Thứ 6, 19/04/2024, 13:42[GMT+7]

Hội đồng nhân dân thành phố Thái Bình: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Chủ nhật, 21/03/2021 | 20:56:47
540 lượt xem
Thời gian qua, HĐND thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhất là hoạt động giám sát, coi đây là một trong những nội dung quan trọng khẳng định vai trò của HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

HĐND tỉnh, HĐND thành phố giám sát công tác bảo vệ môi trường tại cụm công nghiệp Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Ảnh tư liệu

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, ngay sau khi HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về chương trình công tác giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND thành phố đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Việc lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn của hoạt động HĐND như: giám sát tại các kỳ họp, giám sát chuyên đề, giám sát thông qua tiếp xúc cử tri... 

Tại các kỳ họp, HĐND thành phố đã thực hiện quyền giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND thành phố, các cơ quan tư pháp và các ban HĐND thành phố. Các đại biểu HĐND thành phố đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực để các cơ quan, tổ chức tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao... 

Năm 2020, Thường trực HĐND thành phố đã phân công các ban HĐND tổ chức thẩm tra 17 báo cáo, 37 tờ trình và dự thảo nghị quyết của HĐND, UBND thành phố và các ngành trình 4 kỳ họp. Hoạt động thẩm tra của các ban HĐND thành phố được thực hiện đúng luật; các báo cáo thẩm tra bảo đảm chất lượng, tính phản biện cao, thể hiện rõ ý kiến của ban về sự phù hợp trong nội dung dự thảo nghị quyết với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo cơ sở tin cậy cho việc xem xét, quyết định của đại biểu HĐND tại kỳ họp. 

Bên cạnh việc giám sát tại các kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban HĐND thành phố chú trọng triển khai giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề và đột xuất theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. Trước khi tổ chức giám sát, các đoàn giám sát đều xây dựng kế hoạch, tập hợp tài liệu và các văn bản pháp luật liên quan để các thành viên nghiên cứu trước; đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc diện giám sát gửi báo cáo bằng văn bản về HĐND trước để các thành viên nghiên cứu. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng nên hoạt động giám sát luôn có chất lượng cao, góp phần giải quyết nhiều vấn đề còn vướng mắc ở cơ sở, nhận được sự đồng tình của đông đảo cử tri. 

Năm 2020, Thường trực HĐND, các ban HĐND đã tổ chức thành công 5 cuộc giám sát về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; hoạt động của HĐND các phường, xã từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay; thu - chi tài chính tại các phường, xã và công tác triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố tại kỳ họp bất thường ngày 29/6/2020 về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua công tác giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND thành phố đã ban hành nhiều kết luận, kiến nghị UBND thành phố, các phòng, ban, cơ quan chức năng và các phường, xã tìm giải pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND các cấp. 

Song song với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND thành phố phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp, bảo đảm đúng quy định của pháp luật với hơn 40 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều tập trung vào lĩnh vực giao thông, xây dựng, tài nguyên và môi trường, an ninh trật tự. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND đã tiếp thu, trả lời và gửi đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Hoạt động tiếp xúc cử tri được thông báo rộng rãi, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật, phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND các cấp và cử tri, đồng thời góp phần tích cực trong việc nắm thông tin, xây dựng các chương trình kiểm tra, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Năm 2021, năm tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 của chính quyền địa phương cấp thành phố gắn với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND thành phố tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề liên quan đến các lĩnh vực được đại biểu và cử tri quan tâm như đất đai, môi trường, xây dựng cơ bản, thực hiện các chính sách xã hội, quy chế dân chủ ở cơ sở, an ninh trật tự... Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát nhằm bảo đảm hiệu quả giám sát. 

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày