Thứ 4, 19/06/2024, 22:15[GMT+7]

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Thứ 5, 01/03/2018 | 09:12:29
1,370 lượt xem
Sáng ngày 5/3, 8 huyện, thành phố sẽ tổ chức lễ giao nhận quân năm 2018. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Trước ngày hội tòng quân, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 được thực hiện như thế nào?

Đại tá Nguyễn Đức Dũng: Để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 đạt kết quả tốt, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tỉnh xây dựng các văn bản chỉ đạo, đồng thời chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức đăng ký và rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự chặt chẽ ngay từ đầu tháng 10/2017. Lập danh sách từng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, xét duyệt, sàng lọc những thanh niên trong độ tuổi tạm hoãn và miễn làm NVQS, nhất là số thanh niên đã trúng tuyển di chuyển NVQS vào các trường cao đẳng, đại học.

Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố và 286 xã, phường, thị trấn tổ chức sơ tuyển theo đúng Thông tư số 16 ngày 30/6/2016 của liên bộ Quốc phòng - Y tế. Thanh niên lên khám tuyển ở cấp huyện nhất thiết phải được qua sơ tuyển ở xã, phường, thị trấn. Từ ngày 4 - 17/12/2017, các huyện, thành phố tổ chức khám tuyển và kết quả toàn tỉnh đã khám được sức khỏe cho 3.797 thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe để sẵn sàng nhập ngũ năm 2018.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà động viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhập ngũ năm 2018.

Phóng viên: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Đức Dũng: Về thuận lợi, công tác tuyển quân luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 mà thường xuyên, trực tiếp là của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh, nhất là của cấp ủy, chính quyền các cấp luôn xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt ngay từ ngày đầu sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe tại cơ sở. Cơ quan quân sự các cấp luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đầy đủ quy trình các bước một cách chặt chẽ. Cùng với đó, công tác tuyển quân đã đi vào nền nếp hàng năm của các cấp, các ngành, các địa phương luôn chủ động về kế hoạch, thời gian cũng như chủ động về nguồn sẵn sàng nhập ngũ.

Về khó khăn, thứ nhất, đó là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ thường xuyên đi làm ăn xa, không về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự với số lượng ngày càng lớn; trong khi đó, chất lượng tuyển quân vào các đơn vị quân đội đòi hỏi ngày càng cao cả về tiêu chuẩn sức khỏe cũng như tiêu chuẩn chính trị. Thêm vào đó là quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học có thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh; do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng nguồn sẵn sàng nhập ngũ vào quân đội.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay như thế nào?

Đại tá Nguyễn Đức Dũng: Năm 2018, Thái Bình được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao tuyển chọn 2.650 thanh niên nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền và hội đồng NVQS từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đã thực hiện sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị và hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân, kiện toàn đầy đủ hồ sơ cho thanh niên nhập ngũ theo quy định. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo in chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước của thân nhân để khi nhập ngũ lập thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân chiến sĩ được ngay. Kết quả, đến nay toàn tỉnh đã xuống lệnh gọi nhập ngũ 2.783 thanh niên, đạt 105% so với chỉ tiêu; trong đó, sức khỏe loại 1 là 240 thanh niên, đạt 8,6%; loại 2 là 1.206 thanh niên, đạt 43,3%; loại 3 là 1.337 thanh niên, đạt 48,1%. Về trình độ văn hóa: tốt nghiệp THCS có 579 thanh niên, đạt 20,8%; tốt nghiệp THPT có 1.908 thanh niên, đạt 68,2%; tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học có 297 thanh niên, đạt 11%. Các huyện, thành phố đã cấp phát quân trang tới gia đình và thanh niên. Đặc biệt, 8/8 huyện, thành phố tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.267 đoàn viên ưu tú.

Thanh niên Hưng Hà tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Phóng viên: Trước ngày giao quân, Bộ CHQS tỉnh và các huyện, thành phố đã có những hoạt động gì để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Đức Dũng: UBND tỉnh giao Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà của tỉnh cho mỗi thanh niên nhập ngũ là 2 triệu đồng cùng với quà của các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn để động viên gia đình và thanh niên nhập ngũ. Riêng Bộ CHQS tỉnh đã tặng quà 24 thanh niên nhập ngũ có gia cảnh khó khăn với số tiền gần 20 triệu đồng. Đến thời điểm này, 100% các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn tổ chức giao lưu văn nghệ, nói chuyện truyền thống, trồng cây lưu niệm tạo tâm lý phấn khởi, thông qua đó tiếp tục xây dựng niềm tin, niềm tự hào và trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để lễ giao nhận quân diễn ra đúng quy trình, an toàn, tiết kiệm và đạt kết quả cao, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện những nhiệm vụ gì?

Đại tá Nguyễn Đức Dũng: Trước hết, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố quản lý và nắm chắc quân số đã xuống lệnh và nhận quân trang. Đặc biệt là quân số di biến động từ nay đến ngày giao quân để luôn chủ động về quân số nhập ngũ. Thứ hai là chỉ đạo cơ quan quân sự các địa phương cùng với gia đình và thanh niên tổ chức liên hoan sao cho thật an toàn, nhất là bảo đảm an toàn về giao thông. Thứ ba là chỉ đạo các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền chuẩn bị cho ngày giao quân thực sự trang nghiêm, trọng thể, là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Hình
(thực hiện)