Chủ nhật, 19/05/2024, 08:31[GMT+7]

Đoàn ĐBQH Thái Bình: Khảo sát tại Liên minh HTX Thái Bình 

Thứ 4, 03/10/2012 | 14:19:52
1,494 lượt xem
Ngày 2-10-2012, Đoàn ĐBQH Thái Bình đã có buổi làm việc tại Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh về tình hình hoạt động của các HTX và việc triển khai thực hiện Luật HTX, nắm bắt những ý kiến kiến nghị và góp ý vào dự thảo Luật HTX sửa đổi.

Đồng chí Phạm Xuân Thường - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Đồng chí Nguyễn Duy Hanh - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cùng 16 đại biểu đại diện 531 HTX trong toàn tỉnh cùng tiếp và làm việc với đoàn.

Khảo sát tại Liên minh HTX, có 8 ý kiến phát biểu góp ý, hầu hết đều của các thành viên và lãnh đạo các HTX có thâm niên công tác lâu năm, hiểu và nắm rõ luật HTX 2003, tình hình hoạt động HTX hiện nay. Tuy còn có ý kiến trái chiều về nội dung một số quy định trong điều luật, song hầu hết các ý kiến thống nhất cần sửa đổi luật HTX 2003, nhưng cần kế thừa và chỉ tập trung luật hoá nghị định, thông tư để hoạt động HTX hiệu quả hơn, phù hợp với các loại mô hình HTX và cơ thế thị trường hiện nay.

Về khái niệm HTX, nhiều ý kiến cho rằng nên giữ nguyên khái niệm HTX trong Luật HTX 2003. Đưa HTX vào phạm vi điều chỉnh chứ không điều chỉnh liên minh và liên hiệp HTX; giữ nguyên HTX là tổ chức kinh tế chứ không phải hội đặc thù. Cần xây dựng một chương riêng hoặc có điều khoản riêng quy định về hoạt động HTX nông nghiệp. Sửa quy định số thành viên dự đại hội HTX theo từng mức, phù hợp với từng mô hình HTX nhiều hay ít thành viên; tuỳ HTX lựa chọn mô hình hoạt động bảo đảm quyền tự chủ, không nên quy định cụ thể trong Luật; một số chế độ quy định cho xã viên ở luật sửa đổi không hợp lý như khi đóng bảo hiểm cao theo mức của mô hình doanh nghiệp nhhưng khi hưởng chế độ lại tính theo mức lương cơ bản của hành chính sự nghiệp, thấp hơn nhiều so với mức đóng gây thiệt thòi cho xã viên.

Ngoài tiếp nhận các góp ý xây dựng luật, Đoàn ĐBQH cũng ghi nhận một số ý kiến kiến nghị như sửa đổi bổ sung kịp thời các văn bản dưới luật HTX, đề nghị được cộng thời gian tham gia quân đội vào thời gian tham gia HTX để đóng bảo hiểm cho cán bộ HTX.v.v..

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày