Thứ 3, 23/04/2024, 17:02[GMT+7]

Giữ trọn niềm tin

Thứ 5, 11/02/2021 | 13:44:33
1,063 lượt xem
Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Quốc hội và HĐND các cấp - nhiệm kỳ của tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng và hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và nhân dân sắp kết thúc. Các cơ quan, các đại biểu dân cử đã nỗ lực, cố gắng hết mình để giữ trọn niềm tin với nhân dân.

Đại biểu HĐND tỉnh trao đổi với cử tri các xã của huyện Kiến Xương.

Đổi mới, sáng tạo không ngừng

Trên tất cả lĩnh vực hoạt động, các cơ quan dân cử đều có những đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, khẳng định vị trí, vai trò của các cơ quan quyền lực nhà nước, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh. Năm 2019, lần đầu tiên Quốc hội áp dụng công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo trong việc điều hành kỳ họp. Đặc biệt, năm 2020, lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội tổ chức kỳ họp theo hình thức kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19; chuyển từ Quốc hội “tham luận” sang Quốc hội “tranh luận” làm cho bầu không khí tại nghị trường luôn sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm. 

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và cơ sở vật chất, đặc biệt là đường truyền thông suốt, hướng dẫn các đại biểu sử dụng thành thạo phần mềm để thực hiện các chức năng của người đại biểu ngay tại điểm cầu Thái Bình. Do vậy, cả 2 lần họp trực tuyến ở kỳ họp thứ chín và thứ mười tại điểm cầu Thái Bình đều diễn ra an toàn, đạt hiệu quả cao.

Hướng tới mô hình “HĐND điện tử”, từ kỳ họp thứ tám đến nay, HĐND tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện thành công “kỳ họp không giấy tờ”. Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thành công 2 phiên giải trình giữa các kỳ họp. Đây được coi là hình thức giám sát đặc biệt, kỳ họp chuyên đề thu nhỏ của Thường trực HĐND tỉnh về một vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc, mang lại hiệu quả rõ rệt. 

Theo đồng chí Trần Quang Tuyến, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh: Sau các phiên giải trình, công tác quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; hầu hết tồn tại, khó khăn trong triển khai, thực hiện một số dự án, công trình đã có chuyển biến tích cực, được tháo gỡ, giải quyết kịp thời, tiến độ triển khai dự án được đẩy nhanh, một số sai phạm cũng đã được xử lý.

Vì lợi ích của nhân dân

Các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, các cơ quan dân cử thời gian qua đã kịp thời chuyển tải tâm tư, tình cảm, kiến nghị của cử tri và nhân dân, tham gia xây dựng luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của tỉnh sát thực tế cuộc sống. Qua 10 kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham gia 374 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, tại tổ đóng góp vào tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng luật và quyết định những chủ trương, chính sách lớn để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho biết: Các đại biểu Quốc hội tỉnh luôn phối hợp tốt trong hoạt động chung của Đoàn, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri tích cực chuẩn bị nhiều vấn đề để khi tham gia phát biểu, chất vấn ý kiến nào cũng có minh chứng cụ thể, có căn cứ thuyết phục. Vì thế, nhiều ý kiến của Đoàn được Quốc hội, Chính phủ tiếp thu, được nhân dân đánh giá cao như: giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân; giải pháp tháo gỡ các nút thắt, các điểm nghẽn trong phát triển kinh tế; chính sách đầu tư cho xây dựng nông thôn mới; áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp; chính sách an sinh xã hội... Cũng trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đã tổ chức 33 buổi hội thảo tham gia đóng góp vào 62 dự án luật; tổ chức 11 cuộc giám sát, 13 cuộc khảo sát những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc liên quan đến đất đai, tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm... Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, các vị đại biểu Quốc hội còn chuyển tải kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quyết định quan trọng ở mỗi kỳ họp Quốc hội đến đông đảo cử tri trong tỉnh, tạo ra sự đồng thuận về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương thông qua việc tổ chức thành công trên 20 kỳ họp, ban hành 360 nghị quyết, thực hiện 10 phiên chất vấn thủ trưởng các sở, ngành về 120 vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Trong đó, có nhiều nghị quyết có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm với 200 cuộc; qua đó, kịp thời phát hiện các thiếu sót, bất cập, vướng mắc và đưa ra những kiến nghị để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân có nhiều đổi mới cả về hình thức và nâng cao chất lượng, mối quan hệ giữa cử tri và đại biểu dân cử ngày càng tốt hơn.

“Nhân dân dõi theo, phấn khởi và tin tưởng nhận thấy Quốc hội, HĐND các cấp đang hoạt động ngày càng hiệu quả. Ý chí, tiếng nói, nguyện vọng, các quan điểm của nhân dân “hiện diện” rõ hơn trong chu trình hoạch định các chính sách của quốc gia, của tỉnh. Trách nhiệm chính trị của đại biểu trước nhân dân cũng được xác lập ngày càng cao thông qua việc thực hiện lời hứa, các hình thức giám sát, biểu quyết trên nghị trường, tiếng nói trên các diễn đàn chính trị địa phương và quốc gia. Hầu hết các vấn đề nhân dân bức xúc, quan tâm kiến nghị đã được các vị đại biểu Quốc hội, HĐND thẳng thắn đặt lên bàn nghị sự, chất vấn, tranh luận, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp thực hiện hiệu quả” - ông Đoàn Xuân Quảng, xã Hồng Minh (Hưng Hà) chia sẻ.  

Đặt yêu cầu chất lượng lên hàng đầu

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào tháng 5/2021. Công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn đã được khởi động. Những bước tiếp theo sẽ được thực hiện đúng quy trình, quy định vào các tháng đầu năm 2021 khi có hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Trong đó, công tác nhân sự sẽ được tiến hành một cách kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, số lượng theo quy định để tìm ra những người tiêu biểu, ưu tú nhất đại diện cho tiếng nói của cử tri, của nhân dân vào Quốc hội, HĐND các cấp.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Quốc hội, HĐND sắp khép lại với kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đã phần nào đáp ứng được niềm mong mỏi của cử tri. Nhiệm kỳ mới sắp mở ra, hứa hẹn về sự tiếp tục đổi mới trong phương thức và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử được cử tri và nhân dân tín nhiệm, qua đó góp phần xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày