Thứ 7, 20/04/2024, 16:13[GMT+7]

Hội đồng nhân dân huyện Thái Thụy: Thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân

Thứ 2, 05/04/2021 | 08:27:32
1,874 lượt xem
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Thái Thụy đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, ban hành nhiều nghị quyết góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Hoạt động sản xuất tại Công ty May Thái Hà (Thái Thụy).

Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Thái Thụy đã tổ chức thành công 20 kỳ họp. Các kỳ họp tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Việc điều hành kỳ họp linh hoạt, các báo cáo được rút ngắn, dành nhiều thời gian cho đại biểu thảo luận, chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Để góp phần vào thành công của các kỳ họp, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu dân cử, các đại biểu HĐND huyện tích cực nghiên cứu tài liệu, tham gia nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung của kỳ họp. 

Đại biểu Nguyễn Thị Diên cho biết: Được nhân dân tín nhiệm, chúng tôi luôn cố gắng để nắm vững và vận dụng tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh trung thực tại các kỳ họp; tích cực tham gia hoạt động giám sát và đóng góp nhiều ý kiến xác đáng làm cơ sở cho HĐND huyện xem xét, thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Sau mỗi kỳ họp, tôi và các đại biểu tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghị quyết HĐND đã ban hành để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Ngoài ra, các đại biểu HĐND huyện còn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp. 

Ông Nguyễn Hữu Tập, xã Thụy Trình cho biết: Phương thức tiếp xúc cử tri của đại biểu ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ, cởi mở theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Không dừng lại ở hội nghị tiếp xúc cử tri, các đại biểu còn tăng cường về cơ sở để được mắt thấy, tai nghe những việc cử tri phản ánh. Những ý kiến nào thuộc thẩm quyền của đại biểu, của cấp huyện được trả lời trực tiếp, ý kiến nào vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp chuyển đến các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết, trả lời trong kỳ họp sau. Từ năm 2016 đến nay, Thường trực HĐND huyện phối hợp với tổ đại biểu HĐND tỉnh tại địa phương, UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức 19 cuộc tiếp xúc cử tri tại 171 điểm với 14.570 lượt cử tri tham dự, có 1.131 lượt ý kiến, kiến nghị.

Tăng cường hoạt động giám sát

Phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng với dân, nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Thái Thụy tăng cường hoạt động giám sát với hình thức đa dạng, phong phú, tập trung vào các vấn đề cử tri quan tâm. 5 năm qua, bên cạnh việc giám sát ngay tại kỳ họp thông qua xem xét các báo cáo, các phiên thảo luận, chất vấn, Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện còn tổ chức 21 cuộc giám sát thường xuyên, chuyên đề với 182 buổi về việc thực hiện các nghị quyết của HĐND; chương trình giảm nghèo; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong xây dựng nông thôn mới; thu, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của học sinh, các khoản xã hội hóa trong các nhà trường... Ngoài ra, các ban HĐND huyện còn tiến hành khảo sát 82 buổi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, an ninh trật tự, thực thi pháp luật trên địa bàn huyện. Quy trình giám sát, khảo sát được thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật, đạt chất lượng, hiệu quả cao. Thông qua giám sát, khảo sát có thêm căn cứ thực tiễn đánh giá lại các nghị quyết của HĐND cùng cấp, từ đó kiến nghị bổ sung, sửa đổi kịp thời những quy định, những cơ chế, chính sách không còn phù hợp với thực tiễn hoặc ban hành cơ chế, chính sách mới. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát đã được UBND các cấp tiếp thu, chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương

Theo đồng chí Nguyễn Chí Hướng, Phó Chủ tịch HĐND huyện: Để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện đã thảo luận, thống nhất ban hành 142 nghị quyết. Các nghị quyết, nhất là các nghị quyết ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu; thông qua quy hoạch xây dựng vùng huyện Thái Thụy đến năm 2040; quyết định chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn... đã tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, góp phần quan trọng đưa huyện phát triển tương đối toàn diện trong những năm qua.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang dần khép lại với nhiều dấu ấn. Đây được coi là nhiệm kỳ thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Để giúp cử tri lựa chọn được người xứng đáng đại diện cho mình vào các cơ quan quyền lực nhà nước, thời gian qua, HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với Ủy ban bầu cử huyện tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, toàn huyện có 8 đơn vị bầu cử để bầu 40 đại biểu HĐND huyện; 256 đơn vị bầu cử để bầu 917 đại biểu HĐND cấp xã. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã lập danh sách sơ bộ 80 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 1.774 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, trong đó có 2 người tự ứng cử. Ủy ban bầu cử huyện đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với người ứng cử đại biểu chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ ba và chuẩn bị đúng thời gian, quy trình các bước tiếp theo để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày