Thứ 6, 26/07/2024, 07:29[GMT+7]

Bảo đảm các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử

Thứ 7, 01/05/2021 | 07:11:00
2,204 lượt xem
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến rất gần. Với quyết tâm chính trị cao nhất, các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ ngày bầu cử.

Lãnh đạo xã Hồng Giang (Đông Hưng) kiểm tra con dấu phục vụ bầu cử trước khi chuyển về các tổ bầu cử.

Cùng với công tác nhân sự, hiện nay, huyện Vũ Thư đang tập trung nhân lực, vật lực hoàn thành việc trang trí cờ, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu..., tạo khí thế sôi nổi đón ngày hội lớn. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã treo băng rôn chào mừng ngày bầu cử tại trụ sở làm việc; kẻ vẽ được 200 khẩu hiệu, bảng tường; dựng 26 cụm pa nô cổ động. Đài TTTH huyện dành 40% thời lượng, Bản tin nội bộ huyện dành 50% nội dung tuyên truyền về bầu cử. Theo đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện: Đến thời điểm này, việc chuẩn bị cho công tác bầu cử trên địa bàn cơ bản theo đúng luật, đúng tiến độ. Các đơn vị bầu cử đã tổ chức niêm yết danh sách trên 183.000 cử tri; tổ chức xong hiệp thương lần thứ ba lập danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện, đại biểu HĐND cấp xã. Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, đóng mới trên 200 hòm phiếu, khắc mới để thay thế các con dấu đã hỏng, dấu mới cho các xã sáp nhập.

Tại xã Tân Lập, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đang được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Xã có trên 7.600 cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu cử tại 6 khu vực bỏ phiếu. Đồng chí Trần Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã chuẩn bị đủ 12 hòm phiếu; 6 ảnh, tượng Bác Hồ; 155 cờ Tổ quốc; dấu bầu cử các loại; tiếp nhận các loại tài liệu và bảng danh sách cử tri... cấp phát cho các tổ bầu cử. Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tuyên truyền trực quan tại khu vực trụ sở UBND xã, trên các trục đường chính, tại các khu vực bỏ phiếu để nhân dân biết, đi bầu cử đông đủ.

Huyện Đông Hưng có 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện và 269 tổ bầu cử bầu đại biểu HĐND cấp xã. Đồng chí Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện cho biết: Qua kiểm tra và căn cứ đề nghị của các xã, thị trấn, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo đơn vị liên quan khắc bổ sung 121 dấu mới, trong đó dấu của tổ bầu cử ở 5 xã sáp nhập đều được cấp mới. Để bảo đảm hòm phiếu cho công tác bầu cử, tiết kiệm, tránh lãng phí, Ủy ban bầu cử huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tận dụng các hòm phiếu cũ để làm hòm phiếu phụ, tổ chức đóng mới 300 hòm phiếu chính. Huyện đã trích kinh phí mua và cấp phát về các xã, thị trấn gần 270 ảnh Bác Hồ, trên 500 cờ Tổ quốc, trên 800 băng vải đỏ. Ngoài ra, huyện còn tiếp nhận bảng quy định mốc thời gian bầu cử, mẫu danh sách cử tri cấp cho các xã, thị trấn; thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử ở các địa phương. Đến nay, huyện đã cơ bản chuẩn bị xong các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử.

Toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 16 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 64 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.781 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến nay, Văn phòng Ủy ban bầu cử tỉnh đã tiếp nhận, in ấn, cấp phát 4.200 bộ danh sách cử tri tới 8 huyện, thành phố; các tài liệu phục vụ bầu cử khác như: thẻ cử tri, danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử... đã chuyển để các địa phương tổ chức triển khai, niêm yết đúng luật, đúng thời gian quy định. Các huyện, thành phố đã chủ động bổ sung đóng mới trên 1.800 hòm phiếu chính, trên 1.800 hòm phiếu phụ; khắc mới trên 2.100 dấu ủy ban bầu cử, ban bầu cử các cấp, trên 1.800 dấu tổ bầu cử, trên 1.800 dấu đã bỏ phiếu; cấp mới trên 14.200 cờ Tổ quốc, trên 1.800 ảnh hoặc tượng Bác Hồ. Ngoài ra, UBND tỉnh đã quyết định tạm ứng gần 51 tỷ đồng cho các đơn vị để phục vụ công tác bầu cử.

Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tạo không khí sôi nổi hướng về ngày bầu cử.

Thời gian đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, vì vậy ban chỉ đạo bầu cử, ủy ban bầu cử các cấp đang tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc; làm tốt công tác tuyên truyền; chuẩn bị tốt các điều kiện, cơ sở vật chất bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đồng chí Hà Duy Thiện, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thái Thụy
Huyện Thái Thụy có 21 đơn vị hành chính sáp nhập thành lập 9 xã, thị trấn mới nên Ủy ban bầu cử huyện đã chủ động rà soát, khắc mới 217 dấu các loại và đã cấp đủ cho các đơn vị. Các hòm phiếu hư hỏng cần đóng mới, các xã, thị trấn đã chủ động đóng bổ sung xong. Các xã, thị trấn cũng đã tổ chức trang trí, tu sửa lại những địa điểm bỏ phiếu chưa được khang trang; trang trí cờ, băng rôn, khẩu hiệu... trên các tuyến đường, tại khu vực bỏ phiếu. Huyện đã tiếp nhận tài liệu phục vụ công tác bầu cử của cấp trên cấp phát cho các xã, thị trấn đầy đủ, kịp thời.

Đồng chí Phạm Bá Riến, tổ trưởng tổ 2, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng)
Chúng tôi đã sửa chữa nhà văn hóa của tổ khang trang, tổ chức treo 8 băng rôn, khẩu hiệu, 20 lá cờ, trang trí khánh tiết, sắp xếp bàn, ghế... chuẩn bị cho ngày bầu cử. Đến nay, các hệ điều kiện, cơ sở vật chất như loa đài, điện chiếu sáng, quạt mát tại nhà văn hóa đều bảo đảm quy định. Tổ đã niêm yết danh sách cử tri có mặt tại địa phương, đồng thời tuyên truyền để người dân kiểm tra, bổ sung thông tin kịp thời.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày