Thứ 6, 26/04/2024, 16:11[GMT+7]

Hội đồng nhân dân huyện Kiến Xương: Dấu ấn nhiệm kỳ

Thứ 5, 18/03/2021 | 10:08:04
1,348 lượt xem
Phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Kiến Xương chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, giải quyết kịp thời các vấn đề cử tri quan tâm, tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND huyện Kiến Xương kiểm tra sản xuất vụ xuân năm 2021.

Ông Vũ Đức Huy, Phó Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Chất lượng hoạt động của HĐND huyện ngày càng nâng cao, được thể hiện ngay từ công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp. Để chuẩn bị nội dung cho mỗi kỳ họp, ngoài các nội dung UBND và các ngành khối nội chính báo cáo còn căn cứ vào chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương lựa chọn các nội dung báo cáo, thảo luận. Cùng với đó, Thường trực HĐND huyện lựa chọn những vấn đề trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh và những vấn đề bức xúc cử tri quan tâm để đưa vào chương trình kỳ họp. Thường trực HĐND huyện yêu cầu nội dung các báo cáo trình kỳ họp ngắn gọn nhưng đầy đủ và có chất lượng cao, còn lại dành trên 50% thời gian thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Nổi bật là tại các kỳ họp đã có nhiều chỉ tiêu, giải pháp do UBND huyện trình đã được thảo luận để đưa vào nghị quyết, không còn tình trạng quyết nghị xuôi chiều. Công tác điều hành kỳ họp của chủ tọa giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hoàn thành các nội dung kỳ họp, tổ chức các phiên chất vấn và trả lời chất vấn thực sự sôi nổi, hiệu quả, đáp ứng mong mỏi của cử tri. 

Bà Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Tân cho biết: Là đại biểu HĐND huyện, ngoài tham gia đóng góp ý kiến vào các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm để chất vấn các phòng, ban chức năng như vấn đề môi trường, việc tích tụ ruộng đất. Hầu hết các nội dung chất vấn đã được giải quyết kịp thời, được đa số cử tri đồng tình, qua đó đã khẳng định được vai trò của đại biểu HĐND.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Kiến Xương đã ban hành 200 nghị quyết, tập trung vào công tác quy hoạch, xã hội hóa việc huy động nguồn lực, thế mạnh của địa phương để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới... Trong quá trình xây dựng nghị quyết, HĐND huyện đã tập trung trí tuệ của các đại biểu để góp ý, thảo luận kỹ, tạo sự thống nhất cao trước khi ban hành. Công tác giám sát được đổi mới; các cuộc giám sát ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và các ban HĐND huyện đã tổ chức 64 cuộc giám sát, tập trung vào các nội dung: Dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp; thu tiền sử dụng đất đối với các tổ chức, hộ gia đình thuê đất sản xuất, kinh doanh; quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất; sử dụng nguồn kinh phí cấp bù do miễn thu thủy lợi phí... Qua giám sát, HĐND huyện đã kịp thời phát hiện, đề nghị các cơ quan liên quan khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hoặc đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Ngoài ra, công tác tiếp xúc cử tri luôn được Thường trực HĐND huyện quan tâm, đây cũng là dịp để đại biểu HĐND huyện thực hiện nghĩa vụ của người đại biểu dân cử, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Do đó, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời kịp thời tại các kỳ họp hoặc trả lời cụ thể bằng văn bản, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Ông Vũ Đức Huy khẳng định thêm: Thời gian tới, HĐND huyện Kiến Xương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thẩm tra, ban hành nghị quyết, tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp và theo chuyên đề. Trước mắt, để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm an toàn, tiết kiệm, đúng luật, HĐND huyện đã chỉ đạo cơ sở và xây dựng dự kiến cơ cấu, số lượng đại biểu HĐND huyện và cấp xã. Toàn huyện có 9 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện với tổng số đại biểu HĐND huyện ấn định được bầu là 39 đại biểu. HĐND huyện tiếp tục tham gia vào các bước chuẩn bị cho bầu cử cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày