Thứ 7, 27/07/2024, 03:21[GMT+7]

Nỗ lực phấn đấu thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022

Thứ 6, 10/12/2021 | 17:30:44
4,694 lượt xem
(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,Chủ tịch HĐND tỉnh)

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Video: 101221-CLIP_PB_BE_MAC_CUA_DONG_CHI_THANH.mp4

Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;

Kính thưa các vị khách quý; các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;

Thưa các vị cử tri cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh!

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Kỳ họp vinh dự được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại phiên khai mạc, HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn những tình cảm sâu sắc, sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý; sự ủng hộ, tin tưởng, đồng lòng của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã dành cho HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Tại kỳ họp quan trọng này, trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo của các ngành; báo cáo của Thường trực và các ban của HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã dân chủ thảo luận, đánh giá toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội; công tác điều hành ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng chính quyền năm 2021; đồng thời tiến hành chất vấn một số thành viên UBND tỉnh về những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm; nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tiếp thu, giải trình về một số vấn đề và làm rõ thêm những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong thời gian tới. HĐND tỉnh hoan nghênh, đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết, sâu sắc và trách nhiệm của các đại biểu, của cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này tiếp tục được đổi mới và nâng cao theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch; đã cơ bản giải quyết một cách thực chất những vấn đề cử tri quan tâm; đồng thời, thống nhất được các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Trên cơ sở căn cứ các quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dân chủ thảo luận và biểu quyết thông qua 27 nghị quyết; trong đó có những nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương giai đoạn 2022-2025; Nghị quyết phê duyệt cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai, mua máy cấy, hệ thống thiết bị sấy phục vụ sản xuất nông nghiệp; Nghị quyết phê duyệt cơ chế chính sách hỗ trợ dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết phê duyệt danh mục dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2022 và thống nhất một số nội dung quan trọng khác.

Để thực hiện tốt các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: 

Một là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, đồng bộ, bằng nhiều hình thức về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền, nhất là các cơ chế, chính sách mới, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Hai là, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua tại kỳ họp, bảo đảm công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật, đạt chất lượng, hiệu quả cao; đồng thời, tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022 đã đề ra, với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đó là:

- Tiếp tục duy trì, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 06/09/2021 của Chính phủ. Đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trọng tâm và cấp cơ sở làm nền tảng trong phòng, chống dịch. Xây dựng, hoàn thiện kịch bản, phương án và chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp tăng cấp độ dịch, bảo đảm môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tập trung triển khai tích cực các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương và của tỉnh trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu, rà soát, đề xuất các chính sách mới để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục các khó khăn, hạn chế, vướng mắc. Bám sát và kịp thời cập nhật kịch bản tăng trưởng để có giải pháp thiết thực, hiệu quả bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

- Tăng cường các biện pháp tăng thu ngân sách, cơ cấu lại ngân sách nhằm bảo đảm cân đối và hiệu quả sử dụng ngân sách, đáp ứng nhu cầu cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; tập trung nguồn lực để xử lý nợ xây dựng cơ bản. Chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công; thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư.

- Khẩn trương hoàn thành Quy hoạch tỉnh; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết…; tập trung đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đảm bảo tính liên kết vùng hiện đại, đồng bộ; đa dạng hóa các nguồn lực; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương; thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra các điểm nhấn, sức bật mới cho phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển đô thị và phát triển nhà ở, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; đấu thầu, đấu giá các dự án phát triển nhà ở tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

- Tập trung xây dựng thành phố Thái Bình theo tiêu chí đô thị loại I, quy hoạch không gian đô thị hai bên bờ sông Trà Lý. Xây dựng và phát triển Khu kinh tế toàn diện về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị và kinh tế biển để trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, có tác động quan trọng đến sự phát triển của tỉnh, như: tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường trục kết nối khu chức năng trong Khu kinh tế; tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn... tạo động lực để xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, môi trường... Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thật thông thoáng, hấp dẫn để phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức triển khai nhiệm vụ. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tập trung giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và những kiến nghị chính đáng của cử tri.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, lao động, việc làm, an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo. Tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại trong thực hiện chính sách người hoạt động kháng chiến và người nhiễm chất độc hóa học theo đúng quy định của pháp luật. Đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, giảm tải áp lực cho học sinh; linh hoạt điều chỉnh kế hoạch để thực hiện các nhiệm vụ năm học trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ gắn với sản xuất và đời sống. Thực hiện thật tốt công tác thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, nhất là những chủ trương, chính sách mới, tạo sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện.

Ba là, UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các nội dung Nghị quyết của HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật để nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch năm 2022 ở mức cao nhất. Chỉ đạo các sở, ngành chức năng làm tốt công tác hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, đơn vị có liên quan để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định, cơ chế chính sách được ban hành và các dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư;đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bốn là, đề nghị Thường trực HĐND, các ban, các tổ và các đại biểu HĐND, cấp ủy đảng, ủy ban MTTQ và tổ chức thành viên các cấp tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện, góp ý và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời, đẩy mạnh vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành.

Nhiệm vụ đặt ra là rất lớn, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đồng sức đồng lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đấu thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 đã đề ra, tạo đà thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi đánh giá cao và hoan nghênh sự phối hợp của UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các cơ quan tham mưu, phục vụ và các cơ quan có liên quan đã làm việc tận tụy, chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ họp; cảm ơn sự tham gia của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể nhân dân; các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

Nhân dịp này, HĐND tỉnh một lần nữa bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn nhân dân, cử tri trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp; đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ quân đội, công an và đội ngũ tình nguyện viên đã luôn tận tâm, đồng thuận, đồng hành cùng tỉnh trong việc thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, góp phần không nhỏ trong ổn định tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Xin được gửi gắm thêm một điều: trong tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp hiện nay, biện pháp hiệu quả nhất, vắc-xin hiệu quả nhất để chống dịch chính là ý thức của mỗi người dân - mỗi người phải tự giác, nhắc nhau nghiêm túc thực hiện “5K”; thấu hiểu, chia sẻ và đồng thuận, đồng lòng cùng tỉnh nhà chống dịch, tạo nên khối đoàn kết thống nhất, tạo nên lá chắn vững chắc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, được như thế, chắc chắn chúng ta sẽ sớm vượt qua thử thách khốc liệt này.

Nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm 2021, đón chào năm mới Nhâm Dần 2022, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi lời kính chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp, cùng với cử tri và nhân dân trong tỉnh một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đoàn kết nỗ lực vươn lên, góp phần đắc lực cho công cuộc xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp.


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày