Thứ 7, 20/04/2024, 17:28[GMT+7]

Tiền Hải: Phát huy vai trò của mặt trận tham gia công tác bầu cử

Thứ 2, 19/04/2021 | 08:55:48
1,065 lượt xem
Thời điểm này, Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải đang tích cực triển khai các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền trực quan về bầu cử tại thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải).

Xã Vân Trường hiện có 2.658 hộ với 9.153 nhân khẩu, trong đó đồng bào Công giáo chiếm hơn 53% dân số. Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm 2021, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử xã đã tập trung làm tốt các bước chuẩn bị cho bầu cử. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, Ủy ban MTTQ xã tổ chức các hội nghị hiệp thương lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND xã và đã hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 52 người ứng cử đại biểu HĐND xã, 1 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. 

Ông Nguyễn Quang Tân, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Thời điểm này, xã đã lập và niêm yết danh sách cử tri, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND xã; đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, quyền và nghĩa vụ của cử tri, trong đó chú trọng tuyên truyền tới đồng bào có đạo trong các buổi sinh hoạt thánh lễ. 

Linh mục Nguyễn Văn Hướng, giáo xứ Bác Trạch chia sẻ: Từ đầu tháng 2/2021, giáo xứ đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử tới toàn thể giáo dân. Chúng tôi sẽ điều chỉnh thời gian sinh hoạt thánh lễ để tạo điều kiện cho giáo dân đi bỏ phiếu vào ngày 23/5/2021 và vận động bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi đi bỏ phiếu.

Thời điểm này, MTTQ xã Phương Công cũng đang tập trung thực hiện tốt các nội dung mặt trận tham gia bầu cử. Công tác tuyên truyền về bầu cử được Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên đẩy mạnh giúp đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Ủy ban MTTQ xã tăng cường nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân, các thông tin liên quan đến người ứng cử, kịp thời tham mưu Ủy ban bầu cử xã giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh, đồng thời chuẩn bị tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba lập danh sách chính thức những người ứng cử.

Ông Đỗ Trực Tiếp, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải chia sẻ: Huyện Tiền Hải có 45 ngôi chùa với gần 28.000 tín đồ Phật tử, 76 giáo xứ, giáo họ với trên 43.000 giáo dân. Ủy ban MTTQ huyện xác định tuyên truyền pháp luật về bầu cử giữ vai trò quan trọng, trong đó chú trọng tuyên truyền tới đồng bào có đạo. Cán bộ ủy ban MTTQ từ huyện tới cơ sở thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các vị chức sắc, chức việc thông tin liên quan tới bầu cử và nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình của các chức sắc, chức việc, nhất là trong tuyên truyền, vận động bà con giáo dân. MTTQ huyện cũng đã tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; tổ chức 6 đoàn giám sát về bầu cử ở cơ sở. Qua giám sát, Ủy ban MTTQ huyện đã kịp thời chỉ ra những thiếu sót, hạn chế và hướng dẫn cơ sở giải quyết những tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức các hội nghị hiệp thương, lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.

Thời gian tới, ban thường trực ủy ban MTTQ từ huyện tới cơ sở ở Tiền Hải sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên thực hiện quyền vận động bầu cử của mình, tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động về bầu cử; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội và HĐND, nắm vững tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; vận động cử tri thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong ngày 23/5/2021, lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày