Thứ 6, 19/04/2024, 15:25[GMT+7]

Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV

Thứ 6, 06/11/2020 | 17:59:09
2,192 lượt xem
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, hôm nay ngày 06/11, dưới sự chủ trì điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tham gia chất vấn.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, theo chương trình Kỳ họp, Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày làm việc từ ngày 06/11 đến hết sáng ngày 10/11, để tiến hành xem xét, chất vấn việc thực hiện nghị quyết của Quốc hộ giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quy trong nhiệm kỳ khóa XIII. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Phiên chất vấn này là phiên cuối cùng về hoạt động chất vấn của Quốc hội khóa XIV. Mục đích chính là đánh giá lại một cách toàn diện kết quả triển khai các yêu cầu của Quốc hội được nêu trong các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Cách thức tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ không theo nhóm chuyên đề mà đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn tất cả các vấn đề, lĩnh vực nào thì người đứng đầu các cơ quan liên quan sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trả lời theo điều hành của Chủ tọa kỳ họp. Riêng đối với lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, do đã đảm nhiệm nhiệm vụ mới và đang được Quốc hội tiến hành các thủ tục phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm nên chất vấn của các đại biểu Quốc hội sẽ được trả lời bằng văn bản. Những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thì Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực trả lời, làm rõ thêm. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát biểu làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Tiếp tục phát huy ứng dụng của công nghệ thông tin, Chủ tịch Quốc hội cho biết, lần này, việc đăng ký chất vấn và tranh luận của đại biểu Quốc hội được thực hiện thông qua App Quốc hội. Chủ tọa điều hành theo hướng mỗi lượt chất vấn sẽ mời 3 đến 5 đại biểu đặt câu hỏi; các vị đại biểu Quốc hội nêu chất vấn không quá 1 phút và người trả lời chất vấn cũng không quá 3 phút đối với mỗi nội dung trong câu hỏi của đại biểu. Thời gian tranh luận cho mỗi đại biểu là 2 phút, mỗi đại biểu tranh luận không quá 2 lần.

Sau phát biểu của Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội nghe các báo cáo của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao trình bày tóm tắt việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; sau đó tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan.

Tham gia phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc chậm ban hành Thông tư hướng dẫn quy định khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông và giảng dạy khối lượng kiến thức này trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được quy định tại Luật Giáo dục nghề nghiệp; nguyên nhân việc chậm ban hành và trách nhiệm của Bộ trưởng về nội dung này.

Đại biểu Bùi Quốc Phòng, đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nội dung: Theo báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020 thì tội phạm giết người tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, số vụ giết người thân tăng mạnh. Cùng với đó, tình trạng con ngược đãi cha mẹ, tình trạng xâm hại phụ nữ và trẻ em diễn biến phức tạp, gây bức xúc xã hội. Nguyên nhân có nhiều, trong đó có sự xuống cấp về đạo đức và văn hóa. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục của Bộ trong thời gian tới.

Vũ Sơn Tùng

Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày