Thứ 2, 13/05/2024, 10:20[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tư

Thứ 6, 30/11/2012 | 15:02:39
1,053 lượt xem
Trong hai ngày 29, 30-11-2012, tại các điểm xã Vũ Ninh (Kiến Xương), Nam Hồng (Tiền Hải); Thái Thịnh (Thái Thuỵ), Hồng Giang (Đông Hưng); Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ), Thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) và UBND huyện Vũ Thư, UBND Thành phố Thái Bình, Uỷ ban MTTQ các cấp đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa các đại biểu Quốc hội và đại biểu cử tri các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc - Ủy viên UBTV Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Tiền Hải

Cùng dự các buổi tiếp xúc còn có các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ các huyện, thành phố.

Tại các điểm tiếp xúc, đại biểu Quốc hội đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIII và hoạt động của Đoàn ĐBQH Thái Bình. Sau một tháng làm việc, kỳ họp thứ tư diễn ra từ 22-10 đến 23-11 đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra. Quốc hội đã xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước; tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2012, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2013. Thực hiện công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội đã thảo luận và thông qua 9 dự án luật gồm Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Luật sư, Luật Điện lực; Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật HTX (sửa đổi), Luật Xuất bản (sửa đổi), Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Dự trữ quốc gia; Luật Thủ đô.

Đồng thời xem xét, cho ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 6 dự án luật gồm Luật Khoa học và công nghệ; Luật đất đai (sửa đổi); Luật Phòng tránh giảm nhẹ thiên tai; Luật Hoà giải cơ sở; Luật phòng, chống khủng bố; Luật giáo dục quốc phòng – an ninh. Kỳ họp này Quốc hội cũng thông qua 7 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Tại các hội nghị tiếp xúc, các đại biểu cũng báo cáo với cử tri các hoạt động giám sát của Quốc hội cũng như hoạt động của Đoàn ĐBQH Thái Bình, trong đó có hoạt động xem xét các báo cáo, giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, kết quả hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội và cử tri huyện Tiền Hải

Sau khi nghe kết quả kỳ họp, nhiều cử tri phát biểu bày tỏ phấn khởi trước những đổi mới của Quốc hội, đặc biệt là hoạt động giám sát hiệu quả. Kỳ họp được đánh giá đã tạo nhiều niềm tin hơn cho cử tri. Nhân dịp tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, các đại biểu cử tri đã tin tưởng gửi tới Quốc hội những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị mong được tiếp tục quan tâm giải quyết.

Các ý kiến cử tri được đề cập nhiều nhất là tăng cường chế độ chính sách đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cán bộ cơ sở; tình hình xây dựng nông thôn mới và công tác phòng chống tham nhũng. Trong đó, kiến nghị về chế độ chính sách: cử tri cho rằng hiện tại các đối tượng vợ, mẹ liệt sĩ chỉ được hưởng bảo hiểm y tế mức 80% là còn thấp, đề nghị được nâng mức hưởng lên 100%. Đề nghị tiếp tục xét đối tượng đề nghị hưởng chất độc da cam, tránh thiệt thòi cho người tham gia kháng chiến. Tăng phụ cấp cho đối tượng là thương binh, người cao tuổi và hạ thấp tuổi được hưởng chế độ chính sách cho người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi. Đề nghị có cơ chế chính sách khuyến khích động viên đội ngũ cán bộ cơ sở như tăng phụ cấp; cho bí thư, thôn trưởng và cán bộ không chuyên trách được tham gia đóng bảo hiểm; tăng kinh phí cho hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp xã để tăng hiệu quả hoạt động. Đề nghị đẩy mạnh cải cách hành chính đồng thời tiếp tục cải cách chế độ tiền lương để những người làm công việc như nhau, thời điểm về hưu khác nhau không có sự chênh lệch quá nhiều về tiền lương như hiện nay.

Về xây dựng nông thôn mới, cử tri đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư tập trung, đồng bộ, tránh lãng phí. Những tiêu chí nào phục vụ nhu cầu thiết thực của  nhân dân cần đầu tư làm trước và làm dứt điểm, tránh dàn trải gây lãng phí. Trong thực hiện 19 tiêu chí, tuỳ từng khu vực, địa phương cần linh hoạt trong áp dụng thực hiện cho phù hợp và phát huy hiệu quả như tiêu chí chợ, nhà văn hoá, điểm bưu điện văn hoá, sân vận động thể thao.

Ngoài ra cử tri còn đề cập đến nhiều vấn đề khác như tăng cường phòng chống tham nhũng; hỗ trợ giải quyết hậu quả bão số 8; kiểm tra các quỹ đất dành cho các khu công nghiệp, nếu là dự án treo thì thu hồi để dân đưa vào sản xuất nông nghiệp; dạy học thêm còn tràn lan; tập trung chỉ đạo công tác dạy nghề cho lao động nông thôn như tăng cường dạy nghề có chất lượng, đào tạo gắn với việc làm. Nên đầu tư vốn dạy nghề cho các doanh nghiệp tư nhân để công tác dạy nghề thiết thực, hiệu quả, người dân có việc làm và thu nhập.  

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, các đại biểu trả lời làm rõ một số ý kiến kiến nghị của cử tri, đồng thời thông tin tới cử tri một số chủ trương của Quốc Hội về thực hiện các chính sách trong thời gian tới như vấn đề tiền lương, sẽ có báo cáo kỳ họp thứ 5 về cải cách tiền lương cho phù hợp. Về phòng chống tham nhũng, sẽ tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, từ đó sẽ tiến hành sửa luật. Song trước mắt tiến hành sửa đổi một số điều của Luật Phòng chống tham nhũng, như bỏ ban phòng chống tham nhũng cấp trung ương, cấp tỉnh và thành lập Ban nội chính Trung ương tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Nội chính tỉnh tham mưu cho Tỉnh uỷ về về công tác phòng chống tham nhũng. Từ kỳ họp thứ 5 Quốc hội sẽ thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm đối với 49 đối tượng, những người tín nhiệm thấp khuyến khích nên từ chức... Về các nguyện vọng và ý kiến kiến nghị của cử tri, các đại biểu hứa tiếp thu đầy đủ, phân loại gửi tới cơ quan có thẩm quyền và Quốc hội xem xét, giải quyết.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày