Thứ 6, 26/07/2024, 17:27[GMT+7]

Xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri

Thứ 5, 24/06/2021 | 15:47:41
982 lượt xem

Được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề. Trong nhiệm kỳ hoạt động của mình, các vị đại biểu sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử như thế nào nhằm đáp ứng nguyện vọng, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, đặc biệt là để xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri? 

Báo Thái Bình xin trân trọng giới thiệu ý kiến của một số vị đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề này.

Ông Nguyễn Ngọc Dư, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện đúng chương trình hành động, cam kết trước cử tri.

Là người lần đầu được bầu là đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời là Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, tôi sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm của những đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ trước. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện chương trình hành động, những cam kết trước cử tri trong quá trình ứng cử. Tôi cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động chất vấn, giám sát của HĐND tỉnh, đặc biệt chú trọng những nội dung đông đảo nhân dân, cử tri đang quan tâm như: đổi mới giáo dục, lao động việc làm, an sinh xã hội… Qua đó, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới các cơ quan có thẩm quyền. Trong nhiệm kỳ làm đại điểu HĐND tỉnh tôi sẽ cùng các đồng chí lãnh đạo Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các hội thành viên làm tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức trong tỉnh. Thông qua các diễn đàn, các chương trình tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội, chúng tôi sẽ đóng góp ý kiến với một số chương trình, đề án trước khi trình kỳ họp HĐND tỉnh. Thực tiễn cho thấy, những ý kiến đánh giá độc lập của đội ngũ trí thức có giá trị tham khảo rất cao, cung cấp các luận cứ mang tính khoa học, làm cơ sở để điều chỉnh các chương trình, đề án cho phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi khi triển khai.

Ông Vũ Ngọc Trì, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kiến Xương: Đại biểu phải có bản lĩnh và tâm huyết với hoạt động dân cử.

Hoạt động của HĐND bao gồm nhiều khâu, nhiều lĩnh vực từ việc nắm bắt thông tin, tiếp xúc với nhân dân đến việc giám sát, ban hành các nghị quyết, quyết định liên quan tới quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Không chỉ là đại biểu HĐND tỉnh mà còn là lãnh đạo HĐND huyện, để hoàn thành trọng trách cao cả này bản thân sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao, thể hiện rõ trí tuệ, bản lĩnh của người đại biểu dân cử. Ngoài việc thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, với nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tôi sẽ đem ý kiến của nhân dân đến với các cơ quan nhà nước, đề xuất, kiến nghị nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho nhân dân. 

Trong các hoạt động của HĐND, nhất là hoạt động chất vấn tại các kỳ họp, tôi không ngại va chạm, không né tránh các vấn đề bức xúc, nhạy cảm, cùng với các đại biểu tổ Kiến Xương thực hiện chất vấn những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, bức xúc. Ngay tại từ họp thứ nhất của HĐND tỉnh, tôi đã sắp xếp công việc để tham gia, thực hiện các nội dung của kỳ họp đúng vai trò, trách nhiệm theo luật định, nghiên cứu tiểu sử và bỏ phiếu bầu các đồng chí có năng lực, trình độ, bản lĩnh đảm nhiệm các chức danh của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh.

Bà Hà Thị Lan Anh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đông Hưng: Làm tốt vai trò cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”.

Tôi sẽ chủ động, tích cực tuyên truyền, phổ biến kịp thời những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND các cấp đến cử tri; tiếp thu ý kiến của cử tri phản ánh lại với Đảng, chính quyền để làm tròn trọng trách người đại biểu dân cử. Theo tôi muốn làm tốt vai trò cầu nối, người đại biểu phải có năng lực, biết tiếp thu và lĩnh hội có chọn lọc các vấn đề; khi tiếp thu, nghiên cứu những quyết sách của HĐND và UBND tỉnh... cũng phải chắt lọc để chuyển tải tới người dân sao cho cô đọng, dễ hiểu nhất. Trong các kỳ tiếp xúc cử tri, tôi và các đại biểu HĐND tập trung lắng nghe, tổng hợp đầy đủ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để chuyển đến các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết, bảo đảm lợi ích của nhân dân; đồng thời giải thích đúng trọng tâm vấn đề cử tri quan tâm với những hình thức phù hợp để cử tri hiểu ra vấn đề và thực hiện tốt, góp phần nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc. Tại các kỳ họp, đặt biệt là phiên chất vấn, tôi cũng sẽ nghiên cứu chính sách, pháp luật, nhất là về tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, các tài liệu của kỳ họp, trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri tích cực tham gia hoạt động tham luận, chất vấn trên tinh thần xây dựng, đồng thời giám sát, theo dõi việc thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành. Theo tôi, để đưa ra quyết định sáng suốt trước những vấn đề “quốc kế, dân sinh” của địa phương, giúp HĐND ban hành các nghị quyết có tính khả thi cao, sớm đi vào cuộc sống, mỗi đại biểu HĐND phải có “đủ tâm, đủ tầm”, đề cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri.

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tiền Hải: Không ngừng nâng cao năng lực, bản lĩnh và tính chuyên nghiệp của người đại biểu dân cử.

Là cựu chiến binh lần đầu tiên được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh khóa này, ý thức được điều đó nên tôi luôn xác định phải luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết với nhiệm vụ, với vai trò là người đại diện của cử tri, được cử tri ủy quyền thực thi các quyền lực của họ. Tôi sẽ tăng cường đi cơ sở, tham dự đầy đủ các hội nghị tiếp xúc cử tri, tham gia hoạt động giám sát của HĐND tỉnh để lắng nghe, lựa chọn, chắt lọc thông tin, nhất là ý kiến, kiến nghị của cử tri cùng các vấn đề nổi cộm đang được nhân dân quan tâm để phản ánh vào chương trình kỳ họp HĐND tỉnh. Tích cực tham gia phát biểu tham luận, chất vấn tại nghị trường, sẽ theo đến cùng vấn đề chất vấn nếu thủ trưởng các sở, ngành chưa đưa ra được lời giải đáp, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế. Để nâng cao tính chuyên nghiệp, các đại biểu dân cử, nhất là các đại biểu mới trúng cử như tôi thường xuyên rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, phân tích các thông tin tiếp nhận được làm sáng tỏ vấn đề, làm cơ sở trình bày ý kiến, quan điểm tại các kỳ họp, đồng thời thực hiện tốt kỹ năng quyết định, đưa ra những ý kiến, kiến nghị có tình, có lý, xác đáng và cụ thể. Tôi mong, nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh tổ chức nhiều hội nghị tập huấn kỹ năng hoạt động giúp đại biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Ông Nguyễn Như Quang, Bí thư Đảng ủy thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy): Trọng dân, gần dân, lắng ý kiến của nhân dân.

Để phát huy vai trò của người đại biểu dân cử, bản thân phải nắm bắt, sâu sát tình hình cơ sở, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri và phản ánh trung thực, kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri thông qua hoạt động của Tổ đại biểu HĐND, các kỳ tiếp xúc cử tri và hoạt động chất vấn tại kỳ họp để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri nhất là các vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, môi trường, phát triển kinh tế biển, cơ chế, chính sách bảo đảm an sinh xã hội khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ thực hiện các dự án trong khu Kinh tế Thái Bình... Bên cạnh đó, tôi cũng chủ động nghiên cứu, nắm vững đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn ở cơ sở, nói lên được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri trong các hoạt động thảo luận, chất vấn, biểu quyết để HĐND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách, các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần giải phóng các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực tập trung phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2025 đưa Thái Bình trở thành tỉnh phát triển khá, đáp ứng niềm mong đợi, tin tưởng của cử tri.

Thực hiện: Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày