Chủ nhật, 19/05/2024, 08:29[GMT+7]

Hoạt động HĐND tỉnh không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng

Thứ 3, 10/07/2012 | 14:06:19
2,302 lượt xem
Thời gian gần đây, hoạt động HĐND tỉnh được cử tri ghi nhận có chuyển biến tích cực, ngày càng khẳng định vai trò đại diện ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực hiện tốt hơn chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Trường Trung cấp nghề 19 Bộ Quốc phòng.

Đặc biệt từ khi có Chỉ thị 08-CT/TU ngày 22-11-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”, Nghị quyết của HĐND tỉnh “về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016” thì hoạt động của HĐND tỉnh đã có những sáng tạo, đổi mới rõ rệt.

Có rất nhiều hoạt động quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh như công tác chuẩn bị tổ chức và tổ chức các kỳ họp HĐND; hoạt động giám sát của Thường trực và các ban HĐND, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình; hoạt động điều hành kỳ họp; thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; các hoạt động phối hợp và thông tin tuyên truyền... Theo đồng chí Đặng Thanh Giang – Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh: tất cả các hoạt động trên đều được Thường trực HĐND tỉnh coi trọng và chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu thực hiện đổi mới thường xuyên, đồng bộ.

Đầu năm 2012, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Những giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri”. Xác định cần tăng cường các hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng đổi mới cả về nội dung, hình thức, phát huy tính chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa phương, từ những cách làm hay, kinh nghiệm bổ ích đúc rút từ hội nghị, HĐND tỉnh cũng như HĐND các huyện, thành phố đã áp dụng vào thực tế tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tư, được đông đảo cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Số buổi tiếp xúc và số lượng cử tri tiếp xúc tăng nhiều so với các kỳ họp trước.

Không thực hiện tiếp xúc theo đơn vị bầu cử như trước đây mà luân phiên đại biểu tiếp xúc ở những đơn vị bầu cử khác nhau trên địa bàn. Vì vậy đại biểu có điều kiện gần dân hơn, lắng nghe được nhiều hơn ý kiến, nguyện vọng trực tiếp của cử tri. Tại mỗi hội nghị tiếp xúc, Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND còn cử chuyên viên phối hợp với thư ký hội nghị làm nhiệm vụ ghi chép ý kiến kiến nghị, tổng hợp đầy đủ cả kiến nghị trực tiếp và kiến nghị bằng văn bản theo nhóm vấn đề, bảo đảm khoa học, tránh bỏ sót, đồng thời rà soát các ý kiến đã được hỏi và trả lời tại các kỳ họp trước để báo cáo cử tri, từ đó chọn vấn đề nóng có thể đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Ngoài các cuộc tiếp xúc thường kỳ trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri giữa hai kỳ họp, tiếp xúc theo nhóm đối tượng, theo vấn đề  trong đó cuối tháng tư vừa qua đã tổ chức hai buổi tiếp xúc với cử tri ở hai xã Hồng Thái và Vũ An huyện Kiến Xương. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cơ chế chính sách đã được tuyên truyền, nhiều kiến nghị của cử tri được các đại biểu tiếp thu, giải trình tại chỗ, góp phần giải toả được nhiều bức xúc của cử tri. Các ý kiến cũng được tổng hợp đầy đủ, phân loại gửi đến UBND tỉnh, yêu cầu có báo cáo trả lời tại kỳ họp thứ tư HĐND khoá XV, khai mạc vào 10-7-2012.

Ngoài đổi mới trong tiếp xúc cử tri, HĐND còn có nhiều hoạt động mới, sáng tạo như công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND tỉnh trong giải quyết 12 vấn đề công việc phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành 12 quyết định và triển khai, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ, góp phần để công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, ANQP luôn đúng, trúng và hiệu quả. Hoạt động phối kết hợp giữa Thường trực HĐND với UBND tỉnh, các sở ngành cũng được phát huy cao độ trong việc chuẩn bị kỳ họp. Các báo cáo, đề án, tờ trình được yêu cầu chuẩn bị sớm để các ban làm công tác thẩm tra. Tuỳ từng vấn đề, nội dung của báo cáo, tờ trình mà hoạt động thẩm tra thực hiện với những hình thức khác nhau. Có những cuộc thẩm tra được thực hiện với trách nhiệm cao khi các ban đến tận cơ sở để khảo sát, kiểm tra thực tế, đưa ra những ý kiến phản biện làm rõ, những kiến nghị, đề xuất  sát, đúng, giúp các đề án, tờ trình đúng pháp luật, phù hợp với thực tế và bảo đảm tính hiệu quả và thực thi.

Qua thẩm tra, các ban đã có các kiến nghị đề xuất hiệu quả giúp cơ sở cũng như giúp đại biểu có căn cứ khi biểu quyết thông qua như việc thẩm tra tờ trình của UBND tỉnh đề nghị phê duyệt xã Thái Hưng, huyện Thái Thuỵ đạt tiêu chí đô thị loại V; thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân...

Các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây, các loại tài liệu như báo cáo, dự án, tờ trình được chuyển tới đại biểu chỉ trước một ngày nên thời gian đọc, nghiên cứu tài liệu không nhiều, dẫn đến chất lượng kỳ họp bị hạn chế. Song kỳ họp thứ tư này đã khác, các báo cáo đã được chuyển tới đại biểu trước khai mạc kỳ họp 5 ngày. Sát ngày khai mạc, Thường trực triệu tập các tổ đại biểu cùng trao đổi, thảo luận trước về nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình để thống nhất nội dung thảo luận tổ cũng như chất vấn tại hội trường. Đây là một hoạt động mới chưa từng có từ trước đến nay trong hoạt động của HĐND tỉnh, cùng với đổi mới đột phá trong công tác phục vụ, chuẩn bị tài liệu trước kỳ họp đã được các đại biểu ghi nhận. Tin tưởng khi có thời gian nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị kỹ nội dung sẽ bớt thời gian đọc báo cáo tại hội trường, buổi thảo luận, chất vấn tại kỳ họp thêm sôi nổi, chất lượng của kỳ họp sẽ có chuyển biến rõ rệt.

Từ trước đến nay, công tác phối hợp thông tin tuyên truyền về hoạt động HĐND còn nhiều hạn chế và chưa phát huy hết hiệu quả. Xác định thông tin tuyên truyền là cầu nối giữa đại biểu dân cử với cử tri, là hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, vừa qua Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động HĐND trên phương tiện truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh HĐND các cấp, chi tiết, cụ thể.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động trước, trong và sau kỳ họp, từ giữa tháng 7-2012 trên sóng Đài PTTH Thái Bình và Báo Thái Bình sẽ ra mắt chuyên mục “Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp”, mở ra một giai đoạn mới trong công tác tuyên truyền, góp phần đáp ứng yêu cầu của đại biểu và giám sát của cử tri nhằm nâng cao chất lượng hoạt động HĐND trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND cũng rất chú trọng nâng cao chất lượng kỳ họp. Ngoài làm tốt công tác chuẩn bị, công tác điều hành cũng được bàn bạc theo hướng cải tiến, đổi mới, linh hoạt và phù hợp với diễn biến thực tế. Phương pháp trình bày báo cáo cũng được quán triệt bảo đảm ngắn, gọn. Trên tinh thần dân chủ, phát huy tốt trí tuệ tập thể của đại biểu, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được chuẩn bị kỹ, truyền hình trực tiếp trên sóng PTTH tỉnh để đông đảo cử tri theo dõi, giám sát. Thường trực HĐND tỉnh khuyến khích các đại biểu mạnh dạn bày tỏ quan điểm khi thảo luận, chất vấn; chất vấn và trả lời chất vấn đúng trọng tâm, trọng điểm, vào thẳng vấn đề cử tri quan tâm. Để hoạt động này diễn ra chất lượng, Thường trực HĐND cũng như chủ toạ điều hành phiên họp chủ động tạo điều kiện tốt nhất cho các đại biểu phát huy vai trò, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong không khí nghị trường cởi mở, thẳng thắn và dân chủ nhất.

                    Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày