Chủ nhật, 19/05/2024, 07:42[GMT+7]

HĐND huyện Vũ Thư: Nâng cao chất lượng từ đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri  

Thứ 6, 14/09/2012 | 16:37:49
1,701 lượt xem
Tại hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp sau kỳ họp giữa năm với cử tri huyện Vũ Thư, khác với những lần trước, lần này có nhiều ý kiến cử tri phát biểu bày tỏ hài lòng và ghi nhận những đổi mới của hoạt động tiếp xúc, dẫn đến chất lượng hoạt động của HĐND, đặc biệt là chất lượng kỳ họp được nâng lên rõ rệt.

Hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những hình thức hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND, là cầu nối giữa đại biểu HĐND với cử tri và cơ quan Nhà nước. Thông qua hoạt động này, cử tri có điều kiện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình kiến nghị với Đảng, Nhà nước những vấn đề bức xúc diễn ra ở địa phương, đơn vị, để giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội, góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của địa phương.

Xác định vai trò quan trọng của hoạt động TXCT và rất chú trọng đến hoạt động này, song thực tế TXCT ở Vũ Thư thời gian trước đây vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Nguyên nhân có ở nhiều mặt hoạt động như: công tác phối hợp giữa thường trực HĐND và Uỷ ban MTTQ các cấp trong xây dựng kế hoạch tiếp xúc, sắp xếp thời gian, bố trí địa điểm; trong tổ chức, lựa chọn hình thức tiếp xúc, điều hành hội nghị... Song nguyên nhân chủ yếu là do hầu hết đại biểu HĐND còn kiêm nhiệm, cử tri thì chuyên nghiệp. Một số đại biểu kiến thức, kỹ năng hoạt động còn hạn chế do thiếu thông tin, e dè không tự tin để trả lời, giải thích những kiến nghị, đề xuất của cử tri tại hội nghị. Một số cử tri đi tiếp xúc nhưng chưa hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của HĐND, chưa có sự chuẩn bị từ trước nên đã nêu nhiều ý kiến không đúng chức năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND. Bộ máy HĐND cấp huyện, cấp xã hiện nay còn nhiều bất cập như: Thường trực HĐND huyện chỉ có hai chuyên trách, xã có một chuyên trách; cán bộ giúp việc cho HĐND do văn phòng HĐND và UBND quản lý; kinh phí cho hoạt động TXCT ở cơ sở còn thấp. Vì vậy các cuộc tiếp xúc chỉ tổ chức theo đơn vị bầu cử, cử tri nhiều xã tập trung về một địa điểm tiếp xúc và tiếp xúc với một tổ đại biểu dẫn đến chất lượng các buổi tiếp xúc không cao, số lượng ý kiến không nhiều, cử tri phải đi lại vất vả và còn nhiều cử tri không được tiếp xúc với đại biểu HĐND để nói lên tâm tư nguyện vọng của mình...

Để khắc phục tình trạng trên, Thường trực HĐND huyện đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, trước hết là đổi mới để nâng cao chất lượng các cuộc TXCT. Giải pháp chủ yếu là tập huấn bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu nói chung và kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin, kỹ năng diễn đạt tiếp thu và trả lời ý kiến tại các cuộc TXCT. Yêu cầu các đại biểu xây dựng chương trình hoạt động, tập trung vào TXCT với nhiều hình thức để tuyên truyền, nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng của cử tri để tham gia vào các quyết định tại kỳ họp và giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND. Việc mở rộng đối tượng và địa bàn TXCT cũng được đề xuất, đồng thời duy trì thường xuyên lịch tiếp công dân của thường trực, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện. Phối hợp chặt chẽ với MTTQ cùng cấp trong chọn địa điểm, hình thức TXCT, trong tổng hợp, phân loại ý kiến sau mỗi cuộc tiếp xúc để tránh bỏ sót, trùng lặp, gửi đến đúng địa chỉ cần giải quyết...

Trao đổi với đồng chí Trần Văn Hưng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Vũ Thư: Chỉ tính riêng các hội nghị TXCT trước mỗi kỳ họp, nếu như trước đây TXCT theo cụm xã, số cử tri bị hạn chế bởi mỗi xã chỉ cử khoảng 15 dến 20 đại biểu cử tri đến dự hội nghị tiếp xúc. Gần đây và đặc biệt trước kỳ họp HĐND thứ IV,  Uỷ ban MTTQ tổ chức tiếp xúc trên diện rộng ở tất cả các xã và thông báo rộng rãi tới tất cả nhân dân, ai có nhu cầu tiếp xúc với các đại biểu HĐND huyện, tỉnh đều có thể đến dự. Vì vậy, các buổi tiếp xúc trung bình có từ 60 đến 80 cử tri đến dự, cả huyện có khoảng 2100 cử tri dự hội nghị, đông gấp bốn lần so với trước đây. Do các hội nghị TXCT ngày càng được quan tâm hơn, không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn hơn nên việc thông tin, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri đầy đủ hơn. Số ý kiến kiến nghị trực tiếp gửi tới HĐND cũng tăng nhiều lần và ý kiến kiến nghị cũng cụ thể, phong phú, chất lượng hơn nhiều.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Sơn, Phó chủ tịch HĐND huyện thì riêng việc tăng số lượng, hình thức, đối tượng các buổi tiếp xúc đã góp phần tăng cường mối quan hệ giữa đại biểu và cử tri, giúp đại biểu HĐND sâu sát cơ sở, gần dân hơn, trực tiếp nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, ý kiến kiến nghị của cử tri tại khu dân cư. Các đại biểu cũng chủ động hơn trong việc tiếp thu và giải trình, trả lời trực tiếp ý kiến cử tri, tạo điều kiện cho đại biểu khẳng định vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, vì vậy không chỉ làm thoả mãn nhu cầu của đại biểu cũng như cử tri mà chất lượng hoạt động của hội đồng cũng được nâng lên rõ rệt. Từ thử nghiệm hình thức tiếp xúc cử tri trên diện rộng thành công, Thường trực HĐND Vũ Thư sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đổi mới khác nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày