Thứ 5, 25/04/2024, 14:58[GMT+7]

Phát huy vai trò đại biểu dân cử trong thảo luận, chất vấn

Thứ 5, 09/07/2020 | 08:40:23
1,296 lượt xem
Thảo luận, chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh là hoạt động giám sát trực tiếp, là quyền quan trọng của đại biểu dân cử. Thông qua thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, những mong muốn, bức xúc của cử tri được làm rõ, xác định được nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đó là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết sát thực tế, có tính khả thi cao.

Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện quyền chất vấn tại kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 10 kỳ họp thường lệ, 8 kỳ họp bất thường, trong đó có 17 phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Mỗi phiên chất vấn có từ 4 - 6 đại biểu chất vấn các thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành. Các phiên thảo luận tại hội trường cũng có hàng chục lượt đại biểu HĐND tỉnh tham gia ý kiến. Nội dung thảo luận, chất vấn tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc liên quan đến quản lý đất đai, môi trường, chính sách xã hội, giáo dục, y tế, giao thông... Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tổ chức 1 phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về công tác quản lý, sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dù đây là lần đầu tiên nhưng các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng đã chất vấn và giải trình nghiêm túc, cầu thị, đạt hiệu quả cao. Thời gian qua, HĐND tỉnh nỗ lực đổi mới để nâng cao chất lượng các kỳ họp, tạo điều kiện cho các đại biểu thể hiện bản lĩnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri. Thời gian dành cho phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn nhiều hơn trước; thực hiện chất vấn theo tinh thần “hỏi nhanh - đáp rõ”. Chủ tọa kỳ họp dành thời gian 2 phút để đại biểu đặt câu hỏi, 5 phút để thủ trưởng ngành báo cáo ngắn gọn về những kết quả ngành đã đạt được và 5 phút trả lời câu hỏi của đại biểu. Chủ tọa kỳ họp điều hành linh hoạt, gợi mở đại biểu HĐND thực hiện chất vấn, tái chất vấn, tranh luận, thảo luận đúng trọng tâm, sắc nét, rõ ý và đi vào chiều sâu của vấn đề nhưng mang tính xây dựng, tháo gỡ các vấn đề khó khăn và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện quyền chất vấn tại kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh. Ảnh: Minh Đức


Bắt kịp với những đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh, nhiều đại biểu đã khắc phục tư tưởng né tránh, ngại va chạm, tích cực phát biểu thảo luận, chất vấn thủ trưởng các sở, ngành. Các đại biểu cũng không ngừng học hỏi để nâng cao kỹ năng lựa chọn nội dung thảo luận, chất vấn, trình bày ngắn gọn, khoa học, dễ hiểu và không ngại tranh luận khi phần trả lời của thủ trưởng các sở, ngành chưa rõ, chưa đề ra được giải pháp hữu hiệu và lộ trình khắc phục tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực mình quản lý. Tại kỳ họp thứ chín có 8 đại biểu HĐND tỉnh và 1 thủ trưởng ngành tham gia thảo luận báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chương trình trọng tâm năm 2020; có 7 đại biểu chất vấn và 1 đại biểu trao đổi về 11 vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, y tế, chính sách xã hội, môi trường, thi hành án. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã ban hành 12 nghị quyết, hiện các nghị quyết đã và đang được các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Tô Quý Bôn, tổ Tiền Hải cho biết: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, tôi đã tích cực tham gia các lớp tập huấn do HĐND tỉnh tổ chức, chủ động nghiên cứu các văn bản pháp luật để nâng cao kỹ năng của người đại biểu, nhất là kỹ năng thảo luận, chất vấn. Tôi cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị kỹ nội dung để việc thảo luận, chất vấn, tranh luận tại nghị trường đạt kết quả cao nhất.


Các đại biểu HĐND tỉnh hoạt động tích cực, trách nhiệm, vì vậy phiên thảo luận, chất vấn đã trở thành phiên sôi nổi nhất của kỳ họp, được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm, kỳ vọng. Ông Ngô Đức Bình, xã Điệp Nông (Hưng Hà) cho biết: Theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh thời gian qua, tôi thấy các vấn đề, các lĩnh vực được đưa ra bàn thảo đã phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, chất vấn đúng trọng tâm các vấn đề cử tri bức xúc, quan tâm và sát với tình hình thực tế địa phương. Tôi đánh giá cao các đại biểu HĐND tỉnh đã giám sát cả việc thực hiện “lời hứa” của người trả lời chất vấn, trên cơ sở đó tái chất vấn những “lời hứa” chưa được thực hiện triệt để.
Thực tế cho thấy chỉ khi đại biểu thực sự nắm bắt được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đưa ra những đánh giá xác đáng, khoa học, quyết tâm bảo vệ quan điểm của mình trên cơ sở lập trường, lợi ích của nhân dân thì khi đó mới góp phần đưa ra những quyết sách đúng đắn, khả thi, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Các đại biểu HĐND tỉnh đang nỗ lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày