp nhưng với tinh thần quyết tâm cao và tăng cường triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, Vũ Thư phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2018, giữ vững truyền thống “thóc thừa cân, quân vượt mức” của quê hương anh hùng.

Quỳnh Lưu