Chủ nhật, 19/05/2024, 13:57[GMT+7]

Mùa xuân với người lính

Thứ 3, 13/02/2018 | 16:26:07
848 lượt xem
Mỗi dịp tết đến xuân về, cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón tết cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh còn thực hiện tốt công tác huấn luyện, triển khai các phương án trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đem lại không khí tết bình yên, an vui đến mọi nhà.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền tăng gia sản xuất.

Những luống rau xanh được vun xới cẩn thận dưới bàn tay của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền bởi đây chính là nguồn thực phẩm tươi, sạch phục vụ những ngày tết. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền chia sẻ: Cùng với rau xanh, đơn vị nuôi mấy chục con gà và 3 con lợn từ nhiều tháng trước để cải thiện mâm cơm ngày tết cho anh em. Công việc này ngoài anh em trong tổ hậu cần, 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều tham gia. Ngày tết, quân dân cùng gặp gỡ, chúc nhau những điều tốt đẹp cũng như trao đổi, thông tin nhanh về tình hình an ninh trật tự, an ninh biên giới trong những ngày vui tết, đón xuân; đồng thời bảo đảm phương châm “vui xuân mới không quên nhiệm vụ, đón tết cổ truyền vui tươi lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”.

Còn với cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh, những cái tết vắng nhà, xa gia đình không phải là chuyện lạ. Đại úy Nguyễn Đình Long, Chính trị viên Phó Hải đội  tâm sự: Ở đơn vị hay tàu tuần tra cũng giống như một gia đình nhỏ, ngày tết anh em đều chuẩn bị mâm ngũ quả, có bánh chưng, nén hương thơm để không khí thêm đầm ấm. Các chiến sĩ với bàn tay chai sạn nhưng cũng rất khéo léo làm nên những chiếc bánh chưng vuông vắn, đầy nghĩa tình đồng đội. Chiều ba mươi tết, đơn vị tổ chức bữa cơm tất niên với đầy đủ các món ăn từ nguồn tăng gia của đơn vị. Đêm giao thừa anh em bên nhau, người góp câu hát người góp tiếng đàn cho ngày xuân thêm rộn rã và cũng để vơi đi nỗi nhớ nhà.

Có lẽ trong các đơn vị cơ sở, khu tăng gia của Đồn Biên phòng Cửa Lân được đầu tư khá hiệu quả. Năm nay, ngoài lợn, gà và rau xanh, đơn vị có thêm cá vược. 

Thiếu tá Phạm Tiến Luật, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Những ngày mưa rét, không khí lạnh tăng cường, để vật nuôi, cây trồng phục vụ tết không bị ảnh hưởng, anh em trong đơn vị đã triển khai các biện pháp chống rét. Đơn vị bảo đảm đủ thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ trong những ngày trực tết. Tết này, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn còn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về bảo vệ tết cho nhân dân đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ; duy trì lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Cùng với các đơn vị biên phòng, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh cũng tích cực chuẩn bị cho tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tại Đại đội Trinh sát 32 và Đại đội Thiết giáp 22, tết như đã về rất gần. Những ngày này, các đơn vị đang tích cực huấn luyện, thuần thục các động tác, kỹ chiến thuật, triển khai các phương án trực tết. 

Đại úy Phạm Thanh Triển, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát 32 chia sẻ: Chủ động nắm chắc tình hình, làm chủ các tình huống là mục tiêu cán bộ, chiến sĩ đơn vị hướng đến trong dịp lễ, tết, sự kiện chính trị, trước mắt là trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Ngoài nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, các cơ quan, đơn vị quân sự, biên phòng còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị kết nghĩa tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; đồng thời, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao cùng nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ngoài bảo đảm chế độ, quà tết cho từng cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh còn hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách... Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đơn vị đã phối hợp chuyển 9.300 suất quà của Chủ tịch nước đến các đối tượng với số tiền trên 1,8 tỷ đồng, tham mưu UBND tỉnh trích hơn 3,32 tỷ đồng ngân sách địa phương tặng quà hơn 9.500 người. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tặng hàng trăm suất quà tết cho gia đình chính sách trên địa bàn... Đây là việc làm rất thiết thực, kịp thời động viên các đối tượng chính sách, người có công đón tết đầm ấm, vui tươi.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát 32 Bộ CHQS tỉnh huấn luyện.

Ngoài hoạt động thăm hỏi, tặng quà, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh còn thể hiện sự tri ân gia đình chính sách, người có công bằng những việc làm cụ thể như vệ sinh môi trường, giúp gia đình chính sách sửa chữa nhà ở, tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí... Mỗi việc làm ấy điểm tô cho sắc xuân thêm rực rỡ, ấm áp yêu thương.

Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai đến 100% cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực ban, trực chiến, tuần tra canh gác bảo đảm đủ quân số, vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt; đồng thời, nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý mọi tình huống cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, biên phòng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong dịp tết...
Đại tá Đặng Đức Cảnh, Chủ nhiệm Chính trị ,Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Cùng với việc tổ chức tết cho bộ đội, các đơn vị biên phòng trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là vai trò của người chỉ huy trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong đó, tập trung chỉ huy, chỉ đạo quyết liệt, tăng cường lực lượng, phương tiện, chủ động các biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm ở khu vực biên giới biển dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Ông Nguyễn Văn Hải, thuyền trưởng tàu TB 999996 TS, Thái Thụy

Năm nào cũng thế, trước mỗi chuyến ra khơi đầu năm, chúng tôi đều được cán bộ biên phòng đến thăm hỏi, động viên và chúc một năm mới thắng lợi. Cũng nhờ bộ đội biên phòng mà chúng tôi yên tâm vươn khơi bám biển, làm giàu cho gia đình, quê hương, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tất Đạt