Thứ 3, 14/05/2024, 00:25[GMT+7]

Đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Bình Một năm hoạt động nhiều đổi mới

Thứ 2, 18/02/2013 | 08:16:47
940 lượt xem
Nhìn lại kết quả hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thái Bình năm 2012, ông Phạm Xuân Thường - Trưởng Đoàn ĐBQH Thái Bình cho biết: Đoàn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của từng đại biểu, nỗ lực phấn đấu, thực hiện và hoàn thành tốt các chương trình, nhiệm vụ đã đặt ra trong năm với nhiều đổi mới.  

Đoàn ĐBQH Thái Bình khảo sát tại Kho dự trữ quốc gia Cống Vực (Đông Hưng).

Để nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, ngoài việc thực hiện tiếp xúc cử tri theo đúng quy định pháp luật, Đoàn ĐBQH cũng như các đại biểu đã chủ động thực hiện nhiều đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri. Trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, Đoàn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, tổ chức đồng loạt các buổi tiếp xúc cử tri để các ĐBQH tiếp xúc với cử tri ở đơn vị bầu cử theo đúng quy chế phối hợp đề ra. Bảo đảm thành phần cử tri ở mỗi điểm tiếp xúc là đại diện đủ các tầng lớp nhân dân, nông dân, hội viên các đoàn thể chính trị, chính trị xã hội, cán bộ cơ sở, cán bộ hưu trí... Ngoài ra, nhiều đại biểu đã dành thời gian, tâm huyết, chủ động tiếp xúc cử tri ở nơi công tác, nơi cư trú, tiếp xúc theo từng chuyên đề để báo cáo với cử tri về nội dung chương trình, kết quả kỳ họp; lắng nghe được nhiều hơn ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của cử tri để tổng hợp và phản ánh với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành và cơ quan liên quan. Do thực hiện đổi mới trong tiếp xúc cử tri, số lượt và số lượng tiếp xúc cử tri tăng, số ý kiến thu về nhiều hơn, chất lượng hơn, giúp đoàn tổng hợp và có những ý kiến kiến nghị trên diễn đàn sát thực với tình hình thực tế, được các đại biểu địa phương khác nhất trí, đồng thuận, nhiều ý kiến được chấp thuận và giải quyết.

 

Năm 2012, Đoàn ĐBQH Thái Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát. Vì vậy, các hoạt động giám sát đều đúng, trúng vấn đề Quốc hội, Chính phủ và cử tri cũng như dư luận xã hội đang quan tâm. Năm qua cũng là năm Đoàn tổ chức nhiều cuộc giám sát nhất, tập trung vào việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đặc biệt đầu tư dạy nghề cho nông dân. Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội trong Đoàn còn tích cực tham gia các cuộc giám sát do các Ủy ban của Quốc hội tổ chức trên địa bàn trong, ngoài tỉnh; phối hợp HĐND tỉnh tham gia giám sát trên địa bàn tỉnh nhà. Cùng với giám sát, việc thực hiện các cuộc khảo sát việc thi hành pháp luật ở các lĩnh vực có liên quan đến các dự án luật sẽ được Quốc hội cho ý kiến hoặc thông qua như khảo sát tại Cục Dự trữ Nhà nước Chi cục Thái Bình, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công ty Điện lực Thái Bình, Cục Thuế tỉnh, Liên minh các HTX... đã giúp các đại biểu tự tin để tham gia góp ý công tác xây dựng luật tại các kỳ họp.

 

Ông Phạm Xuân Thường - Trưởng đoàn ĐBQH cho rằng: Cùng với công tác chuẩn bị chu đáo trước mỗi kỳ họp, các hoạt động tiếp công dân, hội thảo và các hoạt động khác, đều được Đoàn ĐBQH và các đại biểu chú trọng thực hiện với nhiều đổi mới đã giúp cho hoạt động của Đoàn tại các kỳ họp Quốc hội đạt nhiều kết quả, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao. Tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII, Đoàn ĐBQH Thái Bình đã có 51 ý kiến phát biểu; trong đó có 9 ý kiến phát biểu tham luận về tình hình kinh tế - xã hội gồm 3 ý kiến phát biểu tại hội trường, 6 ý kiến phát biểu tại tổ. Có 38 ý kiến phát biểu tham gia thảo luận về các dự án luật thì có 9 ý kiến phát biểu tại hội trường và 29 ý kiến phát biểu tại tổ; tham gia chất vấn Chính phủ và các thành viên của Chính phủ với 4 ý kiến.

 

Tại kỳ họp thứ tư, đoàn có 62 ý kiến phát biểu thì có 11 ý kiến phát biểu và tham gia thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trong đó có 4 ý kiến phát biểu tại hội trường và 7 ý kiến phát biểu tại tổ. Có 45 ý kiến phát biểu tham gia thảo luận về các dự án luật thì có 20 ý kiến phát biểu tại hội trường, 25 ý kiến phát biểu tại tổ. Có 6 ý kiến chất vấn Chính phủ và các thành viên của Chính phủ thì có 3 ý kiến chất vấn tại hội trường và 3 ý kiến chất vấn bằng văn bản. Nội dung các ý kiến đều phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đồng thời thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của đại biểu Quốc hội với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và nâng cao đời sống nhân dân.

 

Có được kết quả đó bởi Đoàn ĐBQH Thái Bình cũng như các đại biểu trong Đoàn đã nỗ lực hoạt động, thực hiện tốt vai trò của người đại biểu và nêu cao trách nhiệm trước cử tri Thái Bình nói riêng, cử tri cả nước nói chung. Hoạt động của Đoàn ĐBQH năm 2012 đã được cử tri ghi nhận tại các hội nghị tiếp xúc cử tri trước, sau mỗi kỳ họp, ngày càng tạo niềm tin và được cử tri tin tưởng, gửi gắm và tích cực tham gia các buổi tiếp xúc, đồng thời thể hiện rõ vai trò, vị trí của Đoàn ĐBQH Thái Bình, góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh và cả nước.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày