Thứ 7, 27/07/2024, 03:13[GMT+7]

Đổi mới, linh hoạt nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Thứ 4, 08/12/2021 | 09:16:38
642 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thường trực HĐND tỉnh chủ động, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch vừa bảo đảm quyền của đại biểu, cử tri theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Vũ Thư tiếp xúc trực tuyến với cử tri huyện Vũ Thư.

Xã Minh Quang, huyện Vũ Thư là 1 trong 28 điểm cầu được kết nối trực tuyến hội nghị TXCT trước kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh, HĐND huyện với điểm cầu chính tại huyện. Qua hội nghị, cử tri theo dõi được nội dung, chương trình của hội nghị, đồng thời phát biểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị với đại biểu, với kỳ họp. Ông Nguyễn Hữu Mạnh, xã Minh Quang cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức TXCT trực tuyến giúp cử tri yên tâm khi không phải gặp trực tiếp nhiều người mà vẫn nắm bắt được nội dung, chương trình kỳ họp, tình hình kinh tế - xã hội năm 2021, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 cũng như báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ hai. Cử tri chúng tôi vẫn trao đổi, bày tỏ được ý kiến của mình như TXCT theo hình thức trực tiếp. Nếu trước đây, tổ chức TXCT trực tiếp theo cụm xã, chúng tôi phải đi xa; song khi TXCT trực tuyến chúng tôi dự ở ngay địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”.

Một ngày trước khi diễn ra hội nghị TXCT trước kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh, HĐND huyện, huyện Đông Hưng có chùm ca F0 tại một doanh nghiệp, Thường trực HĐND huyện đã chuyển TXCT từ trực tiếp sang trực tuyến. Đồng chí Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Đây là lần đầu tiên Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Thường trực HĐND huyện tổ chức hội nghị TXCT trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch Covid-19. Thay vì tổ chức TXCT trực tiếp tại 2 điểm như trước đây thì nay chuyển thành TXCT trực tuyến điểm cầu tại huyện với 7 điểm cầu ở 7 xã. Chất lượng đường truyền, âm thanh, hình ảnh bảo đảm rõ nét, tạo thuận lợi cho việc trao đổi giữa đại biểu HĐND với cử tri, được cử tri ủng hộ, đánh giá cao.

Cử tri xã Đông Sơn (Đông Hưng) phát biểu tại hội nghị tiếp xúc trực tuyến với đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải hạn chế tập trung đông người, Thường trực HĐND tỉnh đã linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức TXCT trước và sau các kỳ họp. Trước kỳ họp thứ ba, cả 2 hình thức TXCT trực tuyến và trực tiếp đều được lựa chọn. Các huyện Vũ Thư, Hưng Hà, Đông Hưng, Thái Thụy dịch diễn biến phức tạp đã tổ chức hội nghị TXCT trực tuyến; thành phố Thái Bình và các huyện dịch được kiểm soát tổ chức TXCT trực tiếp. Trước đây, khi tổ chức TXCT để người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động tranh cử, một số địa phương đã tổ chức theo hình thức trực tuyến hoặc qua hệ thống phát thanh..., vì vậy lần này đã có kinh nghiệm trong tổ chức. Dù bằng hình thức nào, các hội nghị TXCT vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho đại biểu và cử tri, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định. Tại các hội nghị TXCT, 60 - 70% ý kiến cử tri đã được các đại biểu nghiên cứu trả lời trực tiếp; 100% kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ, chính xác chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Để nâng cao chất lượng TXCT, thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ đa dạng hóa các hình thức TXCT, dành nhiều thời gian để cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất ý kiến, kiến nghị; thay đổi địa điểm TXCT để cử tri tham dự đầy đủ hơn, đa dạng thành phần hơn. Cùng với đó, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ quan tâm đến những vấn đề bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, bảo đảm khách quan, đầy đủ, chính xác; thường xuyên đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết kịp thời, thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần tạo niềm tin của cử tri đối với cơ quan dân cử.


Đồng chí Đỗ Mạnh Viết, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thư
Trước đây, hội nghị TXCT được tổ chức trực tiếp tại 2 điểm, mỗi điểm cũng không có nhiều cử tri tham dự. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa qua, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức TXCT trực tuyến từ điểm cầu chính của huyện tới 28 điểm cầu tại các xã, thị trấn. Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc được test nhanh Covid-19. Riêng hai xã Nguyên Xá, Tự Tân dịch đang diễn biến phức tạp áp dụng hình thức phát phiếu lấy ý kiến. Với hình thức này, các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện đã nắm bắt được ý kiến, kiến nghị của cử tri toàn huyện. Số lượng cử tri tăng gấp 1,5 lần so với hình thức tiếp xúc trực tiếp. Đây là tiền đề để Thường trực HĐND huyện nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức TXCT theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức tiếp xúc trực tuyến nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, nâng cao chất lượng TXCT.

Đồng chí Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ huyện phải cân nhắc lựa chọn hình thức TXCT phù hợp, công tác chuẩn bị cũng đòi hỏi cao hơn trước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trên địa bàn huyện dịch được kiểm soát tốt, do vậy Ủy ban MTTQ huyện đã lựa chọn hình thức TXCT trực tiếp trước và sau các kỳ họp. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các điểm tiếp xúc đều được phun khử khuẩn, đại biểu tham dự được kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi giãn cách.

Hiếu Nghĩa 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày