Chủ nhật, 19/05/2024, 07:03[GMT+7]

Giám sát việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự trong công tác điều tra, truy tố, xét xử

Thứ 6, 10/08/2012 | 07:43:02
1,885 lượt xem
Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình vừa hoàn thành đợt giám sát việc chấp hành pháp luật tổ tụng hình sự trong công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan Công an, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện.

Tại các buổi giám sát, sau khi nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi và những kiến nghị, đề xuất, Đoàn giám sát đã đề nghị các đơn vị giải trình làm rõ một số vấn đề mà đoàn quan tâm. Số lượng vụ án của ba ngành còn chênh nhau, việc chồng chéo trong áp khung hình phạt; tình hình tội phạm kinh tế, tham nhũng, lừa đảo, hoạt động tín dụng đen, trốn thuế trên địa bàn; Hành vi đơn thư tố cáo đối với hoạt động tư pháp; nguyên nhân tình trạng mất trộm cắp nhiều song phá án còn ít; về hoạt động của đội ngũ hội thẩm nhân dân và chế định hội thẩm trong tham gia xét xử các vụ án; số lượng và chất lượng hoạt động của điều tra viên, của Đoàn Luật sư; quan điểm về gia tăng trẻ em phạm tội, và tội phạm xâm hại trẻ em; công tác tạm giữ tạm giam, sửa án và miễn trách nhiệm hình sự; quan điểm về chủ trương thành lập toà án khu vực....

Theo đánh giá chung của Đoàn giám sát, các đơn vị được giám sát đã hợp tác tốt, chuẩn bị báo cáo nghiêm túc, đúng nội dung yêu cầu, trả lời câu hỏi đầy đủ, qua đó giúp đại biểu nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng phục vụ cho việc tham gia công tác xây dựng luật. Đoàn cũng ghi nhận nỗ lực, phối hợp tốt của các cơ quan ngành nội chính cấp tỉnh, huyện trong quá rình triển khai thực hiện pháp luật tố tụng hình sự, đặc biệt trong giải quyết các vụ trọng án, đã đưa ra truy tố đúng người, đúng tội. Kết quả này góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ trật tự, an ninh chính trị; kịp thời phát huy vai trò trấn áp tội phạm và răn đe những hành vi phạm pháp.

Đoàn giám sát cũng yêu cầu các đơn vị lưu ý một số vấn đề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: còn nhiều vụ xử lý phạt hành chính, một số nơi tình trạng sửa án còn nhiều, nhiều vụ áp dụng án treo, quan điểm giữa các cơ quan ngành nội chính thiếu thống nhất, một số vụ việc còn kéo dài chậm giải quyết.... Đoàn cũng ghi nhận các ý kiến kiến nghị của các ngành, sẽ tập hợp đầy đủ và gửi tới các cơ quan liên quan, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong quá trình chỉnh sửa, xây dựng luật tại kỳ họp tới.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày