Thứ 5, 04/07/2024, 09:29[GMT+7]

Tự hào người Thái Bình ở thành phố mang tên Bác

Thứ 6, 09/02/2018 | 09:08:36
1,483 lượt xem
Trong chuyến công tác tháng 7/2017, phóng viên Báo Thái Bình có dịp gặp gỡ, giao lưu với những người con quê hương Thái Bình đang sinh sống, làm việc, học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong số họ, nhiều người là chủ doanh nghiệp lớn, người là cán bộ về hưu, người là công nhân lao động... Tuy mỗi người có địa vị, công việc, hoàn cảnh sống khác nhau nhưng ở họ có chung một tính cách rất mộc mạc, nghĩa tình và khát vọng vươn lên của người quê lúa.

Ngôi nhà số 217 đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh từ lâu được nhiều người biết đến như là mái nhà chung cho những người Thái Bình gặp gỡ, giao lưu. Đây hiện là văn phòng của Hội đồng hương Thái Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh, là nơi thường xuyên tổ chức phục vụ, giao tiếp, đón đưa nhiều hội, đoàn đến thăm, trong đó có đoàn đại biểu của tỉnh vào dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh và Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).  

Ông Nguyễn Viết Tạo, chủ ngôi nhà là người rất thẳng thắn, cương trực, năng động, vui vẻ và hào sảng. Nhìn bề ngoài không giống ông chủ một doanh nghiệp cho lắm nhưng ông hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng hương Thái Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần N.V.T. Công ty Cổ phần N.V.T là một trong những doanh nghiệp lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên đầu tư xây dựng các dự án dân sinh và dịch vụ tiện ích phục vụ công cộng như các khu chung cư cao tầng, khu biệt thự nhà vườn, nhà liền kề, nhà tái định cư, trung tâm thương mại, siêu thị. Một số công trình tiêu biểu được Công ty đầu tư xây dựng là: 2 block Sunview Tam Phú, 2 block chung cư 21 tầng Babylon Residence Tam Phú, khu liền kề Phước Long A (quận 9), 4 block chung cư 1.000 căn hộ Linh Đông (quận Thủ Đức)… 

Ông Tạo chia sẻ: Với tình cảm của người con xa quê, tôi luôn tâm niệm phải làm được gì đó để góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp. Vì thế, trong những năm qua, Công ty Cổ phần N.V.T đã đóng góp nhiều tỷ đồng vào hoạt động thiện nguyện trong nước và xây dựng quê hương. Chỉ tính riêng sinh hoạt cho văn phòng Hội đồng hương đặt tại nhà tôi, tổ chức phục vụ, giao tiếp với các hội, đoàn đến thăm, số tiền chi phí là không nhỏ. Ngoài ra, Công ty đã đầu tư xây dựng khu công nghiệp Cầu Nghìn (Quỳnh Phụ), góp phần vào sự phát triển công nghiệp của tỉnh.

Không chỉ có ông Tạo, những năm qua, hàng vạn người con Thái Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy truyền thống của quê hương đoàn kết, cần cù lao động, sáng tạo, góp phần tích cực vào xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - quê hương thứ hai của mình theo hướng văn minh, hiện đại. 

Sau gần 27 năm thành lập, đến nay, Hội đồng hương Thái Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 40.000 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 250 chi hội. Trong đó, hơn 500 doanh nhân là người Thái Bình đang hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Giày Thái Bình; ông Phạm Xuân Hải, Giám đốc Công ty Đầu tư và Xây dựng Tân Bình; ông Trần Quang Phụng, Tổng giám đốc Tập đoàn Muối miền Nam; ông Phạm Đức Thuyên, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phú… Các doanh nghiệp của người Thái Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh đang tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. 

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, các chủ doanh nghiệp này cùng Hội đồng hương Thái Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh còn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua hướng về quê hương, nguồn cội, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo, từ thiện, nhân đạo và phong trào xây dựng nông thôn mới do Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh phát động với số tiền hàng tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều doanh nhân đã đầu tư xây dựng các dự án ngay tại quê hương Thái Bình như: ông Nguyễn Đức Thuấn đầu tư dự án khu công nghiệp Sông Trà; ông Phạm Đức Thuyên đầu tư xây dựng khu công nghiệp Gia Lễ…

Phố đi bộ Nguyễn Huệ ở quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những hoạt động hướng về quê hương, hàng năm, Hội đồng hương Thái Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh còn thực hiện tốt việc chăm sóc, phụng dưỡng và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, tổ chức mừng thọ các cụ từ 90 tuổi trở lên, tặng quà học sinh là con em người Thái Bình vượt khó, hiếu học, đạt thành tích cao trong học tập… Hàng năm, Hội đều tổ chức gặp mặt toàn thể hội viên để thông tin về tình hình phát triển của tỉnh và chúc thọ hội viên cao niên. Thời gian tới, Hội tiếp tục khích lệ bà con quê hương phát huy sức mạnh truyền thống, đoàn kết giúp đỡ nhau, ra sức xây dựng cuộc sống, góp phần tích cực xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh và hưởng ứng các phong trào, hoạt động hướng về quê hương, nguồn cội.

Mai Trang