Thứ 7, 20/04/2024, 17:53[GMT+7]

Vũ Thư: Chuẩn bị cho ngày hội lớn

Thứ 6, 19/03/2021 | 08:36:57
1,172 lượt xem
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ngày hội lớn của các tầng lớp nhân dân cả nước nói chung, huyện Vũ Thư nói riêng. Với 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 206 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, huyện Vũ Thư chủ động chuẩn bị chu đáo để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Xã Tam Quang có 5 thôn với gần 6.000 nhân khẩu. Theo quy định sẽ có 25 đại biểu được bầu vào HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Vũ Tiến Thành, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại địa phương, xã đã thành lập Ủy ban bầu cử xã và 7 đơn vị bầu cử, 7 tổ bầu cử ứng với 7 khu vực bỏ phiếu. Sau hiệp thương lần thứ nhất, Tam Quang có 48 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Do làm tốt quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử tại các địa bàn thôn ngay từ bước đầu nên nhân sự ứng cử đại biểu HĐND xã sau hiệp thương lần thứ nhất bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần và số lượng, hầu hết ứng cử viên đều được nhân dân tại nơi cư trú tín nhiệm cao.

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: Để bảo đảm đúng tiến độ thời gian theo quy định và làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, huyện chủ động cấp tài liệu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp để các đơn vị, địa phương nắm vững. Trong quá trình các đơn vị, địa phương thực hiện các bước quy trình hiệp thương, Ủy ban MTTQ huyện bám sát hướng dẫn, kiểm tra để bảo đảm quy trình hiệp thương dân chủ, đúng luật. Đến ngày 15/3, sau hiệp thương lần thứ nhất, có 76 người ứng cử, không có người tự ứng cử; trong số người ứng cử tỷ lệ nữ chiếm 43,42%; người ngoài Đảng chiếm 10,53%; người trẻ tuổi chiếm 27,63%, tái cử 32,5%. HĐND cấp xã sau hiệp thương lần thứ nhất có 1.428 người được giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử để bầu 770 đại biểu. Cơ cấu thành phần sau hiệp thương lần thứ nhất, tỷ lệ nữ chiếm 37,16%, người trẻ tuổi 21,62%, người ngoài Đảng 31,07%, 66,4% tái cử trong tổng số người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Ông Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Vũ Thư cho biết: Chủ động làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử, huyện và các địa phương đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử, ban bầu cử và tổ bầu cử tại các đơn vị bầu cử theo đúng quy định. Huyện ủy giao trách nhiệm cho mỗi đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện, xã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử. Các ngành trong khối tư tưởng, văn hóa chủ động tuyên truyền thông qua nhiều hình thức về cuộc bầu cử, tạo không khí sôi nổi thu hút người dân tham gia sự kiện chính trị trọng đại này. Trong quá trình triển khai, các đơn vị, địa phương tăng cường nắm bắt tình hình, tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó định hướng đúng, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh. Song song với triển khai nghiêm túc quy trình hiệp thương lần thứ hai, ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn huyện tiến hành rà soát, lập danh sách cử tri, chuẩn bị cơ sở vật chất, khu vực bỏ phiếu và các phần việc liên quan, sẵn sàng cho cuộc bầu cử.
 

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày