Thứ 6, 26/07/2024, 11:21[GMT+7]

Cử tri 18 tuổi: Sẵn sàng đi bầu cử

Thứ 5, 20/05/2021 | 11:32:13
2,166 lượt xem
Chủ nhật (ngày 23/5) sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cử tri đang háo hức đón chờ ngày trọng đại này. Đặc biệt với hơn 11.000 cử tri lần đầu được vinh dự tham gia bỏ phiếu thì ngày bầu cử lại càng trở nên ý nghĩa.

Cử tri trẻ xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với mục tiêu mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên là một cử tri gương mẫu, tuyên truyền viên tích cực tham gia vận động, phục vụ bầu cử tại địa phương, các cấp bộ đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về quyền và trách nhiệm của cử tri đối với các đoàn viên, thanh niên đủ tuổi, lần đầu tham gia bầu cử. 

Trung tuần tháng 3 đến nay, trên hệ thống các trang mạng xã hội, các kênh thông tin của đoàn, công tác tuyên truyền bầu cử được các tổ chức đoàn và cán bộ, đoàn viên thực hiện tích cực. Các nội dung về luật bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quy trình về giới thiệu người ứng cử; quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri; thành tựu của Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kỳ liên tục được cập nhật, chia sẻ hằng ngày. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn đã triển khai phong trào “Tuổi trẻ Thái Bình đoàn kết, sáng tạo thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” bằng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. 

Em Hoàng Thị Ngọc Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ: Các thành viên trong gia đình em đã xem kỹ danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, bản trích ngang lý lịch, đánh dấu trước những người nào mình cảm thấy xứng đáng để ngày đi bầu cử giữ lại tên trong danh sách. Bản thân em cũng rất mong chờ đến ngày được đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình. 

Em Đoàn Thị Lan Vy, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Đây là sự kiện lớn mà 5 năm mới tổ chức một lần, nên em rất háo hức. Để chuẩn bị tốt cho lần bầu cử đầu tiên này, em đã dành thời gian tìm hiểu về cuộc bầu cử, cách thức, nguyên tắc tham gia bỏ phiếu, nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên để chọn ra người đại diện xứng đáng cho ý chí và nguyện vọng nhân dân.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tại Trường THPT Quỳnh Côi, Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã tổ chức ngày hội giao lưu cử tri 18 tuổi với hơn 200 cử tri trẻ lần đầu tham gia bầu cử. Với hình thức sân khấu hóa, các bạn được chuyên gia phổ biến những nội dung trọng tâm, giải đáp thắc mắc liên quan đến công tác bầu cử. 

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng, đây là cách làm mới, sáng tạo của Huyện đoàn Quỳnh Phụ, thể hiện vai trò của tổ chức đoàn trong tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, đặc biệt các cử tri lần đầu đi bầu cử về ngày hội non sông sắp diễn ra. Cùng với Quỳnh Phụ, các đơn vị khác cũng có nhiều cách làm khác nhau để tuyên truyền bầu cử. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn ra phức tạp thì các hoạt động cũng linh động, sáng tạo hơn. Như đẩy mạnh công tác hơn công tác tuyên truyền trên mạng xã hội, kênh thông tin của đoàn, tuyên truyền lưu động về bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19... Các cấp bộ đoàn vẫn đang tiếp tục, quan tâm nhiều hơn tới công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử; chuẩn bị các điều kiện, trang bị kiến thức cho cử tri trẻ nói chung, cử tri lần đầu tham gia bầu cử nói riêng có đủ kiến thức, nâng cao trách nhiệm tham gia, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Anh Nguyễn Đình Chuẩn, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) cho biết: Xã có 50 cử tri 18 tuổi lần đầu đi bầu cử. Hiện các em chỉ học online tại gia đình nên Đoàn xã đã tăng cường việc tuyên truyền trên các nhóm zalo, facebook, trên loa truyền thanh của xã, loa tuyên truyền lưu động của đoàn; chia thành các nhóm nhỏ cử tri 18 tuổi tới các điểm bỏ phiếu để hướng dẫn quy trình bầu cử, cách thức bầu cử, nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên... 

Anh Trần Tiến Tùng, Bí thư Đoàn xã Tân Lập (Vũ Thư) cho biết: Đoàn xã đã tuyên truyền đến đông đảo cử tri, đặc biệt với 55 cử tri lần đầu tham gia bầu cử cần nêu cao tinh thần trách nhiệm bỏ phiếu theo đúng quy định và phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trong sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, việc cử tri trẻ lần đầu tham gia bầu cử hiểu được quyền và trách nhiệm của mình sẽ giúp bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp không chỉ ở nhiệm kỳ này mà còn ở các nhiệm kỳ tiếp theo.

Xuân Phương
 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày