Thứ 7, 27/07/2024, 03:15[GMT+7]

Ý kiến cử tri gửi tới kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ 4, 08/12/2021 | 09:03:43
570 lượt xem

Cử tri Nguyễn Hồng Huynh, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nên đường giao thông nông thôn được đổ bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn cột điện cũ án ngữ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao, làm mất mỹ quan thôn xóm. Đề nghị các ngành chức năng tiến hành rà soát trong toàn tỉnh, di chuyển kịp thời những cột điện trên.

Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là ở khu vực nông thôn có chiều hướng gia tăng. Một mặt do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Mặt khác, đường giao thông nông thôn cấp kỹ thuật thấp, nhiều ngõ ngách, đường ngang, đường nhánh, tầm nhìn bị che khuất nhưng các thiết bị phụ trợ, hệ thống biển báo còn thiếu nhiều. Tôi đề nghị bên cạnh công tác tuyên truyền thì các ngành cần quan tâm đầu tư các thiết bị phụ trợ để cảnh báo, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, giải quyết các điểm đen, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đồng thời có chính sách hỗ trợ đối với các tổ tự quản về an toàn giao thông tại cơ sở.

Cử tri Nguyễn Xuân Tĩnh, xã Phương Công, huyện Tiền Hải

Hiện nay, vấn đề môi trường, rác thải nông thôn đang là bài toán khó cho ngành chức năng, khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng. Tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm đưa vào xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung nhằm giải quyết vấn đề rác thải nông thôn; đẩy mạnh tuyên truyền, tạo thói quen phân loại rác thải cho người dân để góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, tôi cũng kiến nghị HĐND tỉnh cần xây dựng chương trình giám sát vấn đề nước sạch nông thôn, thường xuyên có đoàn kiểm tra chất lượng nước sạch, áp lực nước cung cấp cho các hộ dân; cơ quan chức năng nghiên cứu, có biện pháp diệt chuột bằng các biện pháp sinh học, thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ mùa màng cho bà con nông dân.

Cử tri Mai Vinh Quang, xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương

Vừa qua, xã Hòa Bình đã xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi xuất hiện dịch bệnh, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp dập dịch, đến nay tình hình cơ bản được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, dịch vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, tại kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh tôi mong các đại biểu tập trung thảo luận, đề ra các chỉ tiêu, giải pháp sát thực, quyết liệt hơn nữa để thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy lùi dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó cần có giải pháp hỗ trợ cho các xã dịch bùng phát như xã Hòa Bình để có thêm nguồn lực giúp địa phương dập dịch. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh để tạo việc làm cho người lao động.

Cử tri Phạm Quang Hiển, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương

Mặc dù các địa phương đã về đích nông thôn mới (NTM), tuy nhiên để hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tôi mong thời gian tới tỉnh, huyện tiếp tục có cơ chế hỗ trợ các xã hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, nhất là các tiêu chí khó như môi trường, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, tiêu chí sản xuất. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, để tạo điều kiện cho các địa phương có điều kiện khai thác nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, tôi mong HĐND tỉnh nghiên cứu, xem xét để điều chỉnh một số cơ chế, chính sách phân bổ nguồn thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất để khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Cử tri Nguyễn Song Toàn, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư

Tôi đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt, đồng bộ, đạt hiệu quả cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong năm 2021. Đến nay, tình hình dịch trong tỉnh cơ bản vẫn được kiểm soát, bảo vệ an toàn sức khỏe để nhân dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, nhất là ngành trồng trọt. Lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ từng bước thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trong tốp đầu cả nước. Triển khai thực hiện tốt và hoàn thành các nhiệm vụ năm học, vừa bảo đảm chất lượng chương trình vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, chất lượng giáo dục của tỉnh duy trì trong tốp đầu của cả nước. Tổ chức thành công kỳ thi tuyển công chức năm 2021 bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 vẫn còn một số hạn chế, tốc độ tăng trưởng của từng ngành tuy đã được cải thiện nhưng còn thấp so với mục tiêu kế hoạch đề ra, vì vậy tôi mong kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, đề ra được các giải pháp sớm khống chế dịch Covid-19 tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội; giải pháp cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất; nâng cao chất lượng y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, lao động, việc làm, an sinh xã hội; tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Nhóm phóng viên 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày