Thứ 7, 27/04/2024, 01:57[GMT+7]

MTTQ huyện Hưng Hà: Tích cực tham gia, chuẩn bị tốt cho bầu cử

Thứ 4, 31/03/2021 | 15:25:37
1,398 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà đã tập trung triển khai, thực hiện tốt các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cửu được huyện Hưng Hà triển khai tại nhiều tuyến đường lớn của huyện, xã.

Một ngày cuối tháng 3/2021, chúng tôi về xã Duyên Hải cùng dự hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND xã cảm nhận rõ tính dân chủ, khách quan trong nhân dân, quyền làm chủ của người dân được phát huy tối đa. Tại hội nghị, các cử tri đánh giá cao chất lượng những người ứng cử đại biểu HĐND xã lần này; đồng thời thẳng thắn nhận xét ưu điểm, hạn chế của các ứng cử viên, mong các ứng cử viên nếu trúng cử đại biểu HĐND xã sẽ phát huy hết tinh thần, trách nhiệm thực hiện tốt vai trò của người đại biểu dân cử. 

Ông Ngô Văn Chuyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Văn Quan cho biết: Trước khi tiến hành hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri  nơi cư trú, ban công tác mặt trận thôn đã thông báo đến toàn thể người dân thông tin về các ứng cử viên cư trú tại khu dân cư. Hội nghị có 150 cử tri tham dự với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và các cử tri đều thống nhất, đồng ý giới thiệu 7 người ứng cử đại biểu HĐND xã với số phiếu tín nhiệm cao.

Ông Ngô Văn Huỳnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Duyên Hải cho biết: Để làm tốt các bước, quy trình của cuộc bầu cử, từ cuối tháng 2/2021 đến nay, MTTQ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử  đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổ chức tốt các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm dân chủ, khách quan và chất lượng. Thời điểm này, Uỷ ban MTTQ xã đã lập danh sách sơ bộ  47 người ứng cử đại biểu HĐND xã, cùng với ban công tác mặt trận các thôn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên. MTTQ xã chủ động phối hợp với UBND xã và ban công an xã tiến hành rà soát, lập danh sách cử tri, nhất là số cử tri lần đầu đi bỏ phiếu, cử tri đi làm ăn xa bảo đảm chính xác. Phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức tuyên truyền đối với các đoàn viên thanh niên lần đầu đi bỏ phiếu hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, khẳng định bầu cử không chỉ thể hiện quyền công dân của mỗi đoàn viên thanh niên mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ trước sự kiện trọng đại của đất nước.

Thời điểm này, Uỷ ban MTTQ xã Đông Đô đang rất tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử. Ông Phạm Xuân Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Sau hội nghị hiệp thương lần 2, xã Đông Đô có 44 người ứng cử đại biểu HĐND xã và sẽ bầu 26 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với Ban Chỉ đạo, Uỷ ban bầu cử xã, MTTQ xã đã chủ động thực hiện tốt các nội dung tham gia bầu cử; trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền về bầu cử, tổ chức tốt các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương, tạo động lực và khí thế thi đua sôi nổi góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà cho biết: Sau hội nghị hiệp thương lần 2, huyện Hưng Hà đã lập danh sách sơ bộ 73 người ứng cử đại biểu HĐND huyện và 1.618 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ người ứng cử đã thực hiện việc giới thiệu người ứng cử bảo đảm đúng  quy trình, khách quan, dân chủ, đã giới thiệu được người ứng cử  bảo đảm đúng cơ cấu, tiêu chuẩn; người được giới thiệu ứng cử có tỷ lệ tín nhiệm của cử tri cao, không có cử tri nêu ý kiến đề nghị xác minh đối với người được giới thiệu ứng cử. Số người được giới thiệu ứng cử là nữ, tuổi trẻ, người ngoài đảng đều bảo đảm và vượt so với phân bổ. Hiện nay, Uỷ ban MTTQ huyện đang chỉ đạo uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú bảo đảm chất lượng, đúng thời gian quy định.

Thời gian tới, Uỷ ban MTTQ huyện Hưng Hà tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử, chủ động nắm bắt tình hình cơ sở kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các bước, quy trình bầu cử. Cùng với đó tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ 3, lựa chọn được người ứng cử bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn và tổ chức các hội nghị để ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào có đạo, cử tri lần đầu đi bỏ phiếu đi bầu cử vào ngày Chủ nhật ngày 23/5/2021 bảo đảm đạt tỷ lệ cao nhất, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày